Cơ hội từ hợp tác đào tạo với Nhật Bản

.

Đưa sinh viên (SV) sang Nhật Bản thực tập là mục tiêu hướng đến của nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Sự hợp tác này góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng cho SV; đồng thời SV có cơ hội nhận lương cao ngay trong giai đoạn vừa học vừa làm.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh xúc tiến tìm kiếm lao động tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Ngày hội việc làm Nhật Bản tại Trường Đại học Đông Á.
Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh xúc tiến tìm kiếm lao động tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Ngày hội việc làm Nhật Bản tại Trường Đại học Đông Á.

Bắt đầu từ năm 2017, Trường Đại học (ĐH) Đông Á (Đà Nẵng) triển khai việc đưa SV sang thực tập tại các doanh nghiệp (DN) đối tác của Nhật Bản. Tính đến hết tháng 6-2019, Trường ĐH Đông Á đã trở thành đối tác chiến lược cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho 82 đối tác lớn như:

Tập đoàn M&K, Suganuma, Aijinkai, Eiseikai; Zensho, Route-Inn, Dormy-Inn, LEOC, Global Design IT; hệ thống siêu thị 7 - Eleven và các tập đoàn y tế Kameda, Aoyama Medical, Nozomi, Japan Material Engineering Services, JBMA, Asean Car Business Career-Japan, Eikoh Seisakusho, Care Partner, IFECE, Asrapport...

Trường cũng hợp tác toàn diện với 5 thành phố lớn của Nhật Bản là Yokohama, Maebashi, Chiba, Fukuoka, Shizuoka; các Hiệp hội CNTT Chiba; Hiệp hội Du lịch Tokyo...

Năm học 2019-2020, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng cũng xúc tiến làm việc với các đối tác DN Nhật Bản để giúp SV hoàn thiện kỹ năng mềm, nâng cao nghiệp vụ tại các DN du lịch tại Nhật Bản, bên cạnh đó còn bảo đảm mức thu nhập cao cho SV như: Công ty CP Kyodai, Công ty NCHR.JSC, Hiệp hội Okayama, Tập đoàn Mos Burger, Tập đoàn Suganuma...

Trong khi đó, nhiều năm qua, ĐH Đà Nẵng có quan hệ hợp tác toàn diện, sâu rộng với nhiều trường ĐH, tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa cùng nhiều tập đoàn, DN uy tín hàng đầu của Nhật Bản. ĐH Đà Nẵng cũng hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Các doanh nghiệp Nhật Bản, các Hội Hữu nghị Việt - Nhật tại các vùng, tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Tháng 6-2019, ĐH Đà Nẵng thành lập Trung tâm Nhật Bản với sứ mệnh là cầu nối hợp tác toàn diện trong giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, giao lưu văn hóa.

Theo TS Hoàng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Nhật Bản, nhiệm vụ chính của Trung tâm là hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đào tạo, hợp tác với DN; cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản; hỗ trợ du học Nhật Bản.

“Trung tâm dựa trên kết quả đào tạo, giới thiệu nguồn nhân lực chất lượng cao cho DN Nhật Bản và giới thiệu SV đi thực tập (internship). Trung tâm cũng hỗ trợ thủ tục cần thiết để SV có thể sang Nhật thực tập hay làm việc theo yêu cầu của các công ty tại Nhật”, TS Hoàng Hải cho biết.

Tạo cơ hội cho sinh viên

Huỳnh Mỹ Hoàng, SV ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Đông Á chia sẻ, tham gia thực tập tại Hệ thống bán lẻ 7 - Eleven (Nhật Bản) gần một năm (tháng 7-2018 đến tháng 6-2019), em đã học được rất nhiều từ văn hóa kinh doanh, tính chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp với khách hàng của người Nhật Bản. Ngoài ra, em còn được hỗ trợ sinh hoạt phí và nhận lương với mức 25 triệu đồng/tháng.

“Trở về nước tiếp tục hoàn thành chương trình bậc ĐH và chắc chắn những gì em học được trong quá trình thực tập tại Nhật Bản sẽ giúp ích rất nhiều trong tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp”, Mỹ Hoàng nói.

Thực tập tại các DN Nhật Bản cũng mang lại điểm cộng cho các SV trong mắt nhà tuyển dụng. Trường hợp Nguyễn Thị Thanh Hà (cựu SV khoa tiếng Nhật - Hàn - Thái, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng) là một ví dụ. Từng có kỳ thực tập chỉ kéo dài 3 tháng tại Nhật với vị trí lễ tân ở khách sạn của Tập đoàn Mikazuki nhưng hoạt động này đã mang lại những kinh nghiệm bổ ích cho Hà.

Theo Hà, lần đầu tiên trải nghiệm làm việc trong một môi trường hoàn toàn sử dụng bằng tiếng Nhật ngay tại nước sở tại, phản xạ nghe - nói của em tốt hơn rất nhiều, khả năng giao tiếp được cải thiện và quan trọng nhất là được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp để nắm thêm những kỹ năng, kiến thức cần thiết phục vụ trực tiếp cho công việc.

“Kỳ thực tập tại Nhật Bản đã tạo cho em và các bạn “nhiều giá trị cộng thêm” trong hồ sơ ứng tuyển. Vừa tốt nghiệp ra trường, em đã được nhận vào vị trí biên - phiên dịch cho một công ty Nhật Bản tại Đà Nẵng”, Hà cho biết.

Tính riêng Trường ĐH Đông Á, năm 2018 đã có 186 SV sang thực tập và làm việc tại Nhật được hưởng mức lương 1.500 USD/tháng và 2.200-2.500 USD/tháng đối với SV tốt nghiệp đi làm.

Ngay tại lễ tốt nghiệp năm 2019, 60 sinh viên ngành Điều dưỡng cũng chính thức được tiếp nhận đào tạo và làm việc bởi Tập đoàn Y tế xã hội Aijinkai và Seichoukai (Nhật Bản), nâng tổng số SV Trường ĐH Đông Á được các DN nước ngoài tiếp nhận làm việc tính đến tháng 7-2019 lên 512 SV.

Lý giải về sức hút của thị trường lao động Nhật Bản, thạc sĩ Lương Minh Sâm,  Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Á cho rằng, trước hết có lẽ từ mức lương các DN Nhật chi trả cho lao động trẻ khá cao; chính sách hỗ trợ trong đào tạo chuyên môn, chi phí đi lại, ăn ở hấp dẫn. Ngay như SV thực tập vừa học vừa làm năm đầu sang Nhật cũng đã được chi trả trung bình 1.500 USD/tháng, tương đương trên 30 triệu đồng/tháng.

Ông Lê Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng, bên cạnh được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp với mức thu nhập lên đến 30 - 40 triệu đồng/tháng và được hưởng đầy đủ chính sách của DN đối với người lao động, các DN Nhật Bản còn đề xuất chương trình kết hợp đào tạo tiếng Nhật hoàn toàn miễn phí tại trường để nâng cao trình độ ngoại ngữ bắt buộc là N4 cho SV sinh viên, mở ra khá nhiều cơ hội cho các em sau khi ra trường.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.