Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT khi nào?

.

Thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT nhưng bị tai nạn, ốm, có việc đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày được xét đặc cách tốt nghiệp.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 quy định rõ đối tượng được xét đặc cách tốt nghiệp. Không chỉ thí sinh bị tai nạn, ốm, có việc đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày mà cả những em rơi vào trường hợp trên ngay trong buổi thi đầu tiên (tức sáng 9-8) cũng được xem xét.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm 4-8, thí sinh đang mắc Covid-19 (F0) cũng sẽ được xét đặc cách thay vì tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 8-10-8 tới. Điều kiện để xét đặc cách đối với nhóm thí sinh này là phải xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt từ khá trở lên.

Thí sinh phải nộp hồ sơ bao gồm hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn hoặc bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm lớp 12.

Thí sinh ngồi xe lăn vẫn đến điểm thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Giang Huy.
Thí sinh ngồi xe lăn vẫn đến điểm thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Giang Huy.

Với thí sinh đã tham gia ít nhất một bài thi (chẳng hạn dự thi xong buổi thi sáng 9-8), nhưng sau đó không thể tiếp tục dự thi do bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất cũng sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT nếu điểm bài thi đã làm đạt từ 5 trở lên, xếp loại lớp 12 có học lực từ trung bình và hạnh kiểm từ khá trở lên.

Thí sinh bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt không thể dự thi những buổi đầu nhưng tự nguyện dự thi số bài thi còn lại (ví dụ không thể dự thi ngày 9-8 nhưng vẫn thi được hai buổi ngày 10-8) cũng cần đạt điều kiện trên để được xét đặc cách. Hồ sơ xét của hai nhóm này tương tự với nhóm đầu tiên.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế, có thời gian tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế trùng với thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Về thủ tục, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho hiệu trưởng nơi đăng ký dự thi chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi (chiều 10-8).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức thành hai đợt. Đợt một ngày 8-10-8 theo đúng kế hoạch. Đợt hai dành cho các thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi đang giãn cách xã hội ở Quảng Nam và thí sinh diện F1, F2. Thời gian thi do các địa phương đề xuất, khi đã kiểm soát được Covid-19.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT sẽ phải làm ba bài bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Trừ Ngữ văn, các bài thi còn lại đều được ra dưới hình thức trắc nghiệm. Kết quả thi được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để xét tuyển đại học.

Theo vnexpress.net

;
;
.
.
.
.
.