Chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh đi học lại

.

Chiều tối 13-2, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp khẩn về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là hai ngành y tế, giáo dục làm tốt công tác hướng dẫn, vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học trước khi học sinh toàn thành phố đi học trở lại vào ngày  17-2.

Trường mầm non Bình Minh, quận Hải Châu tiến hành khử trùng chuẩn bị đón học sinh đi học lại vào ngày 17-2. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trường mầm non Bình Minh, quận Hải Châu tiến hành khử trùng chuẩn bị đón học sinh đi học lại vào ngày 17-2. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, trong thời gian 2 tuần nghỉ học để phòng chống Covid-19 vừa qua, địa phương đã chỉ đạo các trường học tăng cường dọn vệ sinh, khử khuẩn trường học.

“Toàn bộ trường học, nhà bếp, căng tin, phòng chuyên môn tại các cơ sở giáo dục đều được vệ sinh, khử trùng, thậm chí có nơi thực hiện 2 lần/ngày. UBND quận đã chỉ đạo các trường học lắp đặt thêm các vòi nước rửa tay, xà phòng. Đặc biệt, các cán bộ, nhân viên y tế trường học đều được hướng dẫn, tập huấn việc chuẩn bị, pha chế cồn để bảo đảm 100% học sinh khi đến trường học đều được vệ sinh tay sạch sẽ”, ông Xứng cho biết.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, thực hiện các công văn chỉ đạo của Trung ương và lãnh đạo thành phố, ngành giáo dục đã yêu cầu các trường chủ động triển khai các kế hoạch dọn dẹp, khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ phòng học, các dụng cụ học tập, phòng ăn.

“Trong 3 ngày trước khi học sinh đi học trở lại, các trường sẽ được phun hóa chất khử trùng thêm một lần nữa. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với Sở Y tế tiếp tục cung cấp hệ thống văn bản hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch, tổ chức tập huấn cho giáo viên các trường học những kiến thức, kỹ năng và dấu hiệu nhận biết cơ bản liên quan đến dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch đều được các trường cập nhật, báo cáo hằng ngày để sở nắm thông tin và có những chỉ đạo kịp thời phù hợp với tình hình”, bà Thuận cho biết.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, để chuẩn bị cho học sinh đi học an toàn trở lại, thời gian qua ngành y tế đã chỉ đạo các Trung tâm y tế quận, huyện phối hợp với các trường học tổ chức làm sạch các bề mặt tại trường học bằng hóa chất khử trùng CloraminB.

“Vai trò của đội ngũ giáo viên đối với công tác phòng chống Covid-19 là rất lớn. Vì thế, ngành y tế đã phối hợp tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên về các biện pháp chăm sóc học sinh khi đi học trở lại. Chúng tôi cũng khuyến cáo các trường học nên trang bị thêm hệ thống đo thân nhiệt cầm tay để kiểm tra sức khỏe học sinh khi đến lớp, đồng thời phối hợp tốt với phụ huynh trong việc nắm bắt tình trạng sức khỏe cho con em mình. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cho học sinh trong giai đoạn này cũng rất quan trọng, cần đầu tư, bổ sung và bảo đảm các bữa ăn chất lượng, an toàn để nâng cao sức đề kháng cho học sinh”, bà Yến cho biết.

Theo lãnh đạo ngành y tế, công tác chuẩn bị, phòng chống Covid-19 hiện nay đang được tập trung cao độ. Ngành y tế tăng cường công tác giám sát tại khu vực sân bay, cửa khẩu, cảng biển đối với cả hành khách nội địa nhằm loại trừ các nguy cơ lây nhiễm khi đi và đến Đà Nẵng.

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, giáo viên Trường tiểu học Võ Thị Sáu phối hợp trao đổi nội dung để ôn tập trực tuyến cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, giáo viên Trường tiểu học Võ Thị Sáu phối hợp trao đổi nội dung để ôn tập trực tuyến cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị phải có sự chuẩn bị tốt nhất khi học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại, các điều kiện thiết yếu về về sinh môi trường, nhân lực, kiến thức, kỹ năng phòng chống Covid-19 phải được bảo đảm. Hiện nay tâm lý người dân, phụ huynh vẫn còn lo lắng nên lãnh đạo thành phố cũng nhấn mạnh việc nâng cao công tác truyền thông một cách đầy đủ, chi tiết về các hoạt động phòng, chống dịch. Các giải pháp phòng ngừa, sự chuẩn bị về nhân lực, vật tư và những kết quả đạt được cần được chuyển tải một cách rộng rãi, trung thực để nhận được sự chung tay, đồng hành của người dân trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới. Đà Nẵng đến thời điểm này đang làm tốt công tác phòng, chống và chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19.

“Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực, nên đề nghị các cấp, ngành, địa phương phải tập trung cao độ, chủ động phòng ngừa. Đà Nẵng phải duy trì được con số 0 về ca nhiễm Covid-19. Nguy cơ lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng là rất lớn nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Trước mắt hai ngành y tế và giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để trường học được an toàn khi học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Ngày 17-2, học sinh Đà Nẵng đi học trở lại

Ngày 13-2, UBND thành phố ban hành công văn về việc cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại sau khi thời gian tạm nghỉ để phòng, chống Covid-19. Theo đó, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn thành phố thông báo cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại từ ngày 17-2.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trường học tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống Covid-19 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của người dạy, người học, báo cáo kịp thời để phối hợp xử lý. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các bộ phận chức năng phối hợp với tất cả các cơ sở giáo dục, dạy nghề trên địa bàn tiến hành phun thuốc khử trùng trong 2 ngày 14 và 15-2.

Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 16 dương tính với Covid-19

Ngày 13-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Bệnh nhân thứ 16 là nam giới, 50 tuổi, địa chỉ: xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân là bố đẻ của bệnh nhân N.T.D (1 trong 8 người đi từ Vũ Hán về đã được báo cáo trước đây). Bệnh nhân ở cùng nhà với bệnh nhân D. trong thời gian bệnh nhân D. trở về Việt Nam từ Vũ Hán đến lúc được nhập viện cách ly. Mẹ và em gái của bệnh nhân D. cũng đã được xác định mắc Covid-19 và đang được điều trị tại cơ sở y tế.

Như vậy, trong gia đình bệnh nhân thứ 16 có 4 người thì trước đó 3 người bao gồm vợ và 2 con gái đều bị mắc dịch bệnh. Như vậy, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 16 người bị Covid-19, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, đã có 7 trường hợp khỏi bệnh.

Đà Nẵng có thêm 3 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19

Ngày 13-2, Theo thông tin từ Sở Y tế thành phố, vừa có thêm 3 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19, nâng tổng số mẫu âm tính với Covid-19 lên 107 mẫu. Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19. Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng đã cho xuất viện 2 trường hợp người nước ngoài và 1 trường hợp người Việt Nam nghi ngờ do Covid-19. Hiện Đà Nẵng chỉ còn 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang được theo dõi ở Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đà Nẵng. 

BT

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.