Giáo dục

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

11:03, 30/09/2020 (GMT+7)

Trong năm học 2020-2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nói chung và BHXH thành phố nói riêng đặt mục tiêu phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, việc vận động HSSV tham gia BHYT càng được quan tâm. Ngành BHXH và ngành giáo dục, cùng các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ 100% BHYT học đường.

Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được thụ hưởng nhiều quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe. TRONG ẢNH: Một tiết học tại Trường tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. Ảnh: H.H
Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được thụ hưởng nhiều quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe. TRONG ẢNH: Một tiết học tại Trường tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. Ảnh: H.H

“Phao cứu sinh” cho nhiều trường hợp

Cuối tháng 5-2020, em Bùi Nhật Ng. (SN 2012, học sinh Trường tiểu học, THCS Đức Trí, quận Hải Châu) nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết, hôn mê, suy hô hấp, suy thận cấp, xuất huyết não... Vì bệnh tình nghiêm trọng, em Ng. nằm viện 98 ngày liền, được điều trị bằng nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu và sử dụng nhiều loại thuốc đắt tiền. Dù kinh tế gia đình em ở mức khá nhưng vì phải điều trị thời gian dài nên bố mẹ em gặp không ít khó khăn. Sau thời gian điều trị, tổng chi phí khám, chữa bệnh của Ng. lên đến hơn 572 triệu đồng, nhưng nhờ tham gia BHYT, em được BHYT chi trả hơn 456 triệu đồng, gia đình em chỉ thanh toán hơn 116 triệu đồng.

Hay em Mai Việt T. (SN 2003, học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng, quận Sơn Trà) cũng là trường hợp được BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) lớn. Cuối năm 2019, em T. nhập viện điều trị nhiều bệnh liên quan đến tim như: cơ tim phì đại, rối loạn nhịp tim phức tạp… Vì phải phẫu thuật và điều trị bằng các loại thuốc đắt tiền, chỉ sau 8 ngày nằm viện, tổng chi phí chữa bệnh của T. lên đến gần 227 triệu đồng.

Với hoàn cảnh gia đình T., khoản chi phí trên là một gánh nặng. May mắn, em T. tham gia BHYT nên được BHYT chi trả hơn 179 triệu đồng chi phí điều trị, gia đình chỉ thanh toán hơn 47 triệu đồng. Theo báo cáo từ BHXH thành phố, trong năm học 2019-2020, toàn thành phố có 287.412 HSSV tham gia BHYT, đạt 99,5%. Từ tháng 9-2019 đến tháng 8-2020, BHXH thành phố đã chi trả chi phí KCB cho HSSV năm học 2019-2020 hơn 21 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều em được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB lớn đến hàng trăm triệu đồng.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Hiện nay, do ảnh hưởng của Covid-19, các khối trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố mới bắt đầu năm học mới 2020-2021. Dù vậy, ngay từ những ngày đầu năm học mới, công tác vận động tham gia, thu BHYT trong HSSV đã được triển khai nhanh chóng. Đặc biệt, để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, hướng đến bao phủ 100% BHYT trong HSSV, ngày 1-9-2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên ký Công văn số 5838/UBND-BHXH gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về việc thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2020-2021.

Theo đó, UBND thành phố đề nghị BHXH thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2020-2021; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT; Sở GD&ĐT đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong những tiêu chí công nhận các danh hiệu thi đua khen thưởng hằng năm đối với nhà trường; Đại học Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị thành viên vận động sinh viên tham gia BHYT đạt 100%,…

Trên cơ sở công văn chỉ đạo của UBND thành phố, các địa phương, đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Tại quận Liên Chiểu, BHXH quận đang quản lý 13 trường tiểu học, 8 trường khối THCS, 3 trường khối THPT, 4 trường khối cao đẳng, 1 trường khối đại học và 3 cơ sở đào tạo khác với hơn 31.696 HSSV. Theo ông Nguyễn Bá Bích, Giám đốc BHXH quận Liên Chiểu, với đặc thù là địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, mức sống của nhân dân không đồng đều. Một bộ phận lớn phụ huynh học sinh là công nhân, người lao động phổ thông nên việc vận động tham gia BHYT gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với những quyền lợi mà BHYT mang lại, BHXH quận đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp để phát triển BHYT trong HSSV.

Theo đó, trên cơ sở Chỉ thị số 15-CT/QU của Quận ủy Liên Chiểu ngày 17-1-2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu, UBND quận đã có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp BHXH quận thực hiện đầy đủ các chính sách, quy định về BHXH nói chung, BHYT trong HSSV nói riêng. Bên cạnh đó, BHXH quận ban hành công văn đôn đốc các trường thực hiện BHYT đạt 100%.

Từ đó, các trường vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT. Nếu gia đình nào khó khăn, các trường vận động mạnh thường quân mua BHYT hỗ trợ học sinh. Nhờ vậy, trong năm học 2019-2020, BHXH quận Liên Chiểu đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Trên đà đó, trong năm học 2020-2021, BHXH quận Liên Chiểu tiếp tục phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Tại quận Hải Châu, ông Văn Phú Long, Giám đốc BHXH quận Hải Châu cho biết, trong năm học 2019-2020, toàn quận có 58.870/59.047 HSSV tham gia BHYT. Trong đó, có 50.379 em tham gia BHYT tại trường, 8.491 em tham gia BHYT nhóm đối tượng khác. Tỷ lệ HSSV toàn quận tham gia BHYT đạt 99,7%, chỉ còn 177 em chưa tham gia BHYT. Trong năm học 2020-2021, BHXH quận tiếp tục triển khai các trường vận động thu và duy trì số lượng thẻ BHYT của HSSV đã tham gia; rà soát và vận động mạnh thường quân hỗ trợ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia BHYT. “Hiện nay, BHXH quận Hải Châu đã vận động được 9 đơn vị đồng ý hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho HSSV khó khăn. Trên tinh thần đó, trong năm học 2020-2021 này, BHXH quận sẽ nhanh chóng hoàn thành chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, để công tác vận động tham gia BHYT trong HSSV đạt hiệu quả cao, ngày 10-9 vừa qua, UBND quận Hải Châu ban hành Công văn số 1511/UBND-VP gửi hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận về việc thực hiện BHYT HSSV. Theo đó, UBND quận Hải Châu yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các cấp, ngành quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, có giải pháp cụ thể, hiệu quả để phát triển BHYT; tổ chức thu, lập danh sách cấp thẻ BHYT, hướng đến mục tiêu đạt 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2020-2021.

Theo Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp, HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, trừ HSSV được cấp thẻ BHYT theo đối tượng khác. Việc tham gia BHYT giúp đối tượng HSSV thụ hưởng được nhiều quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, ngay khi bắt đầu tham gia BHYT, HSSV đã được hưởng các quyền lợi thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường, như: sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập. Khi HSSV đau ốm phải khám, điều trị sẽ được BHYT chi trả chi phí KCB tại các cơ sở y tế. Việc thực hiện tốt chính sách BHYT không chỉ bảo đảm chăm sóc tốt sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước mà còn giảm được những rủi ro khi không may mắc phải bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Ngày 14-8-2020, BHXH thành phố có Công văn số 1683/BHXH-QLT về việc hướng dẫn thu BHYT HSSV tại các trường và cơ sở GD&ĐT năm học 2020-2021 trên địa bàn thành phố. Theo đó, mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành nhân (X) với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT (trong đó, phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV là 70%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%. Mức lương cơ sở từ ngày 1-7-2019 là 1.490.000 đồng).

Về phương thức đóng: HSSV có thể đăng ký theo các phương thức đóng: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Trường hợp tham gia phương thức: 3 tháng, 6 tháng khi thẻ BHYT sắp hết hạn, các cơ sở giáo dục đôn đốc HSSV tiếp tục đăng ký tham gia để thẻ BHYT có giá trị liên tục đến hết năm tài chính. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đôn đốc HSSV tham gia BHYT theo phương thức 12 tháng. Về mức chi trả: HSSV được hưởng BHYT 80% chi phí trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT. Nếu HSSV thuộc diện hộ cận nghèo thì mức hưởng là 95% và hộ nghèo mức hưởng là 100%.
 

HUY HOÀNG

.