Thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020

.

Cùng với toàn ngành GD-ĐT thành phố, ngành GD-ĐT quận Thanh Khê quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Một tiết học về Luật Giao thông đường bộ của Trường tiểu học Điện Biên Phủ.
Một tiết học về Luật Giao thông đường bộ của Trường tiểu học Điện Biên Phủ.

Dãy nhà 3 tầng với 8 phòng học vừa được Trường tiểu học Trần Cao Vân đưa vào sử dụng  khang  trang, sạch sẽ. “Năm học này, em được học trong một căn phòng mới, sạch, đẹp nên rất vui. Vì vậy, chúng em sẽ nỗ lực để giữ gìn vệ sinh lớp học, giữ gìn ngôi trường”, Ngô Hoàng Anh, một học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Cao Vân thổ lộ.

Trong khi đó, hè vừa qua, Trường tiểu học Điên Biên Phủ không xây mới mà tập trung sơn sửa lại các phòng học. Đầu năm học mới, các lớp học ở đây được trang bị thêm cây xanh, trang trí phòng học tươm tất, đẹp mắt hơn. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trường học trên địa bàn quận Thanh Khê, vào năm học mới đều bằng cách này hoặc cách khác khoác trên mình những chiếc áo mới đầy màu sắc, góp phần tạo không khí phấn chấn đầu năm học.

Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết, năm học 2019-2020, toàn quận có 882 phòng học cho 3 cấp (mầm non, tiểu học, THCS) và 96 phòng chức năng. Để chuẩn bị kịp cho năm học mới 2019-2020, thành phố và UBND quận đầu tư sửa chữa 29 công trình trường học, với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng. “Các công trình bảo đảm kịp thời cho năm học mới; riêng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (đường Hùng Vương) xây mới hầu như hoàn toàn nên để bảo đảm quá trình dạy và học, tất cả học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được chuyển sang học tại Trường tiểu học Trần Cao Vân cho đến khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng”, ông Lại Tiến Hương cho biết.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, việc thực hiện thu chi đầu năm tại các trường học được ngành GD-ĐT quận triển khai nghiêm túc. Theo ông Lại Tiến Hương, Phòng GD-ĐT quận ban hành văn bản yêu cầu hiệu trưởng các trường học tổ chức thực hiện tốt các khoản thu đầu năm theo quy định của UBND thành phố và của ngành để phục vụ nhiệm vụ dạy và học. “Chúng tôi cũng họp Ban Giám hiệu các trường để chỉ đạo, nhắc nhở về công tác thu chi đầu năm; trong đó, tuyệt đối không để xảy ra các khoản thu trái quy định. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh việc lạm thu đầu năm”, ông Lại Tiến Hương nhìn nhận.

Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Lại Tiến Hương cho biết, năm học 2019-2020, ngành giáo dục quận Thanh Khê tập trung thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, gắn với việc đổi mới giáo dục của nhà trường. “Nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi của năm học chính là nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; trong đó, đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục”, ông Lại Tiến Hương cho hay.

Theo ghi nhận, tiếp tục tinh thần đổi mới trong công tác dạy và học, thời gian qua, các trường trên địa bàn không chỉ chú trọng nâng cao kiến thức, mà còn tập trung giáo dục ý thức đạo đức, kỹ năng cho học sinh. Đơn cử như buổi chào cờ đầu tuần vừa qua, Trường tiểu học Điện Biên Phủ tổ chức buổi tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho khoảng 1.000 học sinh của trường. Cô Cao Thị Liêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Câu chuyện ý thức, đạo đức; trong đó có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ là vấn đề nhà trường đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua các hoạt động sáng tạo về tái chế rác cũng như nhiều hoạt động cộng đồng khác”, cô Cao Thị Liêm chia sẻ.

Cũng theo cô Liêm, năm học 2019-2020, nhà trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; chú trọng đến việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong nhà trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tích cực và nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông đối với học sinh, phụ huynh; nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.