Chuyển biến từ chương trình phổ thông mới

.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học đối với lớp 1. Đây cũng là năm nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai. Do đó, học sinh trước khi vào lớp 1 không được học đủ chương trình mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trước thực trạng này, ngành giáo dục, từng thầy cô giáo lớp 1 đã vượt khó để thích ứng dạy học chương trình mới.

Kết thúc học kỳ 1, các học sinh lớp 1/2 Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) đã có những tiến bộ vượt bậc.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Kết thúc học kỳ 1, các học sinh lớp 1/2 Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) đã có những tiến bộ vượt bậc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Học sinh năng động

Cuối học kỳ 1 vừa qua, phụ huynh lớp 1/2 Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) khá vui khi hầu hết các em học sinh đều đạt kết quả tốt, đọc thạo, tính toán tốt, nhiều em còn viết chữ đẹp. Cô Phan Thị Hồng Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2 Trường Tiểu học Lê Lai cho biết, ban đầu giáo viên khá vất vả vì các cháu như “một tờ giấy trắng”, trong khi môn Tiếng Việt của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nặng hơn, âm vần học hằng ngày nhiều hơn. Tuy nhiên, để không áp lực cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm chủ động phân phối chương trình dạy một cách hợp lý; đồng thời chú trọng việc học, ôn tập ngay trên trường, học sinh về nhà chỉ đọc lại bài cho trôi chảy hơn.

Cô Trần Thị Tường Vi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai nhìn nhận, việc giáo viên được tự chủ phân phối chương trình giúp các cô linh động vừa dạy vừa điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh; nên kết thúc học kỳ 1, hầu hết các em đạt được các yêu cầu đề ra; trong đó đặc biệt học sinh đọc tốt hơn, mạnh dạn hơn. Đó cũng là nhìn nhận của cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) về học sinh lớp 1 trường mình. “Điều dễ nhận thấy nhất là học sinh lớp 1 của trường năm nay tự tin và tích cực trong quá trình học tập. Khả năng nói của học sinh thành thạo hơn, các em biết nói thành câu dài, có vốn từ phong phú”, cô Nguyệt nói.

Thầy Trần Minh Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho biết, căn cứ vào thực tế dạy - học tại các lớp của khối lớp 1, Ban Giám hiệu nhà trường quyết định không thể dạy dồn mà chủ trương dạy đến đâu chắc đến đó. Qua dự giờ, thăm lớp cũng như kết quả các giáo viên chủ nhiệm thông báo, học sinh trường có sự tự tin và tích cực trong quá trình học tập.

Anh Lương Tài Ly Na (phụ huynh cháu Lương Tài Minh Trí, lớp 1/2 Trường Tiểu học Lê Lai) nhận xét: “Sau một học kỳ, con tôi học được khá nhiều, nhất là môn Tiếng Việt. Đặc biệt, cháu đã đọc được truyện tranh; khi đi trên đường, đều đọc vanh vách các bảng hiệu. Điều vui hơn, cháu rất vui vẻ, hào hứng khi đi học và đòi đi sớm. Cảm giác con mình lớn hẳn ra so với buổi đầu đến trường”. Nhìn lại quá trình 3 tháng đồng hành cùng con, chị Thanh Tình (phụ huynh em Tuấn Kiệt, lớp 1 Trường Tiểu học Hai Bà Trưng, quận Sơn Trà) nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt ở con. Do không làm quen trước với chữ cái nên những ngày đầu vào học, đêm nào chị cũng cùng con vật lộn với con chữ để theo kịp chương trình. Kết thúc học kỳ 1, con chị đã tính toán tốt, đọc được đoạn văn dài. Con vì thế cảm thấy rất tự tin, hào hứng khi đến trường.

Vượt khó để thích ứng dạy học chương trình mới

Hiện Phòng GD&ĐT các địa phương đều chủ động tổ chức các lớp tập huấn theo nội dung các môn học của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Qua những buổi tập huấn, các chuyên gia giáo dục đã chia sẻ về cách thức tổ chức bài học, phương pháp tổ chức dạy học trên mỗi bài học cụ thể, giúp giáo viên nắm rõ hơn về nội dung chương trình. Từ đó, khai thác nội dung bài học một cách linh hoạt, phù hợp và sáng tạo, giúp học sinh thêm hào hứng với giờ học, khả năng ghi nhớ cũng tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, vượt qua những khó khăn ban đầu, đến cuối học kỳ 1 năm học 2020-2021, đa số các em học sinh khối 1 trên địa bàn quận đều rất tự tin, khả năng nói được thể hiện thành thạo, tích cực tham gia các hoạt động nhóm, các hình thức tổ chức dạy học dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Những kiến thức toán học được các em hứng thú tìm hiểu và nắm bắt, vận dụng. Qua kết quả thống kê cuối học kỳ 1, môn Tiếng Việt có 95% học sinh hoàn thành, 97% học sinh hoàn thành môn Toán.

Phó phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT thành phố Lê Thị Kim Ánh cho biết, năm học 2020-2021, cấp ủy, chính quyền các địa phương, ngành giáo dục, từng thầy cô giáo lớp 1 đã cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác giảng dạy. “Kết quả hiện nay công việc giảng dạy đã ổn định và đi vào nền nếp, có chất lượng. Qua học kỳ 1 năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 tự tin và tích cực trong học tập. Các em có nhiều kỹ năng về trình bày, tương tác, khám phá, hợp tác nhóm, đặc biệt là kỹ năng đọc viết rất tốt, vốn từ phong phú, trình bày câu, đoạn văn ngắn rõ ràng và lưu loát, bảo đảm yêu cầu cần đạt của chương trình”, bà Kim Ánh nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.