Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

.

Đúng 9 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2020 thành phố Đà Nẵng chính thức diễn ra. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang trong giai đoạn hoàn tất, các trường đang chạy đua để ôn tập cho học sinh.

Giáo viên Toán Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) ôn tập cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Giáo viên Toán Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) ôn tập cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tỷ lệ chọi nhiều trường tốp đầu khá cao

Sở GD-ĐT thành phố vừa có thông báo gửi các trường về số liệu học sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập THPT năm học 2020-2021. Theo số liệu đăng ký cho thấy, tỷ lệ học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường tốp đầu khá cao.

Đơn cử: Trường THPT Phan Châu Trinh (nằm trên địa bàn quận Hải Châu) tuyển sinh: 1.240 học sinh, trong khi đăng ký nguyện vọng 1: 2.267 học sinh (tỷ lệ chọi: 1,82), nguyện vọng 2 chỉ có 2 học sinh. Đối với Trường THPT Hoàng Hoa Thám (nằm trên địa bàn quận Sơn Trà) tuyển sinh: 480 học sinh, trong khi nguyện vọng 1: 730 học sinh (tỷ lệ chọi: 1,52), có 31 học sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Trường THPT Thái Phiên (nằm trên địa bàn quận Thanh Khê) tuyển sinh: 720 học sinh, có 1.243 học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường (tỷ lệ chọi: 1,72), nguyện vọng 2 có 696 em đăng ký. Trường THPT Hòa Vang (nằm trên địa bàn quận Cẩm Lệ) tuyển sinh: 360 học sinh, song có đến 673 học sinh đăng ký nguyện vọng 1 (tỷ lệ chọi: 1,87).

Ở các Trường THPT Tôn Thất Tùng, Trường THPT Sơn Trà (nằm trên địa bàn quận Sơn Trà), Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (nằm trên địa bàn quận Cẩm Lệ) tỷ lệ đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn số lượng tuyển sinh.

Các trường còn lại như Trường THPT Ngô Quyền (nằm trên địa bàn quận Sơn Trà), Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Trường THPT Võ Chí Công (nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn), Trường THPT Phan Thành Tài, Trường THPT Phạm Phú Thứ (nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang), Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Trường THPT Liên Chiểu (nằm trên địa bàn quận Liên Chiểu), Trường THPT Cẩm Lệ, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (nằm trên địa bàn quận Cẩm Lệ) có tỷ lệ chọi thấp. Ở các trường này, số học sinh đăng ký nguyện vọng 2 cao hơn với hy vọng khi trượt nguyện vọng 1 sẽ đỗ nguyện vọng 2.

Nhìn vào danh sách đăng ký nguyện vọng 1 ở một số trường tốp đầu, nhiều học sinh, phụ huynh khá lo lắng khi “lỡ” đăng ký nguyện vọng 1.

Chị Phan Thị M. (phụ huynh cháu N.M, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, quận Thanh Khê) cho biết: “Con tôi học ở mức khá nên đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Thái Phiên. Mọi năm số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường này thấp hơn nên gia đình rất hy vọng. Tuy nhiên, nhìn tỷ lệ chọi nguyện vọng 1 năm nay của Trường THPT Thái Phiên, tôi không khỏi lo lắng. Tôi yêu cầu con thay đổi nguyện vọng 1 cho phù hợp với khả năng của mình nhưng con nhất quyết không chịu, muốn thử sức. Vì vậy, những ngày cận kề thi, gia đình hối thúc con ôn tập để có đủ khả năng “chọi” với các bạn khác”.

Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh nhận xét: “Nhìn vào danh sách đăng ký (chưa thay đổi nguyện vọng), so với những năm học trước tỷ lệ đăng ký nguyện vọng 1 vào trường có cao hơn.

Tuy nhiên, những em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh là những em có học lực tốt. Khi các em đọc kỹ danh sách đăng ký, thấy tỷ lệ chọi cao sẽ có điều chỉnh nguyện vọng 2 phù hợp để đỗ vào trường THPT công lập”…

Chuẩn bị tốt kiến thức cho các em trước kỳ thi

Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết, năm học 2020-2021, toàn thành phố tuyển 248 lớp (9.952 học sinh). Đến cuối tháng 6, có 13.328 học sinh đăng ký nguyện vọng 1; 12.994 học sinh đăng ký nguyện vọng 2. H

Sở đã thông báo danh sách đăng ký gửi về các trường cho phụ huynh và học sinh lớp 9 nắm rõ, xem xét tiếp tục thay đổi nguyện vọng. Thời gian thay đổi nguyện vọng đến 17 giờ ngày 8-7.

Cô trò Trường THCS Nguyễn Huệ nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cô trò Trường THCS Nguyễn Huệ nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo Sở GD-ĐT, đến cuối tháng 6, các trường đã hoàn thành chương trình học kỳ 2 đối với lớp 9. Cô Võ Thị Minh Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (quận Hải Châu) cho biết, trường có 246 học sinh lớp 9, trong đó có 203 học sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 và đăng ký nguyện vọng 1 chủ yếu vào Trường THPT Phan Châu Trinh và Trần Phú; 40 học sinh tư vấn học nghề sau khi hoàn thành chương trình lớp 9.

Ảnh hưởng của Covid-19 song nhà trường đã triển khai nhiều kênh ôn tập cho học sinh. Sau khi đi học trở lại, nhà trường lồng ghép việc dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9. Giáo viên các tổ bộ môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ tổ chức biên soạn các bộ đề sát với các đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm học trước để giúp các em làm quen, tạo kỹ năng làm bài để đạt điểm cao. Các thầy cô cũng đưa đề để các em về nhà tự giải, sau đó tập trung sửa đề.

“Sau khi kết thúc chương trình học, nhà trường định hướng cho học sinh đăng ký nguyện vọng phải dựa vào khả năng của mình để bảo đảm đỗ vào trường công lập. Nhà trường đang tiến hành dạy tăng cường mỗi tuần 5 buổi để các em học ôn 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ”, cô Võ Thị Minh Phương cho hay.

Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) có 259 học sinh, trong đó có 247 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT công lập, các em còn lại đăng ký học nghề.

Theo thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh của trường chủ yếu đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT Nguyễn Trãi; số còn lại đăng ký nguyện vọng 1 vào các Trường THPT Liên Chiểu, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường THPT Thanh Khê, Trường THPT Thái Phiên, Trường THPT Trần Phú; có gần 20 em “thử sức” vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

“Trong tuần qua, các em học sinh tiếp tục lựa chọn thay đổi nguyện vọng để bảo đảm đỗ vào các trường công lập vừa sức mình. Nhà trường cũng đã dốc toàn lực để ôn tập cho học sinh 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại Ngữ. Khảo sát kiến thức cho thấy các em đủ tự tin thi nguyện vọng 1 vào các trường mà các em đã đăng ký”, thầy Bùi Duy Quốc chia sẻ.

Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2020 dự kiến tổ chức vào các ngày 18, 19, 20-7 tại 30 điểm thi. Hiện Sở GD-ĐT đang rà soát các trường đặt điểm thi để bố trí, lắp đặt cơ sở vật chất như quạt, nước uống, công tác vệ sinh môi trường... Ngoài ra, sở cũng đã đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp để bảo đảm nguồn điện, nước, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy...

Trước khi diễn ra kỳ thi, sở sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy chế thi cho giáo viên, không để giáo viên có con, em, người thân tham gia kỳ thi đi coi thi. Việc tổ chức thi sẽ tiến hành đúng quy chế, bảo đảm chặt chẽ, an toàn.

 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích