Phát biểu khai mạc hội thảo đánh giá các phương pháp đổi mới dạy và học ở trường THCS, THPT do Vụ Giáo dục Trung học tổ chức tại Đà Nẵng chiều 9-8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho rằng trước đây, chúng ta quan niệm giáo dục toàn diện thì học sinh phải giỏi toàn bộ các môn văn hóa và phải thi môn nào giỏi môn đó, nhưng thực tế dạy - học cho thấy học sinh phát triển theo đúng năng lực, phẩm chất của các em.
Với việc chuyển đổi mục tiêu giáo dục theo tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, hướng đến phát triển năng lực người học, các trường học đã bắt đầu có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc dạy học theo hướng phát triển tính tích cực sáng tạo cho học sinh, cá biệt hóa đối tượng với việc lấy học sinh làm trung tâm, hướng vào người học. Các phương pháp đổi mới dạy học như dạy học theo dự án, bàn tay nặn bột, mô hình lớp học không tường vách, lớp học ngoài đồng ruộng, ở bảo tàng… đã được các địa phương ủng hộ, áp dụng trong các trường học tạo sự ổn định cho chất lượng giáo dục. Giáo viên thay vì chỉ đóng vai trò chuyển tải kiến thức trong sách giáo khoa thì chuyển sang hướng dẫn cho học sinh tự tìm tòi, sáng tạo, khám phá và lĩnh hội kiến thức…
Tại hội thảo, đại diện Vụ Giáo dục Trung học cho biết trong những năm qua, Bộ GD-ĐT đã tăng cường chỉ đạo việc khắc phục những hạn chế của Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Nhiều cơ sở giáo dục đã tích cực đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông. Đặc biệt, từ việc giao quyền chủ động cho cơ sở và giáo viên trong điều chỉnh nội dung, thời gian giáo dục, các nhà trường đã có điều kiện áp dụng các hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục - dạy học tiên tiến trong đó yêu cầu học sinh vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân...
NGỌC PHÚ