Sơn Trà

Chăm lo cho trẻ em

.

Những năm qua, nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Sơn Trà đã được hỗ trợ, giúp đỡ để vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Quận Sơn Trà huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho trẻ em. TRONG ẢNH: Em Nguyễn Thị Mỹ Yến (tổ 79, phường Thọ Quang) đang ôn bài trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa chữa.           			       Ảnh: MAI QUẾ
Quận Sơn Trà huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho trẻ em. TRONG ẢNH: Em Nguyễn Thị Mỹ Yến (tổ 79, phường Thọ Quang) đang ôn bài trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa chữa. Ảnh: MAI QUẾ

Đầu tháng 6-2020, gia đình em Nguyễn Thị Mỹ Yến (học sinh lớp 10 Trường THPT Hoàng Hoa Thám, trú tổ 79, phường Thọ Quang) nhận tin vui khi được hỗ trợ 125 triệu đồng để xây nhà mới do địa phương huy động các nguồn lực hỗ trợ. Yến kể, ba mất vì ung thư dạ dày và vòm họng đầu năm nay, còn mẹ em đang là công nhân ở Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Một mình mẹ với mức lương 4,5 triệu nuôi Yến và hai em ăn học nên cuộc sống rất khó khăn.

Vì làm xa nhà nên mẹ Yến dẫn theo các em, còn Yến ở nhà với bà nội năm nay đã hơn 90 tuổi. Trong căn nhà cũ nát, tưởng như có thể sụp xuống bất cứ lúc nào khi tường nhà chỉ là hai vách ngăn dựa vào nhà hai bên để chống lên, nhưng Yến vẫn rèn luyện học tập và 9 năm liên tục là học sinh giỏi, xuất sắc. “Gia đình em Yến là một trường hợp đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Dù vậy, Yến vẫn luôn học tốt, là tấm gương cho nhiều học sinh khác trong lớp, trong trường noi theo”, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em quận Sơn Trà cho biết.  

Không chỉ có gia đình em Nguyễn Thị Mỹ Yến, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Sơn Trà cũng nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, các đơn vị, tổ chức để vươn lên trong cuộc sống. Trường hợp em Nguyễn Thị Thanh Lam (học sinh lớp 1 Trường tiểu học Ngô Mây, trú tại tổ 18, phường Phước Mỹ) là một ví dụ. Bố mẹ Lam hiện đang vướng vào vòng lao lý, hiện em cùng em trai 5 tuổi đang ở cùng ông, bà nội, nhưng ông nội cũng đang chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Tất cả chi phí trang trải cuộc sống trong gia đình đều phải dựa vào đồng lương bảo vệ của người chú. Biết được hoàn cảnh khó khăn của em, UBND quận Sơn Trà cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và phường Phước Mỹ đã hỗ trợ gia đình Lam 60 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà cũ. Riêng Lam và em trai được hỗ trợ 525.000 đồng/tháng/người. Cùng với đó, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Mỹ cũng đã trao đổi thông tin với trường học để các cháu được miễn học phí.

Ngoài hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thời gian qua, quận Sơn Trà đã có nhiều mô hình được hình thành nhằm phục vụ tốt nhất cho trẻ em. Cụ thể, chương trình vùng đô thị Sơn Trà do tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) tài trợ với kinh phí gần 16,5 tỷ đồng đã góp phần tạo ra những kết quả rõ nét trong năm 2019, như mô hình CLB trẻ em tại trường học và cộng đồng đem đến lợi ích cho hơn 10.000 trẻ em trên địa bàn quận, mô hình sinh kế cải thiện thu nhập cho gần 200 hộ gia đình có trẻ em, mô hình hướng nghiệp và đào tạo nghề cho hơn 200 thanh, thiếu niên. Từ đầu năm 2020 đến nay, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã thăm, hỗ trợ và tặng các trẻ có hoàn cảnh đặc biệt về các nhu cầu cơ bản như dụng cụ học tập, xe đạp, quần áo... với tổng số tiền hơn 348 triệu đồng.

Theo ông Ngô Phú Vinh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Sơn Trà, trên địa bàn quận có hơn 34.400 trẻ em, trong đó 478 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong năm 2020, dự kiến tổng kinh phí đầu tư cho công tác chăm sóc trẻ em là hơn 1,2 tỷ đồng, qua đó tiếp tục thực hiện các mô hình, chính sách bảo trợ xã hội cho trẻ em.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.