Giáo dục

Ngành giáo dục quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép"

10:20, 25/09/2020 (GMT+7)

Năm học 2020-2021, ngành giáo dục quận quận Thanh Khê quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm chất lượng dạy học, vừa phòng, chống Covid-19.

Một tiết học của lớp 3/7 Trường tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Một tiết học của lớp 3/7 Trường tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. Ảnh: NGỌC PHÚ

Sẵn sàng mọi nguồn lực

Năm học 2020-2021 cũng là năm đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được triển khai bắt đầu từ lớp 1. Để việc thực hiện chương trình được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi, từ học kỳ 2 năm học 2019-2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã chỉ đạo các trường chuẩn bị các khâu cần thiết. Ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết: “Chuẩn bị cho năm học mới, các trường sớm xây dựng chương trình, kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa ở từng trường, thông báo đến phụ huynh bằng nhiều kênh, từ đó, phụ huynh chủ động mua bộ sách giáo khoa được chọn. Vì vậy, khi bước vào năm học mới, bảo đảm 100% học sinh trên địa bàn quận có sách để học tập”.

Cũng theo ông Lại Tiến Hương, 100% giáo viên tham gia giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới cũng như cán bộ quản lý phụ trách đều được tập huấn về sử dụng sách giáo khoa (theo các bộ sách giáo khoa các trường đã chọn).

UBND quận cũng tổ chức thi tuyển giáo viên bổ sung cho các trường trong năm học mới. Ngoài ra, các trường chủ động hợp đồng giáo viên bộ môn thời gian dưới 12 tháng để bảo đảm việc dạy và học hiệu quả. Năm 2020, sau khi kết thúc nghỉ hè, do ảnh hưởng Covid-19, hầu hết các công trình xây dựng cơ bản tạm dừng hoặc không thực hiện.

Hiện toàn quận còn 8 công trình xây dựng cơ bản phục vụ năm học 2020-2021. Để bảo đảm an toàn và kịp tiến độ, các trường có công trình đang xây dựng sẽ cho học sinh học 1 buổi/ngày hoặc tận dụng các phòng chức năng để tổ chức học tập cho đến khi công trình hoàn thiện. “Trong quá trình xây dựng, phòng đã chỉ đạo các trường phối hợp, yêu cầu đơn vị thi công che chắn, phân luồng, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên đi lại và học tập”, ông Lại Tiến Hương nói.

Cô Cao Thị Liêm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Điện Biên Phủ cho biết, để trường học luôn mới, hằng năm, nhà trường đều tổ chức sơn sửa lại. Riêng năm nay, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã thay mới hệ thống bếp gas, mua sắm các vật dụng bán trú, các đồ dùng cá nhân cho học sinh, sơn lại phòng bếp. Nhà trường cũng đã họp Ban đại diện cha mẹ học sinh để thông báo các khoản thu đầu năm; đồng thời hợp đồng với các công ty có uy tín để cung ứng thực phẩm sạch cho nhà trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho học sinh.

Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học

Theo ông Lại Tiến Hương, công tác phòng, chống Covid-19 khi học sinh đến trường được ngành GD&ĐT quận Thanh Khê đặc biệt quan tâm. Trước khi học sinh đến trường năm học mới, đơn vị đã chỉ đạo các trường học vệ sinh, khử khuẩn toàn trường, khử khuẩn nền nhà, đồ dùng học tập, đồ chơi, các bếp ăn và dụng cụ phục vụ bán trú. UBND quận cũng đã hỗ trợ trang thiết bị phòng, chống dịch; các trường mua sắm các dụng cụ y tế như nước sát khuẩn, khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt và bố trí, sắp xếp ở các lớp học.

Ngay từ đầu năm học mới, ghi nhận tại Trường tiểu học Điện Biên Phủ, công tác phòng, chống Covid-19 thực hiện rất nghiêm ngặt. 6 giờ sáng mỗi ngày, giáo viên, nhân viên y tế, Đoàn Thanh niên nhà trường có mặt trong sân trường, chuẩn bị nước sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt cho học sinh. Giáo viên thường xuyên trao đổi, dặn dò học sinh về các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Việc triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 cũng được thực hiện bài bản, nghiêm túc tại các trường Trường tiểu học: Bế Văn Đàn, Nguyễn Huệ, Trần Cao Vân, Chu Văn An, Trường mầm non Hồng Nhung, Cẩm Nhung…

Thầy Nguyễn Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Cao Vân cho biết, song song với việc dạy và học, nhà trường chuẩn bị chu đáo tất cả các điều kiện để phục vụ phòng, chống Covid-19 theo phương châm 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế. “Với ý thức cao từ học sinh, phụ huynh, sự vào cuộc quyết liệt của toàn trường, hy vọng năm học mới sẽ diễn ra an toàn, hiệu quả giáo dục tiếp tục được nâng cao”, thầy Nguyễn Viết Hùng chia sẻ.

NGỌC PHÚ

.