Chủ động lựa chọn sách giáo khoa mới

.

Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của lớp 1 sẽ được triển khai trong vài tháng nữa, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, ngành giáo dục thành phố tích cực chỉ đạo các trường lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương để đưa vào giảng dạy.

Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống Covid-19, bên cạnh chủ động công tác vệ sinh, Ban giám hiệu Trường tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà) còn chỉ đạo giáo viên khối lớp 1 nghiên cứu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 của Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD-ĐT đã phê duyệt. Cô Trần Thị Kim Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường chủ trương giáo viên khối lớp 1 sẽ nghiên cứu theo môn học để có sự xuyên suốt và dễ so sánh giữa 5 bộ sách. Bộ sách nào cũng có những điểm mạnh và nhà trường phổ biến cho giáo viên không nhất thiết phải chọn bộ sách giáo khoa của 1 nhà xuất bản, có thể chọn sách Toán của nhà xuất bản này, Tiếng Việt của nhà xuất bản kia, miễn làm sao phù hợp với đặc điểm của nhà trường.

Những ngày qua, Tổ chuyên môn và giáo viên dạy bộ môn khối lớp 1, Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) tập trung đọc sách để lựa chọn, đề xuất danh mục với hội đồng của trường. Cô Trần Thị Tường Vy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hội đồng lựa chọn sách của trường trên cơ sở đề xuất của tổ chuyên môn đọc và bỏ phiếu kín lựa chọn và lập danh mục các đầu sách. Về phía thành phần lựa chọn sách, theo cô Vy, ngoài giáo viên, nhà trường đã rà soát phụ huynh có con vào lớp 1 sắp tới để đưa vào hội đồng. “Chúng tôi dự kiến sẽ gửi danh mục sách nhà trường lựa chọn cho các trường mẫu giáo trên địa bàn, khi phụ huynh nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường, bộ phận tuyển sinh sẽ phát kèm danh mục SGK mà trường đã lựa chọn để phụ huynh cân nhắc”, cô Tường Vy cho biết.

Hơn 1 tháng nay, giáo viên khối lớp 1 các trường tiểu học: Bế Văn Đàn, Trần Cao Vân, Lê Văn Tám, Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê)… chuyền tay nhau 5 bộ sách giáo khoa mới mà Bộ GD-ĐT phê duyệt để nghiên cứu, lựa chọn, kịp thời tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường. Cô Nguyễn Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Điện Biên Phủ cho biết, nhà trường chỉ đạo giáo viên đọc kỹ, giúp nhà trường tham mưu, đề xuất với các cấp để lựa chọn bộ sách phù hợp. “Lựa chọn SGK phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường không những mang tính khả thi mà còn góp phần đạt được mục tiêu và hiệu quả giáo dục tốt nhất. Việc lựa chọn SGK phải bảo đảm tính liền mạch; chính vì vậy, giáo viên và cán bộ quản lý phải nắm rõ chương trình khung của cả bậc học. Nếu năm đầu lựa chọn không chuẩn thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của những năm sau”, cô Nguyễn Thị Thảo nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Kim Ánh, Phó phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT thành phố) cho biết, nhằm triển khai SGK phục vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, căn cứ Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30-1-2020 của Bộ GD-ĐT về việc Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT thành phố đã xây dựng cụ thể, chi tiết các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trình UBND thành phố.

Theo đó, Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 phù hợp với các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố và UBND thành phố đã phê duyệt gồm 3 phần, 20 tiêu chí. Cụ thể, phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội địa phương: 7 tiêu chí; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông: 8 tiêu chí; các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa: 5 tiêu chí. “Hiện nay, các bộ sách được các đơn vị nhà xuất bản gửi đến Sở, các phòng GD-ĐT, các trường học để nghiên cứu, lựa chọn sách”, bà Lê Thị Kim Ánh cho hay.

Trong 5 bộ SGK mới mà Bộ GD-ĐT phê duyệt, có 4 bộ do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Bộ sách còn lại là Cánh diều, là sản phẩm hợp tác của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư xuất bản - thiết bị giáo dục Việt Nam.

NGỌC PHÚ

 
;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.