Đấu trường tri thức XAGOe

.

Cuối tháng 6, Công ty CP Tư vấn DataHouse Asia (quận Hải Châu) ra mắt nền tảng học tập trực tuyến XAGOe dành cho học sinh THPT Việt Nam. Bằng việc áp dụng công nghệ vào giáo dục, XAGOe tạo ra sân chơi giúp học sinh “học bài mới, ôn bài cũ” trên máy tính, điện thoại thông minh… một cách thoải mái và hiệu quả.

Các học sinh trải nghiệm nền tảng XAGOe. Ảnh: KHANG NINH
Các học sinh trải nghiệm nền tảng XAGOe. Ảnh: KHANG NINH

Sáng cuối tuần, Nguyễn Thị Ngọc Hiếu (học sinh lớp 12, Trường THPT Hòa Vang) truy cập vào trang web https://xagoe.com để ôn bài. Bằng cách trả lời một loạt câu hỏi trắc nghiệm Toán, Văn, tiếng Anh lớp 12, cô nữ sinh cuối cấp vừa tự kiểm tra trí nhớ và khả năng suy luận, vừa hệ thống lại kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Hiếu chia sẻ, em biết đến nền tảng XAGOe nhờ xem giới thiệu trên mạng xã hội. Khi biết đây là dự án startup của một công ty công nghệ tại Đà Nẵng, em đã đăng ký trải nghiệm sản phẩm. “Điều em thích nhất ở nền tảng này là các câu hỏi rất hay, bám kiến thức sách giáo khoa, được phân chia nhiều mức độ từ dễ đến khó. Em nghĩ XAGOe sẽ hữu ích cho nhiều bạn, đặc biệt là những ai sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm nay”, Hiếu nói.

Anh Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Công ty CP Tư vấn DataHouse Asia và là người sáng lập dự án XAGOe chia sẻ, ý tưởng xây dựng nền tảng học tập trực tuyến cho học sinh đến với anh trong giai đoạn cả nước giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19. Trong gần một tháng, con gái của anh phải học tại nhà qua máy tính. Thiếu sự tương tác trực tiếp với thầy cô, bè bạn, việc học của cô bé trở nên khó khăn hơn. Từ đó, anh ấp ủ một nền tảng trực tuyến giúp học sinh vừa học vừa chơi, bạn bè cùng trang lứa có thể thách đố, trò chuyện với nhau, giúp nhau có thêm động lực học tập và giải tỏa căng thẳng.  

Anh Phạm Viết Kỳ, lập trình viên của Công ty DataHouse Asia, quản lý nhóm dự án XAGOe cho biết, nền tảng này được xây dựng chỉ trong 2 tháng. Anh nói: “Điều thách thức nhất trong quá trình xây dựng sản phẩm này là phải làm sao để nó đáp ứng đúng nhu cầu người dùng. Từ ý tưởng ban đầu, chúng tôi phải liên tục kiểm nghiệm, khảo sát ý kiến các em học sinh. Đội ngũ cũng phải linh hoạt thay đổi. Qua nhiều lần như vậy, XAGOe mới có “hình hài” như bây giờ”. Nền tảng này gồm 3 phần chính: “sàn đấu”, “thách đấu” và “thử thách”. Trong các phần, học sinh sẽ chơi game, tích điểm, thăng hạng… bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm kiến thức trung học phổ thông và kiểm tra đáp án.

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, XAGOe sẽ xác định trình độ của học sinh đang ở mức nào, kiến thức nào đã vững, kiến thức nào cần bổ sung, từ đó đề xuất những câu hỏi phù hợp. Các học sinh cũng có thể tự tạo thử thách của riêng mình, tùy chọn thời lượng trận đấu, mức độ khó - dễ và mời bạn bè cùng tham gia theo thời gian thực. Khi chiến thắng “trận đấu” hay vượt qua thử thách thành công, người chơi tích lũy điểm thưởng để đổi phần quà là những thẻ giảm giá thức uống (cà phê, trà sữa…) hoặc khóa học đến từ các đối tác của XAGOe.

Anh Huy cho biết, hiện ngân hàng dữ liệu của XAGOe có khoảng 12.000 câu hỏi trắc nghiệm thuộc tất cả các môn học của chương trình THPT, được lấy từ nguồn dữ liệu trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhóm dự án đang lên kế hoạch xây dựng mạng lưới “đại sứ” gồm những thầy cô giáo tại các trường học trên địa bàn thành phố, từ đó phát triển thêm bộ câu hỏi.

Giao diện XAGOe trên nền tảng trang web. Ảnh: KHANG NINH
Giao diện XAGOe trên nền tảng trang web. Ảnh: KHANG NINH

Trong tương lai, các thầy cô có thể sử dụng nền tảng này như một hoạt động trò chơi kiến thức trên lớp cho học sinh, giúp tăng cường sự tham gia và hiểu biết của học sinh về chủ đề môn học, bài giảng. XAGOe cũng sẽ mở rộng phát triển sản phẩm cho khối THCS, nâng cấp và cải thiện các tính năng mới nhằm mang lại trải nghiệm dạy và học thú vị cho giáo viên và học sinh.

Anh Huy chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng với việc ứng dụng các yếu tố trò chơi trong giáo dục sẽ mang lại cảm hứng học tập và tăng tính tương tác cho người học, khiến việc học thú vị và hấp dẫn hơn đối với học sinh mọi lứa tuổi.

Với dự án XAGOe, chúng tôi hướng tới việc cung cấp cho 23 triệu học sinh Việt Nam một nền tảng giáo dục mới, áp dụng các yếu tố trò chơi và công nghệ trí tuệ nhân tạo, giúp các em học tập chủ động, hứng thú và hiệu quả hơn”. Hiện nền tảng này đã được sự hợp tác của Sở Thông tin và Truyền thông, Tổng đài Dịch vụ công 1022 nhằm tiến gần hơn đến các học sinh, giáo viên trên địa bàn thành phố.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.