Nỗ lực vươn lên dạy tốt, học tốt

.

Đóng trên địa bàn xã miền núi, đời sống còn khó khăn nên các thầy cô giáo Trường THCS Ông Ích Đường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) đều phải cố gắng gấp nhiều lần để học sinh không bỏ học và hứng thú mỗi khi đến trường.

Để trò tiếp thu tốt, các thầy, cô giáo của trường luôn nỗ lực, sáng tạo trong cách giảng dạy.
Để trò tiếp thu tốt, các thầy, cô giáo của trường luôn nỗ lực, sáng tạo trong cách giảng dạy.

Năm học 2018-2019, Trường THCS Ông Ích Đường có tổng cộng 9 lớp với 258 học sinh, trong đó có 29 học sinh dân tộc Cơ tu. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, tập thể thầy, cô giáo nhà trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nhất là gần gũi, quan tâm từng học sinh, đặc biệt theo sát các em học sinh dân tộc thiểu số.

Cán bộ, giáo viên của trường cũng thường xuyên tự học để nâng cao nghiệp vụ; đồng thời nhà trường tổ chức các hội giảng, thao giảng nhằm tìm phương pháp giảng dạy thích hợp đối với học sinh miền núi.

Là giáo viên Toán gắn bó với nhà trường hơn 30 năm qua, thầy Đinh Ngọc Chính hiểu rõ những khó khăn trong công tác giảng dạy cho học sinh dân tộc thiểu số. “Chất lượng học sinh nói chung của trường không bằng các trường trong thành phố, việc tiếp thu bài của học sinh còn khó khăn nên giáo viên phải vừa dạy vừa gợi mở”, thầy Chính chia sẻ.

Cô Phan Thị Thiện, giáo viên dạy Văn cũng có hơn 30 năm gắn bó với ngôi trường này, trải qua nhiều thế hệ học sinh nên cô rất hiểu tâm lý của phụ huynh và học sinh địa phương. Với cô, khi đến trường không chỉ hoàn thành vai trò người đứng lớp mà còn như người mẹ chăm sóc những đứa con của mình.

Em nào học lực yếu, cô kèm cặp riêng; em nào có biểu hiện muốn bỏ học, cô động viên, an ủi. Trong mỗi tiết học, cô luôn lồng ghép các hoạt động thực tế vào bài giảng để tạo hứng thú cho học sinh. Nhờ vậy, các em đồng bào Cơ tu cũng thích thú với tiết dạy của cô Thiện nên đi học đều đặn, chăm ngoan.

Với nỗ lực của thầy và trò Trường THCS Ông Ích Đường, những năm qua, trường luôn đạt thành tích tốt. Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, nhà trường lọt vào “tốp” 4 của huyện về thành tích học sinh đoạt giải cấp thành phố; tỷ lệ học sinh lớp 9 đỗ vào lớp 10 đạt trên 82%; nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Thầy Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm, trong năm học 2018-2019, trường phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, về sĩ số lớp, diện tích, giáo viên đã đủ điều kiện nhưng còn thiếu một số điều kiện vật chất. Vừa qua, được sự quan tâm của huyện, trường xây mới một số phòng chuyên môn. Từ nay đến cuối năm, nhà trường nỗ lực để thực hiện các điều kiện còn lại…
 

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.