Bảo đảm an toàn cho bữa ăn bán trú

.

Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm luôn là các yếu tố được đặt lên hàng đầu trong công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận Thanh Khê trong những năm qua.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú luôn được Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ quan tâm hàng đầu. Ảnh: NGỌC PHÚ
Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú luôn được Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ quan tâm hàng đầu. Ảnh: NGỌC PHÚ

Các trường mầm non trên địa bàn quận Thanh Khê đã tổ chức học bán trú ngay từ ngày đầu tiên của năm học 2020-2021. Trong khi đó, khối tiểu học thực hiện bán trú từ tuần thứ 2. Việc học bán trú được các trường tổ chức chu đáo, trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng, dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh. Theo ghi nhận, đầu năm học mới, Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ phối hợp với Trung tâm Y tế quận Thanh Khê tổ chức khám sức khỏe cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, xổ giun cho học sinh toàn trường. Các thầy cô, nhân viên tham gia chế biến thực phẩm được học lớp cấp dưỡng và có giấy chứng nhận của cơ quan y tế. Cô Trần Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nguồn thực phẩm do đơn vị cung cấp đưa vào trường hằng ngày được kiểm tra chặt chẽ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trong quá trình kiểm tra, nhà trường thực hiện đúng 3 bước gồm kiểm tra thực phẩm trước khi đưa vào, kiểm tra trong quá trình chế biến thực phẩm và kiểm tra trước khi học sinh ăn. “Để làm tốt vấn đề này, nhà trường đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, thông qua các kênh tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên. Chính nỗ lực chăm sóc sức khỏe tốt đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, năm học qua, nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng Cờ thi đua”, cô Vân khẳng định.

Trong khi đó, để bảo đảm bữa ăn bán trú đủ chất dinh dưỡng và an toàn, Trường mầm non Hoàng Mai thực hiện các bữa ăn dựa trên phần mềm định lượng dinh dưỡng của Bộ GD&ĐT. Theo cô Thân Thị Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, hằng ngày cấp dưỡng lên thực đơn để Ban Giám hiệu nhà trường duyệt, cân đối thực đơn của từng khối. Mỗi bữa ăn bảo đảm đủ các món xào, mặn, canh. “Khi cấp dưỡng gửi thực đơn lên, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ kiểm tra thực đơn, người phụ trách nhập vào phần mềm để kiểm tra xem các phần ăn có bảo đảm định lượng, chất dinh dưỡng cho trẻ hay không. Nhờ vậy, trẻ theo học tại trường luôn phát triển tốt, phụ huynh an tâm công tác khi gửi con đến trường”, cô Hiếu nói.

Các trường mầm non tư thục như Hồng Nhung, Khai Trí trên địa bàn quận đều dành diện tích lớn cho bếp ăn, phân định rõ vị trí cho từng khu vực như khu vực tiếp nhận nguyên liệu, khu sơ chế, rửa thô thực phẩm, khu chế biến tẩm ướp, khu nấu nướng, khu chia soạn đồ ăn. Đồ dùng nhà bếp, phương tiện sơ chế cũng được đầu tư khá kỹ. Cô Đinh Thị Hải, chủ đầu tư Trường mầm non Khai Trí cho biết, lãnh đạo nhà trường luôn trực tiếp chọn lựa thực phẩm, trong đó, trường sử dụng nguồn rau cung cấp bởi vườn rau sạch của gia đình, rộng hơn 1.000m2 tại vườn rau La Hường, quận Cẩm Lệ. “Bữa ăn của trẻ luôn phải bảo đảm chất dinh dưỡng cũng như an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, những năm qua nhà trường luôn nghiêm ngặt trong lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín và được kiểm duyệt gắt gao; đội ngũ cấp dưỡng có kinh nghiệm chế biến món ăn, được tập huấn hằng năm”, cô Đinh Thị Hải chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Tiến Hương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, toàn quận hiện có 16 trường tiểu học, 10 trường mầm non công lập, 23 trường mầm non tư thục tổ chức dạy bán trú. Vì vậy, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, Phòng GD & ĐT, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát.

Ngoài việc tổ chức kiểm tra vào đầu năm, đoàn kiểm tra thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất ở các trường học, qua đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong khâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, ngành GD&ĐT quận luôn yêu cầu các trường phải chọn thực phẩm tại các đơn vị cung cấp có uy tín cũng như thực hiện đúng quy trình trong khâu bảo quản, chế biến. Đội ngũ quản sinh luôn được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, có kinh nghiệm chế biến, nấu ăn bán trú... Nhờ làm tốt vấn đề này nên những năm qua, các đơn vị, trường học trên địa bàn quận Thanh Khê không xảy ra mất an toàn thực phẩm và ngộ độc thực phẩm đối với học sinh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.