Chung tay đẩy lùi tình trạng xâm hại trẻ em

.

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc xâm hại trẻ em diễn ra đã gây hoang mang dư luận. Hơn hết, các em là nạn nhân sẽ mang một vết thương khó lành, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển thể chất lẫn tinh thần. Không lặng im trước những vấn nạn đang len lỏi, làm bào mòn nhân cách xã hội, tuổi trẻ quận Cẩm Lệ triển khai những hành động thiết thực.

Nhiều học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức.
Nhiều học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức.

Một ngày giữa tháng 4, sân Trường tiểu học Diên Hồng (phường Khuê Trung) rộn ràng bởi hoạt động tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em. Với chủ đề: “Minion cùng các em phòng chống xâm hại tình dục”, buổi tuyên truyền đã đánh động nhận thức, thu hút khá nhiều sự quan tâm của các em học sinh.

Em Nguyễn Mạnh Tuấn, học sinh lớp 5/4 chia sẻ, khi thấy nhân vật hoạt hình Minion xuất hiện trên sân khấu, Tuấn cùng các bạn cảm thấy rất hào hứng. Ấn tượng đầu tiên đã tạo sự gần gũi, hứng khởi khiến nhiều em mạnh dạn giơ tay, tranh nhau trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức; như: Thế nào là xâm hại? Ai thường là thủ phạm trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em? Làm thế nào để đối phó với nạn xâm hại tình dục?

Đan xen phần hỏi - đáp là những hoạt cảnh sinh động như tái hiện các vụ việc xâm hại tình dục đang “gây bão” trong thời gian gần đây như: “Câu chuyện trong thang máy”; “Sống chung với bố dượng”... Đặc biệt, trước những hành động xâm hại trong hoạt cảnh, nhiều em đã đứng dậy phản ứng, thể hiện thái độ phản đối như một bản năng tự phòng vệ bản thân.

Theo Đặng Thùy Trang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn và Tuyên truyền (của Đoàn Trường THPT Hòa Vang), để truyền tải thông điệp đến các bạn nhỏ một cách hiệu quả nhất, CLB chú trọng phương thức tuyên truyền mang tính tương tác cao; nội dung ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ.

“Đó chính là lý do chúng tôi hóa thân thành những nhân vật hoạt hình; tạo nhiều cơ hội cho các em tự nói lên suy nghĩ của mình cũng như đưa nội dung hoạt cảnh mang tính thời sự để thu hút sự quan tâm của phụ huynh và các em học sinh”, bạn Đặng Thùy Trang, bày tỏ.

Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ Nguyễn Thị Vinh cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, Quận Đoàn cùng CLB Tư vấn và Tuyên truyền tổ chức tuyên truyền tại 4 trường học trên địa bàn. “Không chỉ riêng vấn đề xâm hại tình dục, mà chúng tôi còn trăn trở trước tình trạng bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng. Nhiều vụ việc học sinh tụ tập đánh nhau gây phẫn nộ trong cộng đồng; không ít trường hợp giáo viên mầm non bạo hành trẻ đáng lên án... Sắp đến, chúng tôi sẽ nghiên cứu xây dựng nội dung, tiếp tục đổi mới phương thức và tổ chức tuyên truyền rộng rãi ở tất cả các trường học trên địa bàn quận Cẩm Lệ với kỳ vọng từng bước đẩy lùi vấn nạn xâm hại trẻ em, góp phần tạo môi trường an toàn, vui tươi để các em phát triển.”, chị Nguyễn Thị Vinh cho biết.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.