Giải tỏa nỗi lo khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1

.

Cho rằng Chương trình giáo dục phổ thông mới khó và nặng nên nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 tìm mọi cách để con học trước chương trình. Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên, việc học trước chương trình khiến trẻ giảm hứng thú, mất tập trung khi bước vào lớp 1, gây khó khăn cho các giáo viên khi giảng dạy.

Theo nhiều giáo viên, không nên dạy trước chương trình lớp 1, bởi sẽ gây sự chủ quan cho trẻ. Trong ảnh: Trẻ mầm non Trường 19-5 học cách vẽ và tô màu bằng ngón tay. Ảnh: NGỌC PHÚ
Theo nhiều giáo viên, không nên dạy trước chương trình lớp 1, bởi sẽ gây sự chủ quan cho trẻ. TRONG ẢNH: Trẻ mầm non Trường 19-5 học cách vẽ và tô màu bằng ngón tay. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tìm mọi cách cho con học trước chương trình

Chị Quỳnh Trân (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) có con đang học mẫu giáo, hè tới bước vào lớp 1. Khi nghe những thông tin về Chương trình giáo dục phổ thông mới, chị khá lo lắng và đang tìm cách cho con học trước chương trình. “Gia đình không có điều kiện thuê gia sư nên chúng tôi đang cố gắng tìm các trung tâm để dự thính, giúp con biết đọc, viết, làm toán trước khi bước vào lớp 1”, chị Trân nói.

Do các trường mầm non không dạy trước chương trình lớp 1, nhiều phụ huynh chọn giải pháp thuê gia sư về kèm cho con. Chị Thanh Hải (ngụ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, vẫn hiểu rõ những bất lợi nếu cho con học trước chương trình như con sẽ chủ quan khi vào lớp 1, biết chữ sớm cũng hạn chế khả năng sáng tạo của con khi nhìn vào sách ảnh... Tuy nhiên, chị lo nếu không tiếp cận trước, khi bước vào lớp 1, con sẽ thua thiệt bạn bè; từ đó hình thành tâm lý tự ti, chán nản. Vì vậy, chị quyết định cho con học kèm Toán và Tiếng Việt mỗi tuần 3 buổi.

Khác với việc thuê gia sư, tìm kiếm nơi học, nhiều gia đình chọn phương án trực tiếp kèm học cho con. Theo tâm sự của chị Lê Thị Mến - phụ huynh có con học tại một trường mầm non ở quận Hải Châu, làm cả ngày vất vả nhưng đêm về chị phải bỏ thời gian 90 phút để giúp con rèn luyện chữ, đọc vần thay vì đi dạo và trò chuyện cùng con như trước đây. “Theo tìm hiểu, tôi thấy sách lớp 1 khá nặng, mới bước vào học trang đầu đã phải đọc nhiều âm, vần, tính toán, đã có câu lệnh nên giờ kèm trước cho con là vừa”, chị Mến chia sẻ.

Trên các trang website gia sư tại Đà Nẵng, nhiều phụ huynh đăng ký tìm người kèm cho con học chữ. Đại diện một số trung tâm gia sư cũng khẳng định, số lượng phụ huynh có con trong độ tuổi chuẩn bị vào học lớp 1 có nhu cầu thuê gia sư khá đông. Tuy nhiên, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ các trung tâm trước khi gửi con. Bởi dạy học cho lứa tuổi này khó nên kinh phí thường rất cao và đòi hỏi người dạy phải có kinh nghiệm, có phương pháp sư phạm tốt, nếu không sẽ ảnh hưởng tâm lý các cháu khi bước vào lớp 1.

Không nên học trước chương trình

Theo đại diện các trường mầm non trên địa bàn thành phố, hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình được học trước chương trình. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định rõ, các trường mầm non không được tổ chức dạy trước chương trình mà chỉ cho các cháu làm quen với chữ cái trước khi kết thúc năm học.

Cô Trương Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Phương Lan (quận Thanh Khê) cho biết, nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh không nên quá lo lắng. “Tôi nhắn nhủ với phụ huynh rằng, ở lớp 1, các thầy cô đã được tập huấn phương pháp sư phạm giảng dạy lớp 1 của Chương trình phổ thông mới nên sẽ phân phối chương trình một cách tốt nhất nhằm bảo đảm cho học sinh hoàn thành chương trình phù hợp”, cô Thảo nói.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho hay, việc học trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non 5 tuổi là không nên, vừa vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT, vừa không phù hợp với trẻ. Ở trường mầm non, đã có hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi làm quen với Toán, chữ viết - đó là tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1. Ngoài ra, điều quan trọng hơn là quan tâm đến việc dạy trẻ kỹ năng cầm bút, ngồi đúng tư thế, tính tự lập, tự phục vụ... để trẻ tự tin khi bước vào lớp 1.

“Chương trình lớp 1 đã xây dựng theo hướng giúp học sinh tiếp cận với trường mới, bạn mới, thầy cô mới với thời gian phù hợp để giúp học sinh làm quen với nền nếp lớp học. Bắt đầu tuần thứ hai, học sinh sẽ được làm quen với những nét cơ bản như nét khuyết, nét móc… để cấu tạo con chữ. Sau hai tuần, các em mới bắt đầu được cô giáo giới thiệu chữ”, bà Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm với bà Hà, bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT cho rằng, dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học. Theo bà Tú, nếu ép trẻ luyện viết chữ và làm phép tính lớp 1 quá sớm sẽ làm trẻ căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến thể chất và quá trình phát triển tâm sinh lý về sau. Ngoài ra, việc dạy viết chữ ở lứa tuổi mẫu giáo, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt, sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học ở lớp 1.

Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT thành phố cho biết, học kỳ 1 năm học 2020-2021, do Covid-19 nên buộc phải tổ chức dạy học chính thức sau ngày khai giảng 5-9, không có thời gian để giáo viên hình thành nền nếp và chuẩn bị tâm lý cho học sinh lớp 1, gây nhiều khó khăn cho nhà trường và giáo viên.

Tuy nhiên, giáo viên đã chủ động phân phối tốt chương trình dạy học nên kết thúc học kỳ, chương trình lớp 1 đạt được những yêu cầu đề ra. Học sinh tự tin và tích cực trong học tập, các em có nhiều kỹ năng như trình bày, tương tác, khám phá, hợp tác nhóm… đặc biệt là kỹ năng đọc viết rất tốt, vốn từ phong phú. Từ thực tế trên, phụ huynh có thể yên tâm để trẻ học mà chơi thông qua các trò chơi phù hợp lứa tuổi ở lớp mầm non, không nên ép trẻ học quá sớm.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.