Giảng đường 'online' thu hút sinh viên

.

Nhằm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), các trường đại học (ĐH) đã chủ động cho sinh viên (SV) học trực tuyến (online), vừa phát huy tinh thần tự học, vừa giúp bảo đảm tiến độ học tập.

Giảng đường tuy không có sinh viên nhưng các thầy cô vẫn tương tác thông qua dạy học trực tuyến. Trong ảnh: Giảng viên Trường Đại học Đông Á đang dạy trực tuyến cho sinh viên. Ảnh: N.HÀ
Giảng đường tuy không có sinh viên nhưng các thầy cô vẫn tương tác thông qua dạy học trực tuyến. Trong ảnh: Giảng viên Trường Đại học Đông Á đang dạy trực tuyến cho sinh viên. Ảnh: N.HÀ

PGS.TS Lê Văn Huy, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế (DUE) - ĐH Đà Nẵng cho biết, kênh học tập trực tuyến, đặc biệt là Elearning, vốn rất quen thuộc với các SV DUE nên khi triển khai gặp nhiều thuận lợi. Để bảo đảm tính hiệu quả học trực tuyến tại nhà của SV, nhà trường đưa ra những yêu cầu, quy định cụ thể đối với giảng viên về hệ thống bài giảng, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng do các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế đặt ra. Khung chương trình môn học, đề cương, thiết kế bài giảng được chuẩn hóa nhưng đồng thời vẫn có phạm vi sáng tạo, tự chủ của mỗi giảng viên.

Chẳng hạn, đối với môn học Tổng quan du lịch, nếu trước kia cộng điểm cho các câu trả lời cá nhân trên lớp, thì nay các câu hỏi này trả lời trên Elearning. Về hoạt động nhóm, nhà trường tổ chức diễn đàn từng chương cho từng lớp. Mỗi nhóm mở một chủ đề trên diễn đàn để hẹn giờ cùng trao đổi giải đáp các thắc mắc.

“Bản thân SV cũng ý thức được việc gián đoạn học tập sẽ ảnh hưởng đến tiến độ học phần nên tích cực tham gia lớp học trực tuyến. Qua theo dõi lượng truy cập lớp học trực tuyến, chúng tôi thống kê khoảng 80% SV tham gia. Thời gian này, SV không lên lớp nhưng giảng viên của trường vẫn làm việc bình thường, thông qua dạy trực tuyến…”, PGS.TS Lê Văn Huy chia sẻ.

Tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, PGS.TS. Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường làm cả video hướng dẫn xây dựng bài giảng online cho giảng viên để dạy trực tuyến cho SV trong thời gian nghỉ học vì dịch bệnh.

Theo PGS.TS. Đoàn Quang Vinh, việc xây dựng các bài giảng online thu hút và đưa lên hệ thống học trực tuyến của nhà trường sẽ truyền đạt tốt nhất những kiến thức muốn chuyển tải đến SV, giúp SV tiếp thu nhanh, bảo đảm tiến độ học tập. Các thầy cô cũng theo dõi, đánh giá và cho điểm trong suốt quá trình SV tham gia học trực tuyến.

Tương tự, tại Trường ĐH Đông Á, những ngày này, ThS. Trần Minh Hổ, ngành Công nghệ kỹ thuật ô-tô vẫn đều đặn lên lớp. Các nội dung học tập vẫn diễn ra bình thường theo tiến trình bài giảng, chỉ khác chăng là SV sẽ tương tác trực tuyến từ xa.

“Chỉ là thay đổi phương thức giảng dạy một chút từ trực tiếp sang gián tiếp thôi, giảng viên và SV vẫn linh động nối kết để chuyển tải tư liệu, bài giảng, hướng dẫn bài tập học phần như thường ngày. Không những thế, thầy trò cũng tìm hiểu và chia sẻ cho nhau các thông tin và cách phòng tránh dịch bệnh với mong muốn việc học sớm trở lại bình thường”, ThS. Trần Minh Hổ chia sẻ.

Học online cũng đã tạo nên sự thích thú đối với SV. SV Lê Đình Lượng, khoa Du lịch, Trường ĐH Đông Á cho biết, các bài giảng livestream của thầy cô vẫn rất thu hút như khi được học tại lớp. SV được hỗ trợ thường xuyên về nội dung bài học, bài tập và các phần thực hành. Với phương thức học này, SV còn có thể chủ động xem lại nhiều lần bài giảng để nắm bài kỹ hơn.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.