Vì yêu nghề mà gắn bó

.

Vừa là giáo viên dạy chuyên môn vừa kiêm nhiệm các hoạt động giáo dục ngoài giờ, đó chính là những giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Họ là những người luôn đứng đằng sau “ánh đèn sân khấu” nhưng là người đóng vai trò quan trọng vào thành tích chung của phong trào thiếu nhi toàn thành phố.

Thầy Lê Trung Chiến, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Tây Hồ chia sẻ các kỹ năng mềm cho học sinh. Ảnh: THANH TÌNH
Thầy Lê Trung Chiến, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Tây Hồ chia sẻ các kỹ năng mềm cho học sinh. Ảnh: THANH TÌNH

Trong mỗi trường tiểu học hay THCS thường có một giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Ngoài giờ đứng lớp, họ còn kiêm nhiệm những công việc như tập múa hát, trống, kèn cho học sinh, dạy kỹ năng, bồi dưỡng cảm tình Đội, kết nạp Đội hay phát hiện ra những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng tham gia các hội thi văn hóa - văn nghệ các cấp, làm hồ sơ khen thưởng, thi đua và phát động các hoạt động nhân đạo từ thiện… Bận rộn, vất vả nhưng vì yêu nghề, không ít thầy cô giáo đã tâm huyết, gắn bó với nghề Tổng phụ trách Đội từ ngày đầu mới vào nghề đến ngày về hưu.

Thầy Lê Trung Chiến, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Tây Hồ (quận Hải Châu) - người có 5 năm làm Tổng phụ trách Đội - chia sẻ, khi về công tác tại trường, thầy luôn đau đáu việc phải làm sao cho liên đội đi lên với những hoạt động thực chất. Từ suy nghĩ đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường, thầy Chiến dành nhiều thời gian để dạy cho học sinh các kỹ năng mềm, kỹ năng sống, xây dựng những buổi nói chuyện giữa nhà trường và học sinh, gia đình. Bản thân thầy Chiến cũng chủ động mời thêm các chuyên gia tư vấn về dạy cho các em kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, kỹ năng yêu thương, chia sẻ, kỹ năng biết nói cảm ơn, xin lỗi mẹ cha… Thông qua những buổi nói chuyện đó, thầy Chiến cho biết, các em đã mở lòng hơn, biết chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn, biết yêu thương cha mẹ và đặc biệt là biết không im lặng trước cái xấu.

Vốn xuất thân từ giáo viên dạy âm nhạc, sau 4 năm công tác, thầy Chiến được phân qua làm Tổng phụ trách Đội kiêm giảng dạy. Thầy Chiến bộc bạch: “Thật ra công tác Đội là nghề dạy nghề, chỉ cần người làm công tác này luôn biết học hỏi, biết lắng nghe và chia sẻ thì làm được hết”. 5 năm qua, thầy Chiến đã làm tròn nhiều vai, vừa là thầy, là anh vừa là bạn của các em học sinh. Có thế, thầy Chiến mới thấu hiểu hết tâm lý cũng như những tình cảm, sở thích của các em, từ đó có cách dạy dỗ phù hợp, giúp các em phát huy hết khả năng bản thân.

Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội là nam đã vất vả, với phụ nữ đảm trách công tác này càng vất vả hơn. Cô Đoàn Thị Kim Cúc, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) - người có hơn 20 năm trong nghề, cho biết công việc của cô phải đi sớm về trễ, làm tất cả các hoạt động để công tác Đội trong trường học được bảo đảm và có chất lượng ngày một đi lên. Đơn cử, đối với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, cô Cúc không chỉ là giáo viên hướng dẫn, tập luyện cùng học sinh mà còn đóng vai trò của một người mẹ khi lo lắng mang theo từng hộp bánh, lốc sữa để “tiếp sức”, động viên học sinh chu toàn bài vở chính khóa lẫn tham gia hết mình vào tiết mục ngoại khóa...

“Công việc vất vả nhưng hầu hết giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đều biến trách nhiệm thành đam mê và luôn tâm niệm, tất cả vì đàn em thân yêu. Sau những giọt mồ hôi, những hôm “gào” lạc cả giọng, đánh đổi thời gian bên gia đình, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội sẽ nhận lại món quà rất lớn là sự trưởng thành của học sinh, các em học tập tốt, rèn luyện chăm, mạnh dạn, tự tin, hòa đồng”, cô Cúc xúc động bày tỏ.

Theo Hội đồng Đội thành phố Đà Nẵng, những năm qua, công tác Đội được các trường tập trung tăng cường, số lượng và chất lượng của đội viên đều tăng. Các phong trào, chương trình, hoạt động Đội luôn được đông đảo thiếu nhi hưởng ứng. Ngoài các hoạt động tại trường, lớp, các liên đội thường xuyên tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ, tham gia giúp đỡ các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các liên đội cũng tổ chức hoạt động hiệu quả CLB tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em; tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ Chỉ huy Đội và thiếu nhi nòng cốt...

Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Bá Duân khẳng định: “Các hoạt động giáo dục ngoài giờ sẽ góp phần giúp các em phát triển toàn diện văn - thể - mỹ, ở đó, vai trò lặng thầm của những giáo viên làm Tổng phụ trách Đội là rất lớn”. Cùng quan điểm này, ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Công tác chính trị - tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng nhìn nhận: “Đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội ở Đà Nẵng không ngừng lớn mạnh, nhiều thầy cô rèn luyện, học tập, dạy tốt và đạt các danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi các cấp. Ở họ không chỉ có chuyên môn tốt mà còn có kỹ năng giỏi. Họ là những người luôn đứng đằng sau “ánh đèn sân khấu” nhưng là người đóng vai trò quan trọng vào thành tích chung của phong trào thiếu nhi toàn thành phố”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.