Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

.

Để học sinh chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học sắp tới, các trường đã tích cực triển khai công tác ôn tập.

Hơn 14.000 học sinh lớp 9 trên toàn thành phố đang tích cực nỗ lực để chuẩn bị cho kỳ thi “vượt cấp”.
Hơn 14.000 học sinh lớp 9 trên toàn thành phố đang tích cực nỗ lực để chuẩn bị cho kỳ thi “vượt cấp”.

Sở GD-ĐT thành phố cho biết, năm học 2018-2019, thành phố có 62 trường với 366 lớp, 14.480 học sinh lớp 9. Ngay sau khi kết thúc học kỳ 1, Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) đã quán triệt giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 cũng như mời phụ huynh đến thông báo tình hình, kết quả học tập, năng lực học tập của từng học sinh và yêu cầu phụ huynh tiếp tục nhắc nhở cho con em tập trung học tập tốt.

Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, ngoài việc tăng cường dạy và ôn tập cho các em 3 môn chính là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để thi lên lớp 10; nhà trường còn tổ chức phụ đạo thêm cho những học sinh còn yếu, đồng thời định hướng cho các em lựa chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của mình.

Cô Nguyễn Thị Thu Vân, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 9 lên lớp 10, trường cũng tổ chức nhiều lớp phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng cho những học sinh khá, giỏi và tăng cường công tác kiểm tra đánh giá học sinh. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn để kiểm tra chặt chẽ những em yếu và có hướng phụ đạo thêm cho các em.

Tương tự, hơn 250 học sinh lớp 9 của Trường THCS Trần Hưng Đạo (quận Hải Châu) cũng đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Cô Nguyễn Thị Hoài Tâm, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, xác định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 rất quan trọng nên sau Tết Nguyên đán, nhà trường đã tăng cường dạy thêm 2 buổi (chiều thứ năm và sáng thứ bảy) trong tuần. Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo các giáo viên tập trung biên soạn đề cương ôn tập phù hợp với từng đối tượng để giúp các em hoàn thiện kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Từ khi kết thúc học kỳ 1 năm học 2018-2019 đến nay, cô Trịnh Thị Như Quỳnh, giáo viên bộ môn Toán Trường THCS Trần Hưng Đạo tích cực biên soạn các bộ đề cho học sinh; đồng thời, chú trọng phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập. 

“Đối với các em học sinh nắm vững kiến thức, giáo viên sẽ tổ chức cho giải các bộ đề; còn học sinh trung bình, yếu sẽ tăng cường phụ đạo thêm, làm quen với các bộ đề đơn giản. Nỗ lực của các giáo viên là giúp các em có đầy đủ kiến thức để có một kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả tốt nhất”, cô Như Quỳnh chia sẻ.

Em Đỗ Anh Quân, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Trần Hưng Đạo là học sinh giỏi của trường nhưng nhắc đến kỳ thì “vượt cấp” sắp tới, em cũng không hề chủ quan. “Ngoài học ở trường, em nỗ lực học ở nhà, học phụ đạo thêm môn Tiếng Anh và Ngữ  văn. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, em sẽ đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chuyên môn Sinh. Tuy nhiên, nếu không may mắn thì em sẽ đăng ký nguyện vọng hai vào Trường THPT Phan Châu Trinh”, Quân chia sẻ.

Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (huyện Hòa Vang) cũng đang tất bật các kế hoạch chuẩn bị cho việc ôn tập. Thầy Cáp Phi Hà, Hiệu phó nhà trường cho biết, năm học 2018-2019, nhà trường có 4 lớp 9 với 147 học sinh.

Là địa bàn nông thôn, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể sư phạm nhà trường luôn hướng đến chất lượng giảng dạy nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng học tập giữa nông thôn và thành phố. Vì vậy, từ nhiều năm nay, việc chuẩn bị ôn tập cho các em lớp 9 để thi tuyển vào lớp 10 luôn được nhà trường quan tâm. Trong đó, nhà trường bố trí các giáo viên bộ môn có kinh nghiệm để giảng dạy, giúp các em nắm vững kiến thức nên các kỳ thi đều có chất lượng tốt.

Theo Sở GD-ĐT thành phố, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6-2019. Học sinh thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh (Tiếng Pháp hoặc Tiếng Nhật đối với học sinh dự thi vào lớp chuyên Tiếng Pháp và Tiếng Nhật Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn). Hiện nay, tất cả các trường đã tổ chức dạy tăng cường. Sau khi kết thúc các bộ môn, các trường sẽ tăng cường ôn tập để cho các em lớp 9 có một kỳ thi tuyển sinh tốt. Điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2019-2020 là các thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT đã có các chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế sẽ được miễn thi và công nhận điểm 10 môn Ngoại ngữ, các em chỉ dự thi môn Toán, Ngữ văn.

NGỌC PHÚ - THÚY NGÂN

;
;
.
.
.
.
.