TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH

Chú trọng dạy học lấy trẻ làm trung tâm

.

Những năm qua, Trường mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) không ngừng nâng cao chất lượng trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ, trở thành điểm đến đáng tin cậy của phụ huynh trong và ngoài địa bàn.

Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh Nguyễn Quốc Thư Trâm (bìa phải) nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo về thành tích thực hiện chuyên đề xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. 						Ảnh: P.T
Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh Nguyễn Quốc Thư Trâm (bìa phải) nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo về thành tích thực hiện chuyên đề xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. Ảnh: P.T

Năm học 2020-2021, Trường mầm non Bình Minh có 12 lớp, 380 cháu. Trong đó, đặc biệt nhà trường đã hoàn thành việc xây dựng công trình phòng học dành cho nhóm trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi theo Đề án thí điểm nhận giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại 17 trường mầm non công lập của UBND thành phố. Với việc nhận giữ nhóm trẻ này, Trường mầm non Bình Minh đã hội tụ đủ tất cả các lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi trên địa bàn đến lớp. Đây là một nỗ lực của Ban giám hiệu nhà trường để tất cả trẻ em đều được đến trường.

Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dạy, hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt, trong thực hiện công tác dạy học, nhà trường chú trọng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trong đó tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ.

Theo cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện trẻ. Vì vậy, nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Trong đó, nhà trường sắp xếp, phân bố khu tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao, vận động phát triển thể chất; khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng...); phân bố các khu vui chơi theo từng khu riêng biệt như khu vui chơi dân gian, khu vui chơi phát triển thể chất, khu vui chơi khám phá khoa học, khu vui chơi trải nghiệm làm bác nông dân, làng nghề truyền thống địa phương... Bên cạnh đó, trường còn có khu vực để trẻ trải nghiệm công việc trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây bóng mát trên sân trường.

Không chỉ vậy, nhằm giúp trẻ thực hành trải nghiệm khám phá môi trường tự nhiên, nhà trường còn sắp xếp khu vực cho trẻ trải nghiệm với đất, cát, nước, đá, sỏi... Tại đây, giáo viên làm nhiều đồ dùng đồ chơi như: Sử dụng ống tre, ống nước, vỏ chai để tạo thành đồ chơi giúp trẻ biết được quy luật nước, các đặc điểm, tính chất của nước. Giáo viên khai thác triệt để không gian trước các sảnh lớp học, hành lang, góc cầu thang, sân trường (trước và sau) để tạo môi trường cho trẻ khám phá trải nghiệm, vui chơi, học tập.

Bên cạnh môi trường vật chất, môi trường xã hội cũng kích thích sự hứng thú của trẻ, giúp cho trẻ có không khí giao tiếp tích cực, sáng tạo. Nhà trường tiến hành xây dựng góc chợ quê, gian hàng của bé. Tại đây, trẻ được mô phỏng lại công việc của người lớn như bán hàng, mua hàng... khuyến khích trẻ phát triển tư duy, tích cực để trẻ ngày càng tự tin và phát triển một cách toàn diện. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

Nhà trường tận dụng môi trường giáo dục ngoài xã hội như tổ chức cho trẻ tham quan đình làng Yến Nê, Cẩm Nê, trải nghiệm kỹ năng công việc các làng nghề truyền thống tại địa phương (đan rổ, dệt chiếu, đan giỏ, làng gốm Thanh Hà, cảng cá Thọ Quang, làng nghề điêu khắc đá Non Nước...); trải nghiệm công việc của nghề trồng nấm, trồng lan, trồng hoa; tổ chức cho trẻ mẫu giáo tham quan nhà sàn Bác Hồ, trải nghiệm công việc của các chú bộ đội; tìm hiểu các di tích văn hóa tại địa phương nhằm vun đắp trong các em tình yêu quê hương xứ sở, yêu đất nước, lòng tự tôn dân tộc...

Chị Hà Ánh Ngọc (ngụ phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Hai con tôi đều học tại Trường mầm non Bình Minh. Tại đây, con tôi được chăm sóc một cách toàn diện, đặc biệt các kỹ năng của cháu phát triển tốt. Môi trường lớp học khang trang, các giáo viên tận tâm, tận tình, chăm sóc các cháu như chính những người mẹ chăm sóc con mình”.

Những nỗ lực của cô và trò Trường mầm non Bình Minh trong những năm học qua đã được các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen về sáng kiến trong dạy và học. Nhà trường được UBND thành phố tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm học 2018-2019, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen... Tuy nhiên, thành tích nổi bật nhất mà nhà trường đạt được là các em nhỏ vui vẻ đến trường, phụ huynh tin yêu.

PHƯƠNG THANH

;
;
.
.
.
.
.