Quá tải học sinh ở Hòa Khánh Bắc

.

Phường Hòa Khánh Bắc có hơn 50.000 dân với gần 7.000 hộ thường trú, gần 1.000 hộ tạm trú. Dân số cơ học của phường tăng cao hằng năm dẫn tới số lượng học sinh các cấp cũng tăng. Trong khi đó, toàn phường hiện chỉ có 1 trường THCS; học sinh tiểu học của phường phải học nhờ cơ sở của trường thuộc địa bàn các phường lân cận.

Các trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu luôn trong tình trạng quá tải học sinh. TRONG ẢNH: Một buổi học ở Trường THCS Lương Thế Vinh. Do Trường THCS Nguyễn Lương Bằng không tuyển học sinh có hộ khẩu chưa đủ 3 năm và tạm trú, nên phần đông học sinh THCS ở phường Hòa Khánh Bắc phải học ở Trường THCS Lương Thế Vinh. 		               Ảnh: NGỌC PHÚ
Các trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu luôn trong tình trạng quá tải học sinh. TRONG ẢNH: Một buổi học ở Trường THCS Lương Thế Vinh. Do Trường THCS Nguyễn Lương Bằng không tuyển học sinh có hộ khẩu chưa đủ 3 năm và tạm trú, nên phần đông học sinh THCS ở phường Hòa Khánh Bắc phải học ở Trường THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trường THCS Nguyễn Lương Bằng được thành lập năm 2013 với tổng diện tích khuôn viên hơn 5.200m2; trong đó tổng diện tích sân chơi, bãi tập hơn 2.300m2. Theo thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng nhà trường, hiện tại trường có tương đối đầy đủ thiết bị thiết yếu phục vụ công tác giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Toàn trường có 27 phòng học, phòng bộ môn (23 phòng học văn hóa) nhưng có đến 44 lớp học.

Khi xây dựng đề án chia tách với Trường THCS Lương Thế Vinh, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng còn 28 lớp. Ngay trong năm học đầu tiên thành lập 2013-2014, số lớp tăng lên 33 với 1.329 học sinh. Năm học 2018-2019, trường có 44 lớp với 1.901 học sinh.

“Qua 6 năm kể từ ngày thành lập, trường tăng thêm 16 lớp và tăng gần 600 học sinh, vượt 16 lớp so với quy định trường hạng I là 28 lớp, qua đó cho thấy mức độ quá tải của trường là đáng kể. Trong công tác tuyển sinh, từ năm học 2017-2018 đến nay, trường chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú (3 năm trở lên) nhằm hạn chế số học sinh tăng thêm”, thầy Bửu nói.

Hiện nhà trường đã tận dụng hết cơ sở hạ tầng, các nhu cầu thiết yếu để phục vụ việc giảng dạy và học tập. “Qua công tác kiểm định chất lượng giáo dục mới đây, trường được Sở GD-ĐT công nhận đạt cấp độ 3. Tuy nhiên, do không bảo đảm về diện tích (m2 trên một học sinh) nên trường không thể đăng ký đạt chuẩn quốc gia, dù các yếu tố và điều kiện khác đều đạt”, thầy Bửu chia sẻ.

Đồng thời, thầy Bửu cho biết, về việc tuyển học sinh, trường rất muốn nhận hết con em trên địa bàn, nhưng vì điều kiện trường lớp quá tải nên đành chịu, các học sinh tạm trú hoặc thường trú chưa đến 3 năm buộc phải “học ké” cơ sở vật chất ở trường thuộc địa bàn các phường khác.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho hay, địa bàn đông dân cư vì có nhiều trường học (đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp...) tập trung, bên cạnh có Khu công nghiệp Hòa Khánh với lượng công nhân rất lớn. Hơn nữa, các block nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đang dần hoàn thiện, 2/4 block đã hoàn thiện và có người ở kín. Đây cũng là một áp lực không nhỏ, đẩy dân số tăng, kéo theo số lượng học sinh trên địa bàn phường tăng nhanh chóng. Trong khi đó, cả phường chỉ có 1 trường THCS, bậc tiểu học cũng chỉ có Trường Ngô Sĩ Liên, buộc học sinh của phường phải đi học “ké” tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên, Trường tiểu học Võ Thị Sáu thuộc địa bàn phường khác...

Cũng theo ông Đại, áp lực trường lớp quá tải rất lớn nhưng hiện quỹ đất dành cho giáo dục trên địa bàn phường không còn. “Mong cấp trên quan tâm bố trí đất để đầu tư hạ tầng cho giáo dục, giải quyết tình trạng quá tải học sinh diễn ra cả chục năm nay ở phường Hòa Khánh Bắc và dự báo trong tương lai tiếp tục quá tải”, ông Đại nói.

Khi xây dựng đề án chia tách với Trường THCS Lương Thế Vinh, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng còn 28 lớp. Trong năm học đầu tiên thành lập 2013-2014, số lớp tăng lên 33 với 1.329 học sinh. Năm học 2014-2015, trường có 37 lớp với 1.464 học sinh. Năm 2015-2016 có 40 lớp với 1.585 học sinh. Năm 2016-2017 có 42 lớp với 1.692 học sinh. Năm học 2018-2019 có 44 lớp với 1.901 học sinh.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, không riêng địa bàn Hòa Khánh Bắc mà toàn quận rơi vào tình trạng quá tải học sinh các cấp.

Ông Nghĩa ghi nhận nguyên nhân học sinh tăng nhanh là do lượng người nhập cư tăng cao. “Những dự báo trước đây về tình hình gia tăng dân số cơ học cũng như học sinh các cấp đều bị số liệu thực tế vượt qua rất lớn. Mỗi năm, ở quận Liên Chiểu tăng khoảng 2.000 học sinh tiểu học, tương đương 1 trường mới; bậc THCS tăng 1.000 học sinh, tương đương 1 trường mới, chủ yếu tập trung địa bàn phường Hòa Khánh Bắc.

UBND quận cũng như các cấp đã tìm nhiều giải pháp để giảm tải học sinh nhưng về lâu dài cần đầu tư xây dựng trường lớp mới. Hiện quỹ đất ở phường Hòa Khánh Bắc không còn, nhưng có khu đất thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Khánh (cạnh trụ sở Công an phường) đang bỏ trống. Chúng tôi kiến nghị thành phố cho chuyển đổi mục đích phục vụ cho giáo dục chính con em công nhân khu công nghiệp, để giảm tải trường lớp. Đối với các phường khác trong quận, trong các khu dự án tái định cư, quỹ đất dành cho giáo dục phải được thực hiện nghiêm túc và xây dựng sớm để có trường lớp bảo đảm việc học tập cho học sinh”, ông Nghĩa nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.