40 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT

40 năm vì sự nghiệp trồng người

.

40 năm qua, thầy trò Trường THCS Lý Thường Kiệt đã chung tay góp sức xây dựng ngôi trường phát triển lớn mạnh, trở thành điểm đến tin cậy của học sinh và phụ huynh trong và ngoài địa phương.

40 năm qua, Trường THCS Lý Thường Kiệt được nhiều thế hệ phụ huynh tin yêu, gửi gắm con em.
40 năm qua, Trường THCS Lý Thường Kiệt được nhiều thế hệ phụ huynh tin yêu, gửi gắm con em.

Cô Hồ Thị Bích Trâm, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt giai đoạn 1987-2007, cho biết, trường được thành lập vào tháng 8-1979, theo Quyết định số 927/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng; tháng 4 năm 1980 trường tiếp nhận từ Quân khu 5 một khu đất 3.000m2 và hai dãy nhà tôn của doanh trại quân đội cũ tại địa chỉ 409, đường Trưng Nữ Vương, thành phố Đà Nẵng để lại, tổ chức dạy và học. Trải qua nhiều lần tách, nhập, năm 1997, trường chính thức mang tên THCS Lý Thường Kiệt, tọa lạc tại phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu đến nay.

Những ngày đầu mới thành lập, toàn trường chỉ có 14 lớp, 565 học sinh, 32 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Dù cơ sở vật chất, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng không làm nhụt tâm huyết, lòng yêu nghề của các thầy, cô giáo. “Từ ngôi trường có chất lượng trung bình, ít ai biết đến, các thế hệ cán bộ giáo viên đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đưa trường từng bước vươn lên, khẳng định vị thế của mình. Để có tên trên bản đồ giáo dục của quận Hải Châu nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung, trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên vừa mạnh cả về số lượng và chất lượng”, cô Hồ Thị Bích Trâm khẳng định.

Tính đến năm học 2019-2020, Trường THCS Lý Thường Kiệt có 44 lớp với hơn 1.800 học sinh, 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có 98,9% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo, 65,2% giáo viên trên chuẩn (tốt nghiệp đại học và sau đại học). Các thầy, cô giáo trong nhà trường luôn tận tâm, tận lực, gắn bó với trường lớp, tương thân, tương ái góp sức xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Nhiều thế hệ thầy, cô giáo đã dành trọn tuổi trẻ cho sự nghiệp trồng người của trường. Và, những gì nhận lại chính là tình cảm chân thành, sự kính trọng, những ký ức đẹp của nhiều thế hệ học trò và cả các bậc phụ huynh, cho đến hôm nay.

Theo cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường, trong những năm gần đây, với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, các thầy, cô giáo đã góp phần đưa chất lượng giáo dục từng bước phát triển và ổn định. Thầy, cô giáo nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng công tác. Vì vậy, chất lượng hai mặt giáo dục (học lực và hạnh kiểm) của học sinh trường luôn được xếp vào tốp đầu của quận và thành phố.

Về xét tốt nghiệp THCS khối lớp 9, học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 98%, trên 80% học sinh đỗ vào trường công lập, số học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hằng năm cao; tỷ lệ học sinh yếu kém giảm. Đặc biệt, số học sinh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở cấp quận, cấp thành phố, quốc gia đạt giải năm sau tăng hơn năm trước. Điển hình, năm học 2013-2014, 2014-2015, trường có học sinh đạt giải viết thư UPU cấp quốc gia. Năm học 2015-2016, một học sinh của trường/13 học sinh toàn quốc đạt giải trong kỳ thi tin học quốc tế...

“Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học... Đó là những nhiệm vụ trọng tâm mà thầy trò quyết tâm thực hiện. Mỗi năm học đều kết thúc trong niềm vui, hân hoan của thầy trò, phụ huynh”, cô Nguyễn Thị Minh tự hào chia sẻ.

Nhận xét về Trường THCS Lý Thường Kiệt, cô Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, nguyên Phó hiệu trưởng nhà trường, giai đoạn 2008-2010 cho biết, những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng vượt khó vươn lên thực hiện tốt sự nghiệp giáo dục trồng người. Đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, xây dựng những thế hệ học sinh vừa hồng, vừa chuyên. Nhờ đó, nhà trường được các cấp lãnh đạo ghi nhận, đánh giá cao.

Liên tục trong nhiều năm, Trường THCS Lý Thường Kiệt đạt danh hiệu là trường tiên tiến xuất sắc; nhiều lần được UBND thành phố, Bộ GD-ĐT và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trường đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục. Tháng 5-2017, trường được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2017-2022…

Bài và ảnh: HOÀNG SA
 

;
;
.
.
.
.
.