Có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020?

.

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên hủy kỳ thi này bởi sẽ không công bằng với thí sinh ở những vùng chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19.

Nhiều ý kiến của phụ huynh, học sinh và giáo viên về kỳ thi THPT năm 2020.
Nhiều ý kiến của phụ huynh, học sinh và giáo viên về kỳ thi THPT năm 2020.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam kiến nghị xem xét lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo hướng không tổ chức thi mà chỉ xét tốt nghiệp để đảm bảo an toàn phòng bệnh. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng không nên hủy kỳ thi này bởi sẽ không công bằng với thí sinh ở những vùng chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19 và cũng gây khó khăn khi xét tuyển đại học cho các học sinh.

Chỉ còn một tuần nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT nên học sinh đều nỗ lực ôn tập. Vì vậy, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì nhiều học sinh vẫn cho biết không nên hủy kỳ thi này: "Em thấy nếu bỏ thi thì không hợp lý với chúng em, bởi vì 12 năm học cố gắng, chỉ chờ một kỳ thi để vào đại học. Nếu vì dịch bệnh mà phải hủy để xét tốt nghiệp thì chúng em rất khổ khi không biết phương án tuyển sinh của các trường khác nhau như thế nào để có thể thích ứng được"

Một ý kiến khác nêu: "Em không lo lắm, nếu có phương án đề phòng chắc cũng chả nhiễm bệnh được, không vào được đại học thì em thấy buồn, công sức bỏ ra cũng phí".

Với phụ huynh, dù lo lắng vì dịch bệnh nhưng cũng cho biết vẫn nên tổ chức thi tốt nghiệp bởi các giải pháp phòng dịch đang được các ngành chức năng triển khai tích cực.

Chị Nguyễn Thị Thủy Cúc ở tỉnh Phú Thọ nêu ý kiến: "Phú Thọ chưa có dịch, các cháu vẫn học bình thường, vẫn ôn tập bình thường, theo tôi vẫn nên tổ chức thi cho công bằng. Xét tốt nghiệp thì cũng đành vấn đề các cháu muốn vào trường đại học theo nguyện vọng của các cháu mà xét thì khó"

Anh Nguyễn Văn Đôn ở Hà Nội nói: "Ai cũng muốn con mình tốt nghiệp, mà xét tốt nghiệp thì cũng chỉ chính xác đến 85-90%. Các cháu mà có thực lực sẽ thiệt thòi khi xét đại học".

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay nhiều địa phương chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19, nếu không tổ chức thi mà chỉ xét tốt nghiệp thì sẽ không công bằng cho tất cả thí sinh, nhất là những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Cô giáo Đỗ Thị Hà, Trường THPT Phong Châu, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Việc bỏ thi tốt nghiệp chuyển sang xét tốt nghiệp chúng tôi không đồng ý. Bởi vì việc xét tốt nghiệp là không đảm bảo công bằng đối với học sinh. Còn địa phương nào không đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp thì Bộ có cách thức nào đấy để tổ chức riêng hay xét riêng cho địa phương đấy".

Cùng chung quan điểm này, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, với những địa phương tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có nhiều người mắc bệnh thì có thể không tổ chức thi mà tổ chức xét tốt nghiệp chứ không nên bỏ kỳ thi ở tất cả các địa phương. "Chúng ta có đến hơn 60 tỉnh và tình hình đang kiểm soát tương đối tốt, đặc biệt những tỉnh chưa có ca nhiễm, với những tỉnh đó nếu đề nghị dừng tổ chức thi thì thiếu công bằng và không đảm bảo được yếu tố xét vào đại học thuận lợi cho các trường. Vì vậy ở những tỉnh chưa có diễn biến phức tạp, vẫn kiểm soát được, vẫn có thể đảm bảo tổ chức một kỳ thi an toàn thì nên tiến hành thi",  thầy Tùng nói.

Hiện nay các trường đại học vẫn dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Nếu không tổ chức thi mà chuyển sang xét tốt nghiệp thì các trường cũng phải xây dựng phương án tuyển sinh mới, khó cho các trường và cho cả thí sinh.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích