KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG

Cô Phượng và đam mê với giáo dục

.

Sử dụng đất của gia đình, vay vốn ngân hàng để mở trường là quyết định khá táo bạo hơn 10 năm trước của cô Nguyễn Thị Kim Phượng (ảnh) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng.

Cô Phượng cho biết, ý tưởng mở trường cao đẳng đến với cô vào một buổi chiều bên tách cà-phê cùng những người bạn thân vào năm 2005. Tuy nhiên, kể cả bạn bè, người thân đều góp ý nên hình thành một trường tiểu học quốc tế hơn là trường cao đẳng.

Những tranh luận gay gắt đã diễn ra nhưng cuối cùng cô Phượng vẫn giữ vững lập trường với lý do hằng năm các trường đại học chỉ tuyển một phần trong tổng số thí sinh tốt nghiệp THPT, số còn lại rất lớn, các em sẽ học ở đâu.

Biết không ngăn được “lý tưởng” của cô Phượng, người nhà chỉ còn cách ủng hộ hết mình. Từ đó, đề án thành lập trường nhanh chóng được cô triển khai. Song song đó, cô đẩy mạnh kinh doanh để có vốn xây dựng trường, rồi đi đến từng nhà thuyết phục, mời các thầy cô tên tuổi về giảng dạy.

“Sau khi thành phố có văn bản đồng ý, đến tháng 7-2006, Bộ GD&ĐT có quyết định về nguyên tắc cho phép thành lập trường, tôi bắt đầu lập Ban quản lý xây dựng trường, công trình khởi công trong ánh mắt ái ngại của nhiều người. Phải mất 2 năm, đúng vào ngày 8-8-2008, Bộ GD&ĐT ký quyết định công nhận HĐQT và tôi được giữ chức Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng. Tôi vỡ òa trong hạnh phúc. Người thân, bạn bè chúc mừng và không quên bảo tôi sao gan quá”, cô Phượng nhớ lại.

Từ những khó khăn ban đầu, đến nay, Trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng đã trải qua 10 năm xây dựng và phát triển. Mới thành lập, nhà trường có đội ngũ cán bộ ít ỏi vài chục người, nhưng hiện tại đội ngũ cán bộ, giảng viên đã lên đến hàng trăm người giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề nghiệp.

Trong 10 năm qua, nhà trường luôn mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Hiện trường có 4 khoa gồm: Cơ bản, Y dược, Kinh tế, Công nghệ với hơn 20 chuyên ngành đào tạo, trình độ từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và trình độ tin học, ngoại ngữ theo quy định. Nhà trường đã đào tạo bậc cao đẳng 8.072 sinh viên, trung cấp: 4.805 học sinh, sơ cấp (kể cả Tin học, Ngoại ngữ): 11.715 học sinh.
Trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng xác định mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng hội nhập nền kinh tế toàn cầu. Để thực hiện mục tiêu này, nhà trường chú trọng chất lượng đào tạo, chương trình, giáo trình được đầu tư bài bản, cập nhật. Trường cũng triển khai mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp; liên kết với các trường ở nước ngoài như: Singapore, Thái Lan, Đức... đưa sinh viên sang học tập. Nhiều sinh viên ra trường được doanh nghiệp nhận làm việc. Nhà trường cũng chủ động làm việc với lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế các tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình... mở hàng chục lớp liên thông hệ cao đẳng nhằm chuẩn hóa và nâng cấp trình độ cho đội ngũ điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

“Ngoài cơ sở 1 tại đường Phan Đăng Lưu, chúng tôi đã xây dựng cơ sở 2 tại đường Tố Hữu (diện tích hơn 5.000m2) và sắp tới đây, cơ sở 3 ra đời tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang với diện tích 10ha. Đầu tư cho giáo dục thật không dễ dàng nhưng tôi sẽ vững bước với con đường mình đã chọn. Thật hạnh phúc khi nhiều học sinh, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp ra trường đã có công việc ổn định. Đó là động lực cổ vũ cho chúng tôi tiếp tục mở rộng đào tạo, tiến tới chuyển đổi lên bậc đại học”, cô Phượng bày tỏ.

Những năm qua, nhà trường nhận được: cờ của Thủ tướng chính phủ năm 2013; bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục-đào tạo của Bộ GD&ĐT; cờ thi đua của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng năm 2013; bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố các năm 2012, 2014, 2017; nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Thành Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng, Quận ủy Hải Châu...

Riêng bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT vinh dự nhận bằng khen của Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam về Nữ doanh nghiệp trí thức thành đạt; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố vinh danh Phụ nữ sáng tạo làm kinh tế giỏi; bằng khen của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam; bằng khen của Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam; đảng viên 5 năm liền  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Quận ủy Hải Châu và Thành ủy khen tặng.

Bài và ảnh: LÊ PHẠM

;
.
.
.
.
.
.