Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

.

Chỉ còn 3 ngày nữa (từ ngày 2-6), các thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục cũng như các ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng.

Điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh có 51 phòng thi phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh có 51 phòng thi phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, kỳ thi tuyển sinh năm nay có 31 điểm thi, 543 phòng thi với 13.001 thí sinh tham gia hai môn Toán và Ngữ văn. Ngoài ra, có 2 điểm thi, 51 phòng thi, 1.066 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Nhằm phục vụ tốt kỳ thi, sở đã yêu cầu các điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất để phục vụ cho kỳ thi.

Cụ thể, mỗi trường có đặt điểm thi, chuẩn bị phòng làm việc cho lãnh đạo điểm thi; phòng họp; phòng làm việc cho các nhân viên. Đặc biệt, mỗi phòng thi bố trí, sắp xếp bàn ghế bảo đảm 24 chỗ ngồi cho thí sinh và 2 chỗ ngồi cho cán bộ coi thi, bảo đảm đủ ánh sáng và quạt mát cho thí sinh và các cán bộ coi thi trong phòng thi. Các văn phòng phẩm phục vụ điểm thi, theo dõi đề nghị của điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ, phải có 1 máy vi tính kết nối máy in, máy photocopy, bảo đảm điều kiện in ấn, photocopy hồ sơ thi khi cần thiết.

Cạnh đó, các trường phải đề nghị các đơn vị thi công, cơ quan có chức năng tạm dừng thi công các công trình xây dựng, sửa chữa (nếu có) trong thời gian từ ngày 31-5 cho đến khi điểm thi hoàn thành công tác coi thi. Đặc biệt, trong thời gian coi thi, các điểm thi bảo đảm không để các thiết bị thu, phát, truyền tin hoạt động, trừ các thiết bị được quy định.

“Để kỳ thi diễn ra khách quan, nhà trường không phân công những cán bộ, nhân viên có người thân  dự thi; không phân công những cán bộ, nhân viên đã được Sở GD-ĐT điều động làm nhiệm vụ khác trong coi thi”, bà Lê Thị Bích Thuận lưu ý.

Ghi nhận tại điểm thi, các khâu chuẩn bị về cơ sở vật chất, con người đã hoàn thành. Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, điểm thi của trường có 25 phòng thi tuyển sinh lớp 10 và 26 phòng thi phục vụ thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; có 121 giáo viên được sở cử đi coi thi ở các địa điểm, cũng như làm trưởng, phó thanh tra các điểm thi. Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền có 18 phòng thi; 74 giáo viên được sở cử đi coi thi, làm trưởng điểm, thanh tra tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng như thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. “Trường đã quán triệt tinh thần cho tất cả giáo viên được sở cử làm nhiệm vụ phải nỗ lực hết mình, thực hiện đúng quy chế thi”, cô Nguyễn Thị Kim Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền chia sẻ.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám cũng đã sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ phòng, chỗ ngồi cho thí sinh, kiểm tra, xử lý các hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống quạt, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Theo thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, điểm thi của trường có 13 phòng thi, 41 giáo viên tham gia coi thi và các công tác khác. Đến nay, cơ sở vật chất đã hoàn thiện, được sở kiểm tra. Nhà trường cũng đã tập huấn cho các giáo viên nhằm nâng cao hơn nữa nghiệp vụ trong khâu giám sát, coi thi. Các phòng GD-ĐT quận, huyện cũng đã quán triệt mọi chỉ đạo của Sở đến các trường, trên tinh thần, quyết tâm tập trung tốt để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết thêm, ngày 31-5, sẽ tập huấn công tác coi thi, chấm thi; sáng 1-6, tiến hành họp toàn thể điểm thi và tổ chức cho thí sinh học tập quy chế thi, lịch thi; kiểm tra cơ sở vật chất; niêm phong các phòng không sử dụng; chuẩn bị hồ sơ thi, phân chia giấy thi, giấy nháp, niêm yết danh sách dự thi, nội quy ở bảng thông báo trước phòng thi. “Sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND thành phố, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, sự ủng hộ của nhân dân, ngành giáo dục thành phố đang nỗ lực hết mình để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, bà Lê Thị Bích Thuận chia sẻ.

Bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Để kỳ thi diễn ra an toàn, Công an thành phố triển khai kế hoạch Bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia 2019 và thi tuyển sinh các cấp trên địa bàn thành phố. Theo đó, Ban Giám đốc Công an thành phố yêu cầu các phòng ban nghiệp vụ, Công an các quận, huyện có liên quan phổ biến, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự các kỳ thi nắm vững quy chế, quy định và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công.

Trong đó, đặc biệt nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ mang theo hoặc sử dụng điện thoại di động và thiết bị thu phát tín hiệu cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại các điểm thi, in sao đề thi, làm phách và chấm thi; không phân công chiến sĩ nghĩa vụ làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi, bài thi tại các điểm thi và địa điểm in sao đề thi, làm phách, chấm thi cũng như không phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác bảo vệ tại các điểm thi có người thân dự thi...

Ban Giám đốc Công an thành phố đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông Công an các quận, huyện làm tốt công tác phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện để việc vận chuyển đề thi, bài thi được an toàn, đúng giờ cũng như để phụ huynh đưa con em đi thi thuận tiện.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.