Yêu cầu khắc phục ngay nhà vệ sinh trường học thiết kế, xây dựng bất hợp lý

.

Đó là khu vệ sinh dành cho nữ tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà). Được biết, năm 2019 Trường tiểu học Nguyễn Thái Học được đầu tư kinh phí gần 5 tỷ đồng, xây dựng 6 phòng học và 3 khu vệ sinh cùng trang thiết bị, do UBND quận Sơn Trà làm chủ đầu tư.

Khu vệ sinh nữ thiết kế khi đi tiểu tiện phải quay đầu ra ngoài, vách ngăn hẹp bất tiện cho học sinh nữ.
Khu vệ sinh nữ thiết kế khi đi tiểu tiện phải quay đầu ra ngoài, vách ngăn hẹp bất tiện cho học sinh nữ.

Công trình được khởi công ngày 1-3-2019, hoàn thành trong tháng 8-2019. Theo ghi nhận, mỗi khu vệ sinh có hai nhà (vệ sinh nam và nữ). Ở mỗi nhà vệ sinh nữ có 3 “xí xổm” để cho học sinh tiểu tiện. Tuy nhiên, mỗi “xí xổm” thiết kế cho học sinh ngồi quay đầu ra bên ngoài, vách ngăn rất hẹp.

Nhiều phụ huynh cho biết, việc xây dựng nhà vệ sinh kiểu này không hợp lý đối với học sinh nữ. “Nhà vệ sinh nằm ở phía trước khu vệ sinh nam, khi các em nữ đi tiểu tiện tại các “xí xổm” phải xoay mặt ra bên ngoài sẽ rất bất tiện. Nếu không xử lý lại cho phù hợp thì đa phần các em học sinh nữ sẽ không đi vệ sinh”, một phụ huynh cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình trường học này do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Minh Đạt thi công, đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc miền Trung. Đại diện Trường tiểu học Nguyễn Thái Học cho biết, trong quá trình thi công, nhà trường phát hiện có sự bất cập nên đã phản ánh với đơn vị thi công nhưng được trả lời là “làm theo thiết kế”. Hiện công trình chưa bàn giao cho nhà trường để đưa vào sử dụng.

Trước đó, chiều 29-8, sau khi nghe Sở GD-ĐT thành phố báo cáo tình hình công trình nhà vệ sinh, trong đó đề cập đến những bất cập khu vệ sinh nữ tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị quận Sơn Trà chỉ đạo, khắc phục nhanh. Chiều 30-8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, UBND quận chỉ đạo các đơn vị tiến hành thay vách ngăn lớn cho phù hợp; hiện đơn vị thi công đã tập kết vật tư để ngày 31-8 tiến hành thi công và sẽ hoàn thành trong ngày 1-9.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.