Nỗ lực ở ngôi trường miền núi

.

Năm nay, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) có tỷ lệ học sinh lớp 9 đỗ vào lớp 10 THPT khoảng 66%. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện của một ngôi trường miền núi trong kỳ thi đầu tiên mà học sinh dân tộc Cơ tu phải thi - không còn tuyển thẳng như những năm trước.

Giáo viên Toán, Trường THCS Nguyễn Tri Phương ôn tập cho học sinh trước kỳ thi (ảnh chụp tháng 6-2020). Ảnh: N.P
Giáo viên Toán, Trường THCS Nguyễn Tri Phương ôn tập cho học sinh trước kỳ thi (ảnh chụp tháng 6-2020). Ảnh: N.P

Thầy Phạm Minh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, so với mặt bằng chung của huyện Hòa Vang, học sinh tại xã Hòa Bắc có phần hạn chế hơn. Nguyên nhân cơ bản do điều kiện kinh tế gia đình của các em khó khăn, thể trạng kém, phụ huynh ít có điều kiện quan tâm đến việc học hành của con. Do đó, ngay từ khi Sở GD-ĐT thành phố ban hành kế hoạch tuyển sinh, trong đó điểm mới của kỳ tuyển sinh năm học 2020-2021 là học sinh Cơ tu không còn được xét tuyển mà phải thi chung. Điều này khiến Hội đồng sư phạm nhà trường cũng như học sinh, phụ huynh hết sức lo lắng; bởi trường có đến 14 học sinh lớp 9 là con em đồng bào Cơ tu.

Để giúp các em học sinh của trường nói chung, học sinh Cơ tu nói riêng có kiến thức tốt, nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp dạy và học, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học nhiều tháng. Giáo viên ra bài tập về nhà cho học sinh, thường xuyên điện thoại nhắc nhở làm bài; đồng thời phối hợp với chính quyền thôn Tà Lang, Giàn Bí giúp các em học sinh lớp 9 Cơ tu học trực tuyến tại Nhà Gươl. “Chúng tôi rất lo lắng, nhất là các em học sinh đồng bào.

Chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên bộ môn bằng mọi cách phải củng cố được kiến thức cơ bản cho các em học sinh đồng bào. Chính vì vậy, trong thời gian đi học lại, các giáo viên tổ chức dạy tăng cường cho tất cả học sinh, trong đó ưu tiên học sinh đồng bào Cơ tu. Trước ngày thi, Ban Giám hiệu gọi điện dặn dò, động viên từng em để các em bình tĩnh, thi tốt”, thầy Phạm Minh Vũ chia sẻ.

Bước vào kỳ thi, Trường THCS Nguyễn Tri Phương có 41 em học sinh dự thi (một số em học lực yếu được tư vấn học nghề). Kết quả kỳ thi, có 66% học sinh đỗ vào các trường THPT (29 em đỗ vào Trường THPT Phạm Phú Thứ, điểm chuẩn: 36,50; 6 em đỗ vào Trường THPT Nguyễn Trãi, điểm chuẩn: 52). Nổi bật là em Đỗ Trần Ngọc Khuê đạt điểm cao, với số điểm 56 (thừa 4 điểm nguyện vọng 1 Trường THPT Nguyễn Trãi). Điều đáng nói, số học sinh Cơ tu lần đầu dự thi chung đã có trên 50% em đỗ vào Trường THPT Phạm Phú Thứ.

Em Đinh Thị Kim Huệ (thôn Giàn Bí) đạt 38 điểm, thừa 1,5 điểm nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phạm Phú Thứ. “Học sinh đồng bào chúng em trước đây được xét tuyển thẳng. Nhưng năm học này không còn tuyển thẳng nên khá lo lắng. Rất may, các thầy cô đã tập trung ôn tập, nhất là học sinh đồng bào chúng em. Giờ em đỗ vào trường THPT công lập, em rất mừng và biết ơn thầy cô giáo”, em Đinh Thị Kim Huệ chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Tri Phương, tập thể sư phạm và học sinh nhà trường đã nỗ lực nhiều nhưng niềm vui vẫn chưa được trọn vẹn, vì số học sinh không đỗ vào lớp 10 vẫn con nhiều. Để các em tiếp tục nỗ lực cố gắng, nhà trường đã viết thư động viên từng em học sinh và gia đình. “Các em không đỗ vào lớp 10 lần này nhưng tương lai phía trước còn dài, các em hãy tiếp tục nỗ lực, cố gắng. Dù chọn con đường nào để bước tiếp thì thầy vẫn mong các em sẽ cố gắng bằng tất cả khả năng của mình. Mong sớm gặp lại các em tại ngôi trường Nguyễn Tri Phương thân yêu với 1 balô đầy sự thành công”, thầy Phạm Minh Vũ viết thư khuyên.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.