Giáo dục

Hai thủ khoa ước mơ làm bác sĩ

09:05, 17/09/2020 (GMT+7)

Trong 6 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 tại Hội đồng thi Đà Nẵng vừa được công bố, có 1 thủ khoa duy nhất cả nước đạt số điểm tuyệt đối 30/30 (Toán: 10, Hóa: 10, Sinh: 10) và 1 thủ khoa khối A kiêm á khoa khối B. Hai thủ khoa đều mong muốn trở thành bác sĩ.

Em Nguyễn Lê Vũ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Em Nguyễn Lê Vũ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thí sinh duy nhất toàn quốc đạt 30 điểm tốt nghiệp

Sáng 16-9, không khí hạnh phúc, hân hoan tràn ngập trong gia đình em Nguyễn Lê Vũ (lớp 12A2 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ảnh 1), thủ khoa khối B toàn quốc với số điểm tuyệt đối 30 điểm. Nguyễn Lê Vũ tâm sự, khi xem điểm, em cảm thấy rất vui vì đỗ nguyện vọng 1 Trường Đại học Y - Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Vũ đam mê nghề y từ khi mới bước vào lớp 6. Lúc đó, em cảm thấy việc chữa bệnh, cứu người của những y, bác sĩ rất thiêng liêng.

Đặc biệt, khi Covid-19 tái bùng phát, Vũ đọc báo, nghe đài và ấn tượng với hình ảnh các y, bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ đang sải bước vội vã nhưng rất tự tin đi về phía tâm dịch, những bác sĩ tận tụy, sẵn sàng làm việc ngày đêm để cứu chữa bệnh nhân với niềm tin sẽ chiến thắng Covid-19. Hình ảnh những bác sĩ đó đã khiến Vũ thêm khâm phục, tiếp thêm động lực cho em phấn đấu, quyết tâm ôn tập để đạt kết quả cao.

Là một cậu học trò siêng năng, chăm chỉ, có ý thức học tập cao nên sau khi vào lớp chuyên Toán - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũ tập trung học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học cũng như học đều các môn còn lại. “Để học tập đạt hiệu quả cao, em chủ yếu học kỹ trong sách giáo khoa, sau đó chú trọng giải các đề thi, trau dồi việc làm bài tập. Khi gặp bài Toán lạ, hay, em xem đó như một thử thách thú vị cho bản thân, quyết tâm giải bằng được; đồng thời cẩn thận ghi chép, thường xuyên xem lại để “thử thách” đó không làm khó được mình lần 2”, Vũ chia sẻ “bí kíp” học tập của mình.

Tham gia kỳ thi “lịch sử” do ảnh hưởng của Covid-19, Vũ cho rằng, so với thí sinh đợt 1, các thí sinh đợt 2 chỉ bị ảnh hưởng chút ít vì vấn đề tâm lý ban đầu. Về sau, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đều được thực hiện chu đáo, bài bản nên Vũ và các bạn đều không quá lo ngại. Đặc biệt, đề thi không có sự chênh lệch và bảo đảm công bằng cho 2 đợt thi. Thậm chí, thí sinh thi ở đợt 2 còn có chút “may mắn” hơn khi có thêm thời gian ôn tập cũng như xem được cấu trúc đề đợt 1 để chuẩn bị kỹ hơn. Sau khi thi xong, Vũ tự tin vì làm bài tốt nhưng không nghĩ sẽ đạt điểm tuyệt đối. Bộ GD&ĐT không đưa đáp án lên mạng nên Vũ không biết đã làm đúng bao nhiêu câu, đạt điểm như thế nào, em chỉ hồi hộp chờ đợt kết quả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Cường (bố Nguyễn Lê Vũ) vui mừng cho biết, các bài thi trắc nghiệm Vũ làm trong thời gian hơn 15 phút, thời gian còn lại, Vũ kiểm tra, rà soát kỹ lại nên khá tự tin sẽ đạt điểm cao. Vũ có tính cách cẩn thận và tỉ mỉ, khá phù hợp với ngành y. Gia đình hoàn toàn ủng hộ, động viên con nỗ lực với lựa chọn nghề nghiệp của mình để sau này trở thành một bác sĩ giỏi.

Cậu học sinh chuyên Anh đỗ thủ khoa khối A, á khoa khối B

Trong kỳ thi lần này, em Trần Thanh Tĩnh (lớp 12/28 Trường THPT Phan Châu Trinh, ảnh 2) đỗ thủ khoa khối A với 29,05 điểm/3 môn (Toán, Lý, Hóa) và á khoa khối B: 29,8 điểm/3 môn (Toán, Hóa, Sinh). Điều đáng nói, Tĩnh là học sinh chuyên Anh của Trường THPT Phan Châu Trinh. Tĩnh tâm sự: “Trong thời đại hội nhập, tiếng Anh là một công cụ quan trọng. Do đó, em đăng ký học chuyên Anh. Tuy nhiên, để thành công thì cần phải học giỏi nhiều môn, chứ không thiên về một môn nào”.

Em Trần Thanh Tĩnh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Em Trần Thanh Tĩnh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Xác định ngoại ngữ là công cụ cần thiết chứ không phải là đích đến cuối cùng, Tĩnh tập trung học và tăng cường ôn luyện Toán, Hóa, Sinh từ hè năm 2019. Chia sẻ “bí kíp” học của mình, Tĩnh cho biết em học kỹ các kiến thức trong sách giáo khoa, nắm kỹ các nền tảng để từ đó có thể xây dựng kiến thức sâu hơn, nâng cao hơn. Từ tháng 1-2020, em bắt đầu luyện đề, đi từ mức 7, 8 rồi nâng dần lên mức 9, 10, luyện các dạng khó và lạ để có thể đạt được điểm cao. Các dạng đề thầy phát ở lớp em làm kỹ. Với bài khó thì đợi thầy giảng để có thêm kiến thức. Trong thời gian Covid-19 bùng phát, không được đến trường ôn tập, Tĩnh lên mạng tìm kiếm đề để làm thêm nhằm nâng cao kiến thức.

Cũng như nhiều thí sinh khác, khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Tĩnh khá tâm trạng và lo lắng. Tuy nhiên, em kịp thời ổn định tâm lý, nỗ lực ôn tập tốt khi Bộ GD&ĐT công bố lịch thi. “Trong các nguyện vọng, em thiên về y khoa, bởi nghề y hợp với tính cách cẩn thận của mình. Em sẽ cố gắng trải nghiệm nhiều hơn khi trở thành sinh viên, với nền tảng tiếng Anh có sẵn, em sẽ chủ động học thêm nhiều điều mới, đặc biệt về y khoa từ các nghiên cứu khoa học trên thế giới. Em sẽ nỗ lực hết mình để trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai”, Tĩnh khẳng định.

Cô Nguyễn Thị Hồng Đức, giáo viên chủ nhiệm lớp 12/28 năm học 2019-2020 nhận xét: “Trần Thanh Tĩnh là một học trò nổi bật nhất của lớp, ngoan, hiền và thường xuyên hỗ trợ bạn bè trong học tập. Trong 2 đợt thi thử tại trường, Tĩnh đều đạt thủ khoa của cả 2 khối. Vì vậy, kết quả của Tĩnh hôm nay không làm thầy cô và bạn bè bất ngờ. Em là niềm tự hào của nhà trường, của các giáo viên và học sinh trong lớp”.

174 bài thi đạt điểm 10

0 giờ ngày 16-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Kết quả, tại Hội đồng thi thành phố Đà Nẵng có 174 bài thi đạt điểm 10. Cụ thể, điểm 10 ở các môn: Toán: 14, Vật lý: 1, Hóa học: 21, Sinh học: 16, Lịch sử: 1, Giáo dục Công dân: 114, Tiếng Anh: 7. Môn Ngữ văn không có điểm 10, điểm cao nhất: 9,50.

Trong đợt thi này, tại Hội đồng thi thành phố Đà Nẵng, thủ khoa Nguyễn Lê Vũ (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), đạt điểm tuyệt đối 3 môn khối B: 30 điểm. 2 thủ khoa khối A gồm em Trần Thanh Tĩnh (Trường THPT Phan Châu Trinh) và Nhiếp Thị Bảo Châu (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cùng đạt 29,05 điểm/3 môn. Thủ khoa khối C là em Đặng Thanh Hải (Trường THPT Phan Thành Tài), tổng điểm: 28,25/3 môn. Thủ khoa khối D1 là em Nguyễn Thị Thanh Trúc (Trường THPT Phan Châu Trinh), tổng điểm 3 môn: 28,9; thủ khoa khối A1 là em Ngô Quang Nguyên (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), tổng điểm 3 môn: 29,2. Á khoa khối B có 4 học sinh, gồm Trần Thanh Tĩnh (Trường THPT Phan Châu Trinh); Trần Đình Hưng, Trần Bảo Trân và Ngô Huỳnh Quốc Tuấn (cùng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), tổng điểm 3 môn: 29,8.

 NGỌC PHÚ

.