Giáo dục

Trường đại học chú trọng công tác phòng, chống Covid-19

09:19, 02/03/2021 (GMT+7)

Ngày 1-3, sinh viên các trường đại học (ĐH) thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng trở lại trường sau 1 tuần học trực tuyến để phòng Covid-19. Ghi nhận tại các trường học, công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai, thực hiện nghiêm ngặt; sinh viên chấp hành tốt quy định.

Sinh viên Trường Đại học Bách khoa sát khuẩn tay trước khi vào giảng đường. Ảnh: NGỌC PHÚ
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa sát khuẩn tay trước khi vào giảng đường. Ảnh: NGỌC PHÚ

Từ 6 giờ sáng, tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Đoàn Thanh niên phối hợp Phòng Công tác sinh viên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, nước sát khuẩn trước các cổng trường. Sinh viên xếp 2 hàng để sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào giảng đường. Tại cổng vào ký túc xá, sau khi đo thân nhiệt và sát khuẩn, sinh viên khai báo y tế theo quy định. Sinh viên Hồ Minh Nghĩa (quê Đắk Lắk) cho biết, sau một tuần học trực tuyến, em rất muốn trở lại trường. Khi có thông báo của nhà trường, em bắt xe ra Đà Nẵng từ hôm 28-2 và thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế cũng như các quy định phòng, chống Covid-19.

PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cho biết, để bảo đảm an toàn cho sinh viên trở lại học tập, nhà trường thực hiện nghiêm công tác phòng, chống Covid-19 theo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Bên cạnh việc đo thân nhiệt cho sinh viên, nhà trường tiếp tục pha chế nước sát khuẩn, mua xà phòng trang bị tại ký túc xá, giảng đường. Nhà trường cũng kêu gọi sự tự giác của sinh viên, thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống Covid-19 để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Tại Trường ĐH Ngoại ngữ, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường hướng dẫn sinh viên đứng giãn cách từng hàng để đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế trước khi vào trường. Sinh viên Nguyễn Ái Nhi (quê tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, nhà trường triển khai tốt công tác phòng, chống Covid-19 nên em rất yên tâm khi đến trường học tập. PGS.TS Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi tình hình Covid-19 đợt 3 diễn biến phức tạp, Trường ĐH Ngoại ngữ tạm dừng các hoạt động dạy học trực tiếp trên lớp đến hết tháng 2-2021. Trong thời gian nghỉ, sinh viên vẫn học tập trực tuyến trên các hệ thống và bảo đảm số lượng cũng như chất lượng. Khi có thông báo sinh viên trở lại trường của ĐH Đà Nẵng, nhà trường tiến hành sát khuẩn giảng đường và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Sinh viên các Trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, các trường ĐH tư thục và trường cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19 ngay buổi học đầu tiên. Em Hoàng Văn Thái (quê Quảng Trị), sinh viên năm nhất Trường ĐH Bách khoa cho biết, Quảng Trị không phải vùng dịch nhưng em vẫn tuân thủ các quy định của nhà trường về việc khai báo y tế. Ngoài ra, em ý thức thường xuyên sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi đến giảng đường học tập cũng như đến thư viện. “Khi thấy nhà trường triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống Covid-19 thì hầu hết sinh viên cùng đồng lòng thực hiện thông điệp “5K” nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người”, Thái nói.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, từ cuối tháng 2, đơn vị có văn bản chỉ đạo các trường ĐH thành viên, khi sinh viên, giảng viên, người lao động trở lại thành phố làm việc, học tập phải thực hiện nghiêm túc khai báo y tế bằng điện tử hoặc khai báo trực tiếp tại bến xe, ga tàu, sân bay, các chốt kiểm dịch, nơi làm việc và học tập. Các đơn vị, trường học tiếp tục tạm dừng, không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người nếu không cần thiết. Tuyệt đối không chủ quan và thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Đồng thời, ĐH Đà Nẵng lập danh sách đối tượng là cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, sinh viên, học viên, lưu học sinh có mặt trên địa bàn thành phố có tiền sử đi/đến/về từ các tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 tại cộng đồng từ ngày 1-2 đến ngày 25-2 mà không thuộc đối tượng phải cách ly (tại nhà hoặc cách ly tập trung) và chưa được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định để xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên theo chỉ đạo của UBND thành phố.

NGỌC PHÚ

.