Bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020

.

Trong quá trình diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THTP đợt 2 năm 2020, ngành GD-ĐT và Y tế thành phố sẽ thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi.

Ngành Giáo dục - Đào tạo và Y tế thành phố thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế Trường THPT Phan Châu Chinh kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. (Ảnh chụp tháng 5-2020)Ảnh: NGỌC PHú
Ngành Giáo dục - Đào tạo và Y tế thành phố thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế Trường THPT Phan Châu Chinh kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. (Ảnh chụp tháng 5-2020). Ảnh: NGỌC PHú

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% thí sinh, cán bộ làm công tác thi

UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT xin ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Theo văn bản này, căn cứ quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tình hình Covid-19 tại Đà Nẵng, UBND thành phố đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2) tại thành phố Đà Nẵng chung với các tỉnh, thành phố khác có thí sinh chưa tham gia kỳ thi đợt 1 vào các ngày 2 đến 5-9.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, bảo đảm sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên làm công tác thi, UBND thành phố sẽ thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT về công tác phòng, chống dịch; đồng thời, tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên… làm công tác thi.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia, tại 24 điểm thi chính thức, cùng 1 điểm thi dự phòng. Điểm thi dự phòng sẽ dành cho các thí sinh thuộc diện F1 đang bị cách ly, cũng như các thí sinh ở các khu phong tỏa y tế. Các giáo viên thuộc diện F2 sẽ không được cử tham gia coi thi. Về công tác in sao đề thi, sở đã chuẩn bị đầy đủ tất cả cơ sở vật chất, phương tiện, nhân sự phục vụ công tác in sao theo đúng quy chế thi. Về công tác chấm thi, sau khi thi xong sẽ tiến hành rọc phách và chấm thi. Công tác chấm thi bảo đảm an toàn, bảo mật.

Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết thêm, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, một số học sinh của các tỉnh, thành đến Đà Nẵng du lịch và không thể trở về tham gia kỳ thi THPT đợt 1. Vì vậy, Sở GD-ĐT các địa phương đã gửi số học sinh này dự thi cùng thí sinh thành phố Đà Nẵng. “Các học sinh này cũng sẽ được ngành GD-ĐT, Y tế thành phố tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi thi; triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong thời gian tham gia kỳ thi. Hiện Sở GD-ĐT thành phố, phối hợp các địa phương để thống kê số lượng”, bà Lê Thị Bích Thuận cho hay.

Ổn định tâm lý, bảo đảm kiến thức cho học sinh tham gia kỳ thi

Theo Sở GD-ĐT thành phố, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi rất quan trọng, có ý nghĩa chọn ngành, chọn nghề; một số trường đại học tuyển sinh lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để học sinh có kiến thức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sắp đến, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường, trung tâm giáo dục thường xuyên hướng dẫn cán bộ, giáo viên thường xuyên giữ mối liên lạc với học sinh, phối hợp phụ huynh động viên học sinh lớp 12, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng để tập trung tiếp tục ôn tập kiến thức.

Đồng thời, các học sinh cần phát huy tinh thần tự học, tăng cường rèn luyện các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi; nghiên cứu, làm quen với định dạng, cấu trúc của các bộ đề thi minh họa năm 2020, bộ đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 8 và 10-8.

Trong những ngày qua, dù chưa biết kỳ thi diễn ra ngày nào nhưng em Mỹ Duyên (đường Lê Đình Lý, quận Thanh Khê) vẫn miệt mài ôn tập. Duyên cho biết, mình nộp xét học bạ ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng và đã trúng tuyển tạm thời. “Em mong kỳ thi diễn ra sớm để có kết quả tốt nghiệp và nhập học. Nếu kỳ thi diễn ra từ ngày 2 đến 5-9 thì rất phù hợp, bảo đảm được thời gian để học sinh chuẩn bị tâm lý, đồng thời giai đoạn này dịch bệnh đã được kiểm soát”, Mỹ Duyên nói.

Trong khi đó, chị Hồ Thu Thanh (phụ huynh em Nguyễn Hữu Vi Thư, Trường THPT Hòa Vang) cho biết, con gái xét học bạ và đỗ nguyện vọng 1 cả 4 trường đại học. Do đó, Vi Thư cũng nôn nóng thi để có kết quả tốt nghiệp, sớm nhập học. “Có chút lo lắng về thời gian tổ chức thi, nhưng thời gian qua, cháu không lơ là việc ôn tập để chuẩn bị tốt cho kỳ thi nên tôi tin kết quả sẽ không tệ. Tôi tin Sở GD-ĐT và ngành y tế thành phố sẽ chuẩn bị chu đáo công tác phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ tham gia kỳ thi và thành công cho kỳ thi”, cô Thanh cho biết.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.