Bảo đảm an toàn tuyệt đối kỳ thi THPT quốc gia 2019

.

Chỉ còn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 chính thức diễn ra. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được các cấp, ngành có liên quan chuẩn bị chu đáo.

Chỉ còn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 chính thức diễn ra. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được các cấp, ngành có liên quan chuẩn bị chu đáo. Về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, Đại tá Trần Đình Liên (ảnh), Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, lực lượng Công an thành phố đã sẵn sàng để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối.

Đại tá Trần Đình Liên cho biết, từ cuối tháng 5-2019, Công an thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, huy động tối đa lực lượng nhằm bảo đảm tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình tổ chức kỳ thi theo đúng các quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng.

* Việc bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các điểm thi là nhiệm vụ hàng đầu của một kỳ thi quan trọng như kỳ thi THPT quốc gia, vậy đến nay, nhiệm vụ này đã được triển khai như thế nào?

- Trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 diễn ra, Công an thành phố đã phối hợp với ngành GD-ĐT, các trường đại học, cao đẳng và các cơ quan liên quan tiến hành nắm chắc thông tin, tình hình có liên quan đến quá trình tổ chức kỳ thi nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, chúng tôi đã làm tốt công tác chính trị nội bộ đối với cán bộ tham gia in sao đề thi, phục vụ tại các bộ phận ra đề, in sao đề, hội đồng thi, làm công tác chấm thi, nhân viên bảo vệ; tổ chức kiểm tra các điểm thi trước và trong thời gian tổ chức thực hiện.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ phân công lực lượng phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Sở GD-ĐT tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ tại các địa điểm ra đề, in sao thi, cất giữ bài thi, làm phách, chấm thi. Bố trí 1 xe chữa cháy và lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các địa điểm nói trên; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện và lực lượng sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ công tác, khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các quận, huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố, Trưởng các điểm thi tổ chức kiểm tra, khảo sát tình hình an ninh trật tự và PCCC tại các điểm thi trên địa bàn. Trong đó, phân công lực lượng bảo đảm tuyệt đối an toàn khu vực bên trong các điểm thi. Mỗi điểm thi sẽ bố trí cán bộ làm nhiệm vụ và trang bị đầy đủ phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ bảo đảm an toàn việc tiếp nhận đề thi, bài thi được lưu giữ tại điểm thi cho đến khi bàn giao cho các Tổ công tác của Sở GD-ĐT.

Tùy tình hình thực tế, có thể trao đổi với Trưởng điểm thi để bố trí thêm cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Công an các địa phương không bố trí chiến sĩ nghĩa vụ làm nhiệm vụ ở vòng trong tại các điểm thi.

* An ninh trật tự ở vòng ngoài được bảo đảm như thế nào, thưa ông?

- Ngoài bảo đảm vòng trong, công tác bảo đảm an ninh trật tự ở vòng ngoài được Ban Chỉ đạo đặc biệt chú trọng. Lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm tuyệt đối không để người dân bên ngoài vào khu vực thi; đồng thời chủ động phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp gây rối, đe dọa hoặc hành hung giám thị, thí sinh tại các điểm thi. Để thực hiện tốt công tác này, trong thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã chú trọng triển khai nắm tình hình, tuyên truyền, vận động, quản lý chặt chẽ hoạt động của các hệ, loại đối tượng trên địa bàn.

Lực lượng Công an thành phố sẵn sàng bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.
Lực lượng Công an thành phố sẵn sàng bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiến hành quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đặc biệt là cơ sở in ấn, photocopy, internet, kinh doanh lưu trú, cơ sở dịch vụ trên địa bàn. Bên ngoài các khu vực ban in sao, ra đề thi, Công an quận Sơn Trà và quận Hải Châu sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, không để xảy ra các vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông trong kỳ thi.

* Dự báo trong những ngày thi, lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của thí sinh. Vậy Công an thành phố đã triển khai lực lượng như thế nào để không xảy ra tình trạng thí sinh đi muộn vì ùn tắc giao thông?

- Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an các quận, huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thông suốt trên các tuyến đường, địa điểm, nhất là trong các giờ cao điểm tại những khu vực, địa điểm tổ chức thi thuộc địa bàn phụ trách.

Trong đó, đặc biệt chú ý những tuyến đường giao thông có nhiều điểm thi, tập trung đông thí sinh của kỳ thi như: Lê Duẩn, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Nguyễn Hữu Thọ, Phan Đăng Lưu, Trường Chinh… và các nút giao thông phức tạp như phía tây cầu Sông Hàn, giao lộ Nguyễn Tri Phương - Cách mạng Tháng Tám, giao lộ Lê Duẩn - Lê Lợi; tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ, giáo viên, thí sinh và phụ huynh đi lại an toàn, thuận tiện đến các địa điểm đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, Cảnh sát giao thông sẽ chủ trì với Sở GTVT và Công an các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc chấp hành lệnh cấm xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng lưu thông tại các tuyến đường trọng điểm theo chỉ đạo của UBND thành phố. Kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông. Trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ luôn nâng cao trách nhiệm, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi cần thiết, tuyệt đối không để thí sinh muộn thi vì lý do ùn tắc giao thông...

* Xin cảm ơn ông.

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.