Thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm

.

Sáng 28-12, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018, tại 3 đầu cầu: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Tại hội nghị, Vụ Giáo dục đại học đưa ra định hướng tuyển sinh 2019 để lấy ý kiến góp ý.

Trong đó, lưu ý các điều chỉnh, bao gồm: các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia phải thực hiện tất cả các bước của quy trình xét tuyển; cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện bảo đảm chất lượng, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp; quân nhân dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn; với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề thì căn cứ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển; xét tuyển học sinh tốt nghiệp có học lực lớp 12 xếp loại giỏi; các trường tiếp nhận và lưu bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia; thí sinh đã xác định nhập học thì không được tham gia xét tuyển các trường khác/đợt tiếp theo.

Theo thông tin tại hội thảo, các cơ sở đào tạo phải tự chủ, xác định chỉ tiêu theo quy định, công khai đề án tuyển sinh và điều kiện bảo đảm chất lượng đầu vào - đầu ra, thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm…

Hội nghị cũng đề xuất Bộ GD&ĐT nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn, quy chế thực hiện để các trường đại học triển khai đúng khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1-7-2019.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cần giám sát chặt chẽ việc kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục/kiểm định chương trình đào tạo, công khai cơ sở dữ liệu bảo đảm chất lượng cũng như chế tài đối với những trường vi phạm. Các cơ sở không bảo đảm chất lượng kiên quyết dừng tuyển sinh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm 2019 gồm: trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm; Đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học; xây dựng Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Nghị định quy định cơ chế tự chủ.

Với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng Lê Hải An lưu ý sớm kiện toàn hội đồng trường để chuẩn bị các điều kiện về tự chủ đại học; nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh; công khai mức học phí trước khi tuyển sinh; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với những trường chưa kiểm định chất lượng…

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.