TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHÌ CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC

Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

.

Hơn 50 năm hình thành và phát triển, vượt qua biết bao khó khăn, tập thể sư phạm Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) từng bước khẳng định chất lượng giáo dục của trường, là điểm tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn quận.

Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Nguyễn Huệ trở thành điểm giáo dục đáng tin cậy của phụ huynh.
Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Nguyễn Huệ trở thành điểm giáo dục đáng tin cậy của phụ huynh.

Thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm 1975, Trường PTCS Nguyễn Huệ gồm cấp 1 và cấp 2 được thành lập dựa trên cơ sở vật chất của Trường Trung học Bồ Đề - còn gọi là Trường Quyết Thắng (thành lập năm 1963). Năm học 1989-1990, theo Quyết định 609 của UBND thành phố ngày 24-5-1990, trường đổi thành Trường phổ thông cấp 2 Nguyễn Huệ - nay là Trường THCS Nguyễn Huệ. Khuôn viên trường rộng 7.500m2, các dãy phòng học khang trang, xanh-sạch-đẹp. Cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng được công tác dạy và học, trong đó có 7 phòng học bộ môn (4 phòng bộ môn đạt chuẩn), thư viện đạt thư viện tiên tiến. Trong năm học 2018-2019, Trường THCS Nguyễn Huệ có 45 lớp với 2.063 học sinh, 105 cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc 6 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng.

Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, tất cả giáo viên đều soạn giáo án mới theo phân phối chương trình, trong soạn giảng đã thực hiện giảm tải theo hướng dẫn chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, xác định chuẩn kiến thức, kỹ năng cần truyền đạt trong mỗi tiết dạy, có chú ý kỹ năng thực hành của học sinh, phát huy tính tích cực chủ động trong học tập của học sinh; đồng thời, thực hiện đầy đủ các tiết thực hành, thí nghiệm theo phân phối chương trình.

Nhà trường thường xuyên mua sắm, bổ sung các trang thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, mẫu vật để giáo viên và học sinh đủ điều kiện dạy và học các tiết thực hành; đã phát huy tối đa công suất, tác dụng của phòng học bộ môn.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

“Mỗi tổ đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo về đổi mới phương pháp dạy học của tổ, soạn giảng thể hiện phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn thường xuyên đi sâu vào việc trao đổi nội dung kiến thức ở sách giáo khoa, xác định chuẩn kiến thức, kỹ năng của bài dạy, nội dung giảm tải, phương pháp giảng dạy, đồ dùng dạy học, tổ chức dự giờ theo chỉ đạo của tổ chuyên môn, học tập chuyên đề và dạy thao giảng để trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau.Các tổ chuyên môn đổi mới tổ chức các nội dung sinh hoạt chuyên đề, thao giảng, dự giờ... tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ giúp đỡ nhau nâng cao tay nghề và trao đổi kinh nghiệm về phương pháp dạy học”, thầy Phước chia sẻ.

Song song với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, nhà trường chú trọng đến chất lượng giáo dục học sinh. Ngay từ đầu năm, các giáo viên chủ nhiệm tiến hành khảo sát, phân loại đối tượng học sinh để có thể tiến hành giảng dạy hiệu quả hơn.

Cô Ngô Hồng Vân, giáo viên tiếng Anh cho biết, để giúp các em học tốt thì giáo viên luôn phải tận tâm, tận lực, trong đó phải phân loại từng đối tượng để có biện pháp giảng dạy cho phù hợp. Điển hình như môn tiếng Anh là môn khó học, chăm chỉ không vẫn chưa đủ mà còn cần có năng khiếu và sự chịu khó. Vì vậy, khi dạy, giáo viên luôn nhắn nhủ học sinh phải học từ vựng, xem sách báo, phim ảnh, nghe các chương trình ca nhạc, giải trí nước ngoài để nắm thêm từ vựng.

“Đối với những học sinh yếu, giáo viên thường phối hợp với cha mẹ để động viên. Trong tiết học, thường xuyên thưởng khuyến khích, cộng điểm; tổ chức chơi các trò chơi để tạo sự phấn khởi”, cô Hồng Vân chia sẻ.

Theo cô giáo Hồ Thị Phước, Phó Hiệu trưởng, nhà trường chỉ đạo giáo viên theo dõi và tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi, sau đó trường tiến hành khảo sát, tuyển chọn và cử giáo viên có kinh nghiệm để ôn tập nên kết quả luôn đạt cao. Liên tục trong những năm qua, tỷ lệ đạt học sinh giỏi cấp thành phố của trường đứng nhất, nhì của Đà Nẵng và năm sau luôn cao hơn năm trước. Điển hình, trong năm học 2018-2019, toàn trường đạt 64 giải/73 học sinh tham gia; trong đó có 20 giải nhất, 13 giải nhì, 24 giải ba, đặc biệt có hai em đạt thủ khoa. Học sinh của nhà trường cũng từng đạt huy chương vàng toàn quốc giải Toán và Vật lý qua mạng...

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể sư phạm nhà trường, những năm qua, Trường THCS Nguyễn Huệ luôn tạo được lòng tin cho phụ huynh, trở thành ngôi trường tên tuổi. Song song với đó, Trường THCS Nguyễn Huệ đã được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tặng Cờ, Bằng khen; đặc biệt được Chủ tịch nước trao tặng Huân Chương Lao động hạng nhì. Đây chính là động lực để thầy và trò Trường THCS Nguyễn Huệ tiếp tục sự nghiệp trồng người trong thời gian đến.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.