Giáo dục

Trường THPT Thái Phiên: Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

08:36, 19/06/2020 (GMT+7)

Những năm qua, tập thể học sinh và giáo viên Trường THPT Thái Phiên đã gặt hái được nhiều thành tích. Đó là nhờ các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong đẩy mạnh công tác quản lý, đi đôi với việc phát huy năng lực sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục mũi nhọn, đặc biệt là nâng cao chất lượng thi THPT quốc gia được nhà trường triển khai hiệu quả.

Nhờ những nỗ lực và phương pháp giảng dạy hiệu quả, thầy và trò Trường THPT Thái Phiên đã đạt nhiều thành tích trong hoạt động dạy và học. TRONG ẢNH: Thầy Nguyễn Cửu Huy (thứ bảy, phải sang), Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên trao giấy khen cho học sinh đoạt huy chương ở kỳ thi Olympic Tháng 4 lần 5 (mở rộng) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lễ bế giảng năm học 2018-2019. Ảnh: K.N
Nhờ những nỗ lực và phương pháp giảng dạy hiệu quả, thầy và trò Trường THPT Thái Phiên đã đạt nhiều thành tích trong hoạt động dạy và học. TRONG ẢNH: Thầy Nguyễn Cửu Huy (thứ bảy, phải sang), Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên trao giấy khen cho học sinh đoạt huy chương ở kỳ thi Olympic Tháng 4 lần 5 (mở rộng) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lễ bế giảng năm học 2018-2019. Ảnh: K.N

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cho biết, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu nhà trường, các tổ chuyên môn đã xây dựng một kế hoạch riêng từ công việc khảo sát, thành lập đến việc bồi dưỡng cho các đội tuyển ở từng bộ môn dự thi trên cơ sở nguyên tắc ưu tiên mọi nguồn lực cho kết quả tốt nhất, hiệu quả cao nhất. Thời gian bồi dưỡng không nhiều, mỗi tuần chỉ dạy 3 tiết của ngày thứ Năm nhưng chương trình và dung lượng kiến thức phải tiếp nhận không nhỏ. Vì vậy yêu cầu về tính chủ động và sáng tạo, tận dụng thời gian đã được thầy cô giáo đặt lên hàng đầu. “Vấn đề lựa chọn giáo viên giảng dạy, tuyển chọn học sinh, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, khen thưởng được đặt lên hàng đầu để việc đào tạo đạt hiệu quả cao”, thầy Huy nói.

Ngay từ đầu các năm học, nhà trường lập kế hoạch chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và chỉ đạo tới toàn thể giáo viên; đồng thời khảo sát, phát hiện học sinh giỏi, từ đó có kế hoạch, biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Mặt khác, giáo viên phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, giúp cho các em hiểu biết sâu, rộng hơn về kiến thức. Ở mỗi môn văn hóa bồi dưỡng, nhà trường giao cho từng giáo viên dạy theo chuyên đề chuyên sâu từ lớp 10 đến lớp 12. Khi tập trung đội tuyển học sinh giỏi, tất cả các giáo viên dạy đội tuyển đều phải tham gia giảng dạy và chịu trách nhiệm về chuyên đề mà mình phụ trách.

Ban Giám hiệu, đặc biệt là giám hiệu trực tiếp phụ trách công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phải thường xuyên, liên tục kiểm tra, đánh giá, động viên và khen thưởng kịp thời những giáo viên, nhân viên trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Để có kết quả tốt, giáo viên dạy đội tuyển phải hướng dẫn cho học sinh ngay từ lớp 10 cách học trên lớp, tự học ở nhà và cách lựa chọn tài liệu, cách học tài liệu. Đây là một vấn đề rất quan trọng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Điều này tạo cho học sinh khả năng tự nghiên cứu, tư duy chủ động, hiểu biết sâu, biến kiến thức của thầy cô, của sách vở thành kiến thức của riêng mình.

Nhờ những nỗ lực đó của thầy và trò nhà trường, nhiều năm qua, kết quả về học tập và rèn luyện của học sinh tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển ở mức cao hơn so với năm học trước. Điều đó thể hiện qua hàng loạt giải thưởng mà học sinh của trường “gặt hái” được. Trong 3 năm qua, tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm, toàn trường đạt 185 giải, gồm: 21 giải Nhất, 34 giải Nhì, 55 giải Ba, 75 giải Khuyến khích. Riêng ở kỳ thi Olympic Tháng 4 lần 5 (mở rộng) được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2018-2019, lần đầu tiên tham gia, nhà trường đã đoạt 26 huy chương với 6 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 15 huy chương Đồng. Với thành tích đạt được, trường xếp vị trí thứ 3/83 trường của 25 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau (ngoại trừ đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh) có học sinh dự thi, đã đem vinh quang về cho ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố nói chung, cho trường nói riêng.

Trường THPT Thái Phiên là một trong những trường trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, phụ huynh học sinh rất tin tưởng và kỳ vọng. Ở đó, mỗi giáo viên nhà trường luôn cải tiến phương pháp giảng dạy, suy nghĩ, trăn trở để truyền “lửa” vào mỗi thế hệ học trò. Thầy Nguyễn Cửu Huy cho rằng, những thành tích mà thầy trò nhà trường đạt được hôm nay trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi mới chỉ là bước đầu, thời gian tới sẽ có rất nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi ngoài việc thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy, nhà trường còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững thành quả đạt được; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, tăng cường kỷ cương, nền nếp kỷ luật trong dạy học; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; không ngừng đổi mới quản lý và tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh mang phong cách và truyền thống tốt đẹp riêng của Trường THPT Thái Phiên.

K.N

.