Giáo dục

Sẵn sàng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

09:17, 20/06/2020 (GMT+7)

Bước vào tháng 6-2020, các trường THCS trên địa bàn thành phố bắt đầu dồn sức để ôn tập cho học sinh lớp 9 nhằm chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 diễn ra từ ngày 18 đến 20-7.

Thời gian này, các học sinh cuối cấp THCS đang ôn tập tốc lực để sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Trong ảnh: Cô trò Trường THCS Nguyễn Huệ trong một giờ ôn tập.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Thời gian này, các học sinh cuối cấp THCS đang ôn tập tốc lực để sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Trong ảnh: Cô trò Trường THCS Nguyễn Huệ trong một giờ ôn tập. Ảnh: NGỌC PHÚ

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, Lê Huỳnh Khánh Nhi (lớp 9, Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu) đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Phan Châu Trinh, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Trần Phú. Để thực hiện được các nguyện vọng của mình, thời gian qua, Khánh Nhi nỗ lực ôn tập các kiến thức trong sách giáo khoa, tìm tòi tài liệu trên mạng, các dạng đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm trước để ôn tập, rèn kỹ năng làm bài thi.

“Từ khi đi học trở lại sau khi nghỉ vì Covid-19, thầy cô giáo các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đã hệ thống lại tất cả các kiến thức của học kỳ 1; hướng dẫn giải các dạng đề thi đã giúp học sinh chúng em nắm vững các kiến thức và rất tự tin trước kỳ thi”, Khánh Nhi chia sẻ.

Cô Trịnh Thị Hiệp, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết, xác định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 rất quan trọng với các em học sinh nên ngay trong khi học sinh nghỉ học vì dịch, nhà trường chỉ đạo giáo viên bằng các kênh khác nhau để ra bài, tổ chức ôn tập. Khi học sinh trở lại trường, giáo viên hướng dẫn học sinh về các cấu trúc đề thi mới do Sở GD-ĐT ban hành. Giáo viên trong tổ, nhóm họp bàn thống nhất ra bài tập, các mẫu đề thi để giúp học sinh làm quen. Đến giữa tháng 6, qua nhìn nhận đánh giá của các giáo viên, học sinh khá tự tin.

Thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết, sau khi học xong kỳ 2, nhà trường sẽ dành thời gian học chính khóa để dạy tăng cường. Dự kiến mỗi môn từ 16 đến 18 tiết đến trước khi diễn ra kỳ thi.

“Trong thời gian tăng cường dạy - học phụ đạo, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài; chốt lại những vấn đề trọng tâm; đồng thời cho học sinh khảo sát, làm các bài kiểm tra mẫu để đánh giá lại năng lực. Đây chính là cơ sở để giúp các em đăng ký nguyện vọng phù hợp, tránh chủ quan để trượt cả 2 nguyện vọng”, thầy Võ Thanh Phước chia sẻ.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới, đa số học sinh Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh, THPT Hòa Vang. Trần Thị Khánh Linh (học sinh lớp 9) cho biết mình chọn nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh nên sẽ phải cạnh tranh với nhiều học sinh giỏi. Nỗ lực để lọt được vào Trường THPT Phan Châu Trinh, thời gian qua, Khánh Linh cho biết em dồn hết thời gian cho việc ôn tập; trong đó chú trọng đến việc giải các bộ đề.

Thầy Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn cho biết, những năm trước, tỷ lệ học sinh của trường đỗ vào trường công lập đạt trên 90%. Phấn đấu giữ được danh hiệu này, nhà trường chỉ đạo giáo viên các tổ Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ tăng cường, phối hợp để soạn đề, tổ chức ôn tập cho học sinh.

Đơn cử như môn Toán, giáo viên phối hợp soạn 2 bộ đề gồm lý thuyết và bài tập vừa phát cho học sinh, vừa tổ chức ôn tập trên lớp. “Mỗi buổi học, giáo viên tổ chức giải từ 2-3 đề, đồng thời tiến hành sửa các đề mà học sinh làm ở nhà. Các kiến thức được hệ thống lại của 2 học kỳ lớp 9. Việc soạn đề này giúp các em học sinh rất thích thú nên các buổi học phụ đạo đều có 100% học sinh tham gia”, thầy Tú Anh chia sẻ.

Đối với các trường gặp khó khăn hơn như THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc), THCS Ông Ích Đường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang), học sinh có học lực yếu hơn nên trong thời gian qua, nhà trường đã nỗ lực để vừa dạy học vừa ôn tập cho các em. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Ông Ích Đường cho biết, thời gian qua, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ tập trung dạy phụ đạo từ khi các em đi học trở lại; tập cho học sinh giải các dạng đề, đồng thời ôn tập kỹ về lý thuyết...

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết, sau khi học sinh đi học trở lại, sở chỉ đạo các trường tập trung dạy học, bảo đảo chương trình, kế hoạch đề ra. Từ ngày 16 đến 19-6, khối lớp 9 tổ chức kiểm tra học kỳ 2 với các môn chính do sở ra đề thi chung. Sau thi, các trường tiếp tục hoàn thành chương trình cho lớp 9, tăng cường ôn tập các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ để bảo đảm kiến thức cho các em trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

“Quá trình ôn tập, các trường lưu ý không gây quá tải, áp lực cho học sinh; đồng thời tổ chức ổn định tâm lý cho học sinh để các em tự tin trước khi bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất”, bà Lê Thị Bích Thuận chia sẻ.

NGỌC PHÚ

.