Cần chú trọng về an toàn xây dựng tại các công trình trong trường học

.

Thời gian qua, việc thi công các công trình xây dựng và sửa chữa trường học bị gián đoạn do Covid-19 nên buộc phải triển khai trong thời gian diễn ra công tác dạy và học. Hiện nay, các trường và đơn vị thi công triển khai nghiêm ngặt các biện pháp để bảo đảm an toàn.

Công trình Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) vừa hoàn thiện phần móng, phần trụ tầng trệt. Trong quá trình thi công, đơn vị triển khai che chắn xung quanh bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Ảnh: N.P
Công trình Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) vừa hoàn thiện phần móng, phần trụ tầng trệt. Trong quá trình thi công, đơn vị triển khai che chắn xung quanh bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Ảnh: N.P

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, năm 2020, toàn ngành GD&ĐT được UBND thành phố giao kế hoạch vốn 783,6 tỷ đồng. Trong đó, dự án chuyển tiếp là 26 công trình, 51,4 tỷ đồng; dự án đang triển khai là 9 công trình, 118 tỷ đồng và 55 công trình thuộc dự án mới với 614,2 tỷ đồng. Đến cuối tháng 7-2020, toàn thành phố đã hoàn thành 35 công trình là dự án chuyển tiếp, dự án đã triển khai để phục vụ năm học mới. Như vậy, hiện nay, toàn thành phố còn hơn 50 công trình đang trong quá trình xây dựng và triển khai xây dựng.

Công trình xây dựng khối nhà 4 tầng, 12 phòng học tại Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Sơn Trà) đang dần hoàn thiện phần thô. Thầy Phạm Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 5-9 để đưa vào sử dụng cho năm học mới nhưng ảnh hưởng Covid-19 nên tiến độ thi công bị gián đoạn. Để công trình triển khai thuận lợi, nhà trường tạo mọi điều kiện cho đơn vị thi công, song luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng. Cụ thể, vào các giờ cao điểm, giờ ra chơi của học sinh sẽ hạn chế thi công; không cho xe chở vật liệu ra vào; công trình xây dựng phải được che chắn, bảo đảm an toàn. Trong quá trình đổ bê-tông, đơn vị thi công phải báo trước 1 tuần để nhà trường sắp xếp, bố trí hợp lý việc học của học sinh.

Tại các Trường THCS Hoàng Sa, Trường tiểu học Hai Bà Trưng, Trường mầm non Vành Khuyên và Trường mầm non Hoàng Yến (quận Sơn Trà), đơn vị thi công đã tiến hành che chắn theo đúng quy định. Ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho biết, toàn quận còn 6 công trình trường học đang thi công. “Đây là các công trình bị ảnh hưởng tiến độ do Covid-19. Vì vậy, sau khi hết giãn cách xã hội, các đơn vị bắt đầu thi công trở lại. Song song với việc bảo đảm tiến độ thi công để bàn giao công trình cho nhà trường đưa vào sử dụng, chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình xây dựng”, ông Võ Trung Minh nhấn mạnh.

Đến cuối tháng 10, công trình xây dựng khối nhà 3 tầng, 6 phòng bộ môn tại Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) hoàn thành phần móng, phần trụ tầng trệt. Đây là công trình nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và đáp ứng quy định về chuẩn phòng bộ môn trong trường tiểu học của Bộ GD&ĐT. Theo ghi nhận của phóng viên, đơn vị thi công đã che chắn công trình xây dựng cách biệt các khu vực có phòng học, cũng như khu vực có dân cư. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dự kiến công trình thực hiện và hoàn thành trước tháng 12-2020 nhưng do ảnh hưởng của Covid-19 nên sẽ hoàn thành vào tháng 3-2021.

“Để bảo đảm an toàn trong thi công và công tác dạy học, nhà trường cùng với đơn vị thi công đã cùng nhau triển khai các cam kết như: phân lối đi riêng cho công trình, dùng tôn, bạt che cao khu vực tiếp giáp giữa công trình và khối phòng học nhằm giảm bụi, giảm ồn và học sinh không nhìn được sang công trình; đổ bê-tông vào thời gian sáng sớm hoặc buổi tối để tránh giờ học, giờ cao điểm, kể cả xe ben chở vật liệu cũng có thời gian tập kết hợp lý. Đồng thời, lưu ý đề nghị công nhân thi công không nói tục, chửi thề, không hút thuốc, uống rượu…, phải có hành vi ứng xử phù hợp với môi trường giáo dục...”, cô Nguyệt cho hay.

Năm học 2020-2021, huyện Hòa Vang có 19 công trình trường học được triển khai xây dựng. Đến nay, đã có 8 công trình hoàn thành và bàn giao cho các trường; hiện còn 11 công trình đang triển khai. Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang cho biết: “Thời gian qua Phòng chỉ đạo các trường học yêu cầu đơn vị thi công phải rào tôn cao quá tầm nhìn của học sinh. Ngoài việc phải bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, công trình có sự giám sát của các đơn vị huyện. Chúng tôi yêu cầu nhà trường thường xuyên tuyên truyền học sinh không được đến gần công trình. Trước, trong và sau khi học sinh ra về, giáo viên, tổng phụ trách đội thường xuyên đi kiểm tra, không để học sinh lui tới gần khu vực thi công”.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.