Chủ động phương án kỳ thi THPT phù hợp với tình huống thực tế

.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã chuẩn bị các phương án để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng dịch.

Trong quá trình tổ chức kỳ thi phải bảo đảm an toàn cho thí sinh và giám thị coi thi... Trong ảnh: Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ ôn tập cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trong quá trình tổ chức kỳ thi phải bảo đảm an toàn cho thí sinh và giám thị coi thi... Trong ảnh: Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ ôn tập cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn thành phố có 10.955 hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT với 24 điểm thi, 465 phòng thi. Ngay khi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhân 416 (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cụm thi Đà Nẵng đã có phương án tổ chức thi phù hợp với điều kiện chống dịch.

Cụ thể, tại mỗi địa điểm thi sẽ có ít nhất 2 phòng thi dự phòng. Các phòng thi dự phòng sẽ dành cho những học sinh có kết quả đo thân nhiệt cao. Đối với các phòng thi bình thường, mỗi phòng thi có 24 thí sinh nhưng bảo đảm tỷ lệ giãn cách giữa học sinh với học sinh 1,5m. Sở GD-ĐT đã giao nhiệm vụ cho phó trưởng điểm phụ trách cơ sở vật chất - nằm trong ban giám hiệu trường sở tại chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay diệt khuẩn… bảo đảm các điều kiện phòng dịch. Trưởng điểm thi phải có nhiệm vụ phối hợp với phó trưởng điểm phụ trách cơ sở vật chất kiểm tra, rà soát tất cả các điều kiện đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ thi và thí sinh dự thi. Mọi công tác này phải hoàn tất trước 14 giờ ngày 29-7-2020.

Đến cuối tháng 7, các trường THPT đã hoàn tất công tác ôn tập tại trường. Các trường đã hệ thống lại nội dung ôn tập, phát đề cương để học sinh tự học tại nhà cho đến ngày thi, nhưng có sự hướng dẫn thường xuyên của giáo viên qua các kênh zalo, facebook. Từ giờ cho đến ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh nên tập trung vào việc hệ thống lại kiến thức đã học, kết hợp thư giãn hợp lý, chú ý bảo đảm sức khỏe. Sở GD-ĐT đã xây dựng các phương án để chủ động trong mọi tình huống nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Do vậy, phụ huynh học sinh và thí sinh không nên quá lo lắng và cần phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết, trong quy chế thi, không cho phép thí sinh đeo khẩu trang khi vào khu vực thi. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, Đà Nẵng đang kiến nghị Bộ GD-ĐT và Cục khảo thí có quy định đặc thù cho cụm thi ở trong vùng dịch. Dù đeo khẩu trang nhưng không bỏ qua khâu đối chiếu thẻ dự thi, nghĩa là thí sinh dự thi sẽ buộc phải tháo khẩu trang để giám thị đối chiếu. Khoảng cách giữa giám thị coi thi và thí sinh khi thí sinh không dùng khẩu trang phải đảm bảo yêu cầu giãn cách.

Bảo đảm an toàn cho thí sinh và giám thị coi thi

Em Mỹ Duyên (Lớp 12, Trường THPT Phan Thành Tài): Chưa đầy 2 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra. Tuy nhiên, hiện nay tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nên em cảm thấy lo lắng. Dẫu vậy nhưng chúng em cũng đang nỗ lực ôn tập để bảo đảm có kiến thức khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp cũng như xét tuyển đại học. Em mong muốn ngành GD-ĐT có phương án bảo đảm an toàn cho thí sinh, trong đó khử trùng phòng học, bố trí học sinh ngồi giãn cách,  đồng thời khi vào hội đồng thi cho phép thí sinh đeo khẩu trang để làm bài thi.

 Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Nếu phải tổ chức trong đợt dịch này thì đối với lãnh đạo điểm thi, cán bộ coi thi, giám sát, bảo vệ phục vụ phải nắm rõ và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về cách phòng, chống dịch trong trường học. Lãnh đạo điểm thi phải có sự phân công trong mỗi thành viên để thực hiện các yêu cầu cần thiết phòng dịch khi học sinh vào trong khu vực thi, phòng thi.

Đồng thời cần thông tin đến phụ huynh và học sinh những lưu ý, các yêu cầu khi ở nhà và  sau  khi đến tập trung tại mỗi điểm thi. Lực lượng Công an, y tế hỗ trợ phía ngoài và phía trong sân trường của điểm thi để ổn định trật tự. Các trường đặt điểm thi phải thực hiện công tác phun thuốc, vệ sinh phòng học.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
.
.
.