Cô học trò nghèo thủ khoa khối A

.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, Hồ Thị Như Ý (SN 2001, học sinh lớp 12/3 Trường THPT Phan Châu Trinh) đã không ngừng nỗ lực học tập, trở thành Thủ khoa Khối A kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, với tổng số điểm 26,7 (Toán 9,2; Vật lý 9,0; Hóa học 8,5).

Hồ Thị Như Ý (áo trắng) tư vấn cho khách hàng mua giày dép. Ảnh: NGỌC PHÚ
Hồ Thị Như Ý (áo trắng) tư vấn cho khách hàng mua giày dép. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chúng tôi đến nhà Hồ Thị Như Ý (số 10, An Hải 19, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) nhưng nhà đóng cửa im ỉm. Hỏi ra mới biết, bố đi làm ăn xa, mẹ về quê chữa bệnh, còn Như Ý đang đi làm thêm tại cửa hàng giày dép ở đường Phan Thanh. Trong quỹ thời gian hiếm hoi, Ý cởi mở trò chuyện với chúng tôi về hành trình học tập và trở thành tân thủ khoa khối A của thành phố Đà Nẵng năm 2019.

Thuở nhỏ, Ý đã có ý thức học tập, nên dù trong hoàn cảnh nào, em cũng phấn đấu đạt học sinh giỏi. Mục tiêu của Ý khi đang học lớp 9, Trường THCS Lê Độ là phải đỗ vào Trường THPT Phan Châu Trinh. Bất chấp hoàn cảnh khó khăn, mẹ dậy sớm, về khuya vì buôn bán cá ở chợ, ba thường đi làm ăn xa, Ý đã tự học và đã đạt được mục tiêu khi đỗ vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh.

Những ngày đầu bước vào THPT, Ý cũng “hụt hơi” với môn Hóa học, Vật lý. Tuy nhiên, Ý không nôn nóng, tự ti mà không ngừng phấn đấu học tập. Bí quyết học tập của Như Ý là không bao giờ giấu dốt, mà luôn hỏi thầy cô, hỏi bạn khi gặp những đề khó, được chỉ giải tận tình, Như Ý dần tiến bộ và có kết quả hôm nay.

Bước vào lớp 12, Ý đặt ra cho bản thân mục tiêu là phải “săn” học bổng ở một trường đại học nào đó. Theo Ý, đó là mục tiêu đầy vinh dự cho bản thân và phù hợp với điều kiện gia đình. “Thấy thông tin từ Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) sẽ cấp học bổng toàn phần nếu kết quả thi đạt trên 26,5 điểm, từ đó, tôi lên kế hoạch học tập, ôn luyện quyết đạt bằng được mục tiêu này”, Như Ý chia sẻ.

Trong quá trình ôn luyện, học thầy, học bạn, Ý luôn có sổ tay để ghi chép lại công thức; ghi chép, lý giải những lần làm sai, để từ đó nhắc nhở bản thân phấn đấu học tốt hơn. Dần dần, điểm số giải các đề của Ý được nâng cao; ban đầu từ 6-7 điểm, sau nâng lên 8-9 điểm.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, Ý tự tin mình sẽ đỗ đại học, xin vào cửa hàng giày dép Gika Store làm thêm, một phần Ý mong muốn lấy thêm chút kiến thức ngoài đời, một phần đỡ đần cha mẹ. Tuy nhiên, khi biết nghe thông tin đỗ thủ khoa Khối A, Ý cho biết là khá bất ngờ bởi cô biết còn nhiều bạn bè cùng trang lứa học rất giỏi ở tất cả các trường trên địa bàn thành phố.

“Khi đang bán hàng tại đường Phan Thanh, bạn bè, thầy cô giáo điện thoại chúc mừng đỗ thủ khoa, lúc đó tôi mới tin là sự thật. Hiện tôi đăng ký học Ngành Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng)”, Ý thật thà thổ lộ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.