Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

.

Những ngày qua, học sinh cũng như ngành giáo dục thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 diễn ra vào cuối tháng 6.

Học sinh lớp 12 tranh thủ chỉnh sửa nguyện vọng của mình.
Học sinh lớp 12 tranh thủ chỉnh sửa nguyện vọng của mình.

Hơn 10 nghìn học sinh lớp 12 của các trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang “chạy đua” với thời gian, chuẩn bị tốt kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với các em học sinh, đây là một kỳ thi cực kỳ quan trọng, bước ngoặt để chạm vào giấc mơ đại học.

Em Cao Khắc Kỳ Duyên (học sinh Trường THPT Ngũ Hành Sơn) cho biết, hiện em đã kết thúc việc ôn tập tại trường và đang tập trung học ôn ở nhà. Vì thi hai khối A và B, những ngày qua, Duyên tập trung ôn tập, cập nhật kiến thức liên quan đến kỳ thi, ngoài học ban ngày, nhiều đêm, Duyên học đến 1 giờ sáng.

Tương tự, em Trương Ngọc Quang Vinh (Trường THPT Phan Châu Trinh) hai ngày qua bị sốt, phải điều trị tại bệnh viện nhưng vẫn không rời bài vở. Vinh cho biết, sau khi kết thúc năm học đã tập trung ôn tập các môn đăng ký thi tốt nghiệp. “Sau khi từ viện trở về, em sẽ tiếp tục ôn lại tất cả kiến thức mà mình đã học lần nữa, để có thể tự tin bước vào kỳ thi quan trọng”, Vinh thổ lộ.

Theo tìm hiểu, hầu như các trường THPT trên địa bàn đã kết thúc việc ôn tập cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Kim Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết, sau khi kết thúc học kỳ 2 của năm học 2018-2019, nhà trường đã tổ chức tăng tiết ôn tập cho học sinh. Trong đó, những em còn “hụt” kiến thức sẽ được giáo viên “bổ túc” thêm để đạt kết quả cao trong kỳ thi. Theo cô Tiến, nhà trường sẽ ôn tập đến hết tuần này, sau đó, để các em ở nhà tự ôn tập lại kiến thức.

Thầy Phan Quốc Huy, Trung tâm Vật lý Quốc Huy (Đà Nẵng) cho biết, những ngày cuối tháng 5 đến nay, nhiều em học sinh lớp 12 đã đăng ký ôn luyện các môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên. “Để giúp các em tự tin trước kỳ thi, không chỉ trang bị kiến thức, trung tâm còn thường xuyên ra các mã đề theo mô phỏng của Bộ GD-ĐT để giúp các em học sinh làm quen. Đến thời điểm này, phần lớn các em đã rất tự tin, chúng tôi hy vọng các em sẽ có kết quả thi tốt nhất”, thầy Phan Quốc Huy chia sẻ.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Đà Nẵng có 24 điểm thi, 431 phòng thi; 1.035 cán bộ tham gia công tác coi thi, 138 cán bộ giám sát thi, 72 thanh tra thi; 120 cán bộ tham gia chấm thi môn tự luận, 15 cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm. Đà Nẵng lắp đặt 98 máy camera tại phòng chứa bài thi của 24 điểm thi, các phòng chứa bài thi của hội đồng thi, phòng chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Đà Nẵng có 10.242 thí sinh (TS)/10.250 TS đăng ký dự thi đủ điều kiện dự thi; trong đó, có 966 TS chỉ thi để xét tốt nghiệp, 507 TS thi để xét tuyển ĐH, CĐ, 8.769 TS thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ. 10.231 TS đăng ký dự thi môn Toán, 9.959 TS đăng ký thi Ngữ Văn, 9.254 TS đăng ký dự thi Ngoại ngữ, 3.771 TS đăng ký dự thi tổ hợp môn KHTN, 5.542 TS đăng ký dự thi tổ hợp môn KHXN, 473TS thi cả hai tổ hợp môn.

Hiện Sở GD-ĐT thành phố đang hoàn thiện các khâu theo yêu cầu của kỳ thi, từ cơ sở vật chất đến con người. Từ 13 đến 15-6, Sở GD-ĐT tiến hành công tác tập huấn quy chế cho cán bộ giáo viên được phân công tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại kỳ thi.

Trước đó, tại buổi họp rà soát các khâu chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 thành phố lưu ý ngành giáo dục rà soát lại tất cả các khâu từ nhân sự đến cơ sở vật chất, kỹ thuật; trong đó chú trọng đến khâu tập huấn cán bộ coi thi, chấm thi. Ngoài ra, các ngành chức năng liên quan như: Công an, Điện lực, cấp nước, y tế... theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải nỗ lực để kỳ thi quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.