Không tuyển bổ sung sau vụ gian lận điểm

.

Các trường ĐH sẽ không tuyển bổ sung chỉ tiêu trong trường hợp các thí sinh gian lận thi cử bị hủy kết quả thi và buộc thôi học

Ngày 19-3, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hòa Bình, cho biết sở đã hoàn thành việc cập nhật điểm thi thật cho 64 thí sinh liên quan đến vụ gian lận thi cử ở tỉnh này.

64 thí sinh gian lận, 1 thí sinh trượt tốt nghiệp

Theo ông Đắc, sau khi cập nhật xong, sở đang làm các thủ tục để thông báo đến thí sinh, đồng thời gửi kết quả cho các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Cơ quan chức năng làm việc sau sai phạm điểm thi ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình hồi tháng 8-2018 Ảnh: HUY THANH
Cơ quan chức năng làm việc sau sai phạm điểm thi ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình hồi tháng 8-2018 Ảnh: HUY THANH

Ông Đắc cho biết sau khi cập nhật điểm thật của 64 thí sinh thì có 1 thí sinh không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình từ chối cung cấp họ tên cũng như mức điểm của thí sinh này.

Theo kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT cho thấy có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh bị can thiệp nâng điểm, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/môn thi. Kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận môn ngữ văn cũng xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch điểm từ 1,25 đến 4,75 điểm. Có thí sinh được nâng tổng điểm 3 môn thi lên đến 26,45 điểm.

Quá trễ để tuyển bổ sung

Trước những băn khoăn để trả lại công bằng cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi tiêu cực thi cử, các trường công an, quân đội có tuyển bù chỉ tiêu đối với những thí sinh có điểm liền kề hay không, Thiếu tướng - GS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo Bộ Công an, khẳng định liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Hòa Bình, Bộ Công an sẽ không xét bổ sung trong trường hợp có thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào các trường công an nhân dân do gian lận điểm. Theo GS Giám, những thí sinh gian lận sẽ bị hủy kết quả thi và buộc thôi học.

Lý giải thêm về việc không tuyển bổ sung, GS Giám cho hay theo điều 2 Quy chế Tuyển sinh ĐH hệ chính quy của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH được tuyển sinh nhiều đợt trong năm và báo cáo Bộ GD-ĐT trước tháng 12. Xét về thời gian, việc bổ sung là không thể vì bây giờ đã là tháng 3, các trường ĐH sắp kết thúc năm học và chuẩn bị cho việc tuyển sinh năm mới. Ngoài ra, điều 13 Quy chế Tuyển sinh ĐH hệ chính quy của Bộ GD-ĐT cũng quy định điểm xét tuyển bổ sung không được thấp hơn đợt xét tuyển đợt 1. Khi vào trường công an, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1. Vì vậy, những thí sinh không trúng tuyển đương nhiên sẽ có điểm thấp hơn điểm xét tuyển.

Một đại diện của Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng cũng cho hay các trường quân đội sẽ không xét tuyển bổ sung trong trường hợp có thí sinh bị buộc thôi học do gian lận thi cử.

Mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng

Theo hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh năm 2019 mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, tương ứng với 12 môn thi học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo ĐH (ngành đúng hoặc gần với môn thi). Đặc biệt, ngoài danh mục 96 ngành này, Bộ GD-ĐT cũng cho phép các trường có thể bổ sung các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh quốc gia, phù hợp với yêu cầu đầu vào các ngành đào tạo của trường với điều kiện các trường phải công bố rõ trong đề án tuyển sinh.

Riêng với trường hợp nhà trường không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia thì phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Theo Người lao động

;
;
.
.
.
.
.