Hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh miền núi

.

Năm học 2019-2020 là năm thứ hai học sinh hai trường tiểu học Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang) có bữa ăn bán trú đầy đủ dinh dưỡng. Có được như vậy là sự quan tâm lớn của ngành giáo dục, đặc biệt là sự chăm lo của chính quyền thành phố đối với học sinh miền núi.

Từ giữa năm học 2018-2019, học sinh miền núi đã được hỗ trợ suất ăn bán trú, mỗi bữa ăn bảo đảm chất dinh dưỡng.
Từ giữa năm học 2018-2019, học sinh miền núi đã được hỗ trợ suất ăn bán trú, mỗi bữa ăn bảo đảm chất dinh dưỡng.

Chúng tôi có mặt tại phòng ăn Trường tiểu học Hòa Bắc (điểm trường chính thôn Phò Nam) vào buổi trưa thứ sáu cuối tháng 9 để ghi nhận bữa ăn bán trú của học sinh nơi đây. Sau tiếng trống kết thúc buổi học sáng, học sinh tập trung về phòng ăn. Theo ghi nhận, bữa trưa cuối tuần, các em được ăn bún bò. Mỗi khẩu phần của học sinh gồm một tô bún đầy với nhiều lát thịt, giữa bàn có thêm tô nước nhân lớn thơm ngon. Em Phương Linh, học sinh lớp 4 cho biết: “Ăn bán trú ở trường rất ngon với đầy đủ các món mặn, canh, rau, có bữa được ăn bún bò. Bọn cháu rất vui”. Còn bà Lê Thị Sáu (thôn Phò Nam) chia sẻ, đây là năm học thứ hai cháu bà được ăn bán trú tại trường. Cháu ở nhà rất khó ăn nhưng khi đến trường thấy cháu ăn được gia đình cảm thấy yên tâm.

Tại 3 điểm trường của Trường tiểu học Hòa Phú (gồm điểm trường chính thôn Phú Thọ; 2 điểm trường phụ: thôn Phú Túc và Hội Phước) có 364 học sinh, trong đó 58 em đồng bào dân tộc thiểu số học bán trú. Thầy Trần Minh Nghĩa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Phú cho biết, nhà trường triển khai học bán trú từ năm học 2017-2018.

Niềm vui lớn cho học sinh mầm non, tiểu học hai xã Hòa Bắc, Hòa Phú là vào giữa năm học 2018-2019, HĐND thành phố ra Nghị quyết số 202/2018/NQ-HĐND ngày 19-12-2018 quy định chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố; trong đó hỗ trợ bán trú cho học sinh 2 xã Hòa Bắc và Hòa Phú. Cụ thể, bậc tiểu học hỗ trợ 560.000 đồng/tháng đối với học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện hộ nghèo; hỗ trợ 400.000 đồng/tháng đối với học sinh thuộc hộ cận nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ 300.000 đồng/tháng đối với học sinh còn lại.

Theo thầy Trần Minh Nghĩa, việc hỗ trợ kịp thời của thành phố về chế độ bán trú đã giúp giảm gánh nặng cho các bậc phụ huynh tại các trường ở miền núi, bữa ăn bán trú của học sinh được bảo đảm chất dinh dưỡng, phụ huynh không còn cảnh đưa đón con như trước. “Năm nay con tôi vào lớp 1 và được hỗ trợ chế độ bán trú nên gia đình không lo gánh nặng tiền nong ở trường. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố trong việc chăm lo cho học sinh ở khu vực xã miền núi”, chị Ly Na, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Hòa Phú chia sẻ.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Thọ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bắc cho rằng, từ khi được thành phố hỗ trợ bữa ăn bán trú, chất lượng bữa ăn của học sinh được bảo đảm. “Nếu trước đây các em đem cơm đi ăn, trong bát cơm chỉ có vài con cá kho, lát đậu khuôn thì nay bữa ăn trưa của các em có thực đơn phong phú, nhà bếp cũng thay đổi món liên tục để các em vừa được bảo đảm dinh dưỡng vừa không ngán. Mỗi bữa các em ăn hết khẩu phần, điều đó cho thấy các em rất thích thú với việc ăn bán trú tại trường”, thầy Thọ cho hay. Cũng theo thầy Thọ, trước đây, các em thiếu chất nên thể trạng rất nhỏ. Nhiều học sinh lớp 4, lớp 5 nhưng chỉ cao bằng học sinh lớp 2, lớp 3 ở nội thành. Việc thay đổi về thể trạng sẽ góp phần giúp các em học tập tốt hơn.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Thọ, địa bàn xã Hòa Bắc rộng nên Trường tiểu học Hòa Bắc có đến 5 điểm trường (Phò Nam, Nam Yên, Phước Mỹ, Tà Lang và Giàn Bí) vậy nhưng hiện tại chỉ có một bếp ăn. Do đó, các quản sinh, nhà bếp sau khi nấu ăn phải phân chia và chở đi các điểm trường để phân phát rất vất vả, khó khăn, nhất là vào mùa mưa. “Có lần do đường trơn trượt, xe ngã khiến canh đổ ra đường. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành quan tâm đầu tư thêm 2 bếp ăn tại điểm trường Nam Yên và Tà Lang, góp phần bảo đảm cho việc nấu ăn cho học sinh khu vực này”, thầy Nguyễn Thọ bày tỏ.

Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang cho biết, những năm qua, học sinh 2 xã Hòa Phú và Hòa Bắc được chính quyền thành phố, các cấp, ngành quan tâm; trong đó đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn bán trú cho các trường mầm non, tiểu học theo 3 mức khác nhau. Ngoài ra, thời gian qua, UBND huyện Hòa Vang cũng đã có những đầu tư về cơ sở vật chất và kêu gọi xã hội hóa nên nhiều trường được hỗ trợ bếp ăn bán trú, tạo thuận lợi cho việc tổ chức bán trú cho học sinh 2 cấp.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.