Chọn sách giáo khoa lớp 6: Đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu

.

Từ năm học 2021-2022, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng ở bậc THCS đối với lớp 6. Việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) đang được các trường triển khai tích cực, trách nhiệm để học sinh được học những bộ sách chất lượng nhất.

Một giờ học toán của học sinh lớp 6, Trường THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Một giờ học toán của học sinh lớp 6, Trường THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chặt chẽ từ trường đến thành phố

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố cho biết, xác định việc chọn SGK lớp 6 phục vụ năm học 2021-2022 theo Chương trình phổ thông mới đặc biệt quan trọng, là tiền đề thực hiện cho những năm tiếp theo được tốt hơn, vì vậy ngành giáo dục thành phố rất chủ động. Theo đó, từ ngày 26-2 đến ngày 2-3, Sở GD&ĐT phối hợp các nhà xuất bản (NXB) tiến hành giới thiệu các bộ sách do Bộ GD&ĐT ban hành cho hơn 1.000 cán bộ, chuyên viên, giáo viên cốt cán ở các trường THCS. Kết thúc giới thiệu sách, các trường học bắt đầu thành lập ban chọn sách, chỉ đạo từng tổ bộ môn nghiên cứu nội dung sách, tham mưu cho nhà trường trong việc lựa chọn.

Ghi nhận tại các trường học cho thấy, việc triển khai lựa chọn SGK lớp 6 rất chặt chẽ, bài bản. Đơn cử, Trường THCS Lê Thánh Tôn (quận Hải Châu) thành lập ban chọn sách nhà trường, chỉ đạo các tổ bộ môn nghiên cứu bản PDF trên trang điện tử và bản mềm của 3 bộ SGK: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo (của NXB Giáo dục Việt Nam), Cánh diều (của NXB Đại học Sư phạm Hà Nội và NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) và 8 sách tiếng Anh của 8 NXB trên cả nước.

Các giáo viên thâm nhập, đọc từng trang sách để chọn ra được những cuốn sách có nội dung hay, chương trình phù hợp nhằm góp ý cho nhà trường. Thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tôn cho biết, quá trình lựa chọn, thầy cô luôn đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu. Vì vậy, thầy cô tỉ mỉ góp ý từng trang sách, tìm ra những cuốn sách hay trong các bộ sách để tham mưu cho nhà trường. Nhờ vậy, các cuốn sách được nhà trường chọn, gửi lên Hội đồng chọn SGK lớp 6 thành phố đều rất chất lượng.

Từ giữa tháng 3, các trường hoàn tất việc chọn sách, gửi lên Hội đồng chọn SGK lớp 6 thành phố. 3 bộ sách lớp 6 của Chương trình phổ thông mới năm nay đều có một ưu điểm riêng. Vì vậy, nhiều trường học chọn những cuốn sách mang tính ưu việt của từng bộ sách để gửi lên Hội đồng chọn sách của thành phố.

Đơn cử tại các trường THCS trên địa bàn quận Liên Chiểu, có 4/8 trường chọn môn Ngữ văn của bộ sách “Chân trời sáng tạo”, 5/8 trường chọn môn Hoạt động trải nghiệm bộ sách “Chân trời sáng tạo”, 4/8 trường chọn môn Toán và môn Khoa học tự nhiên bộ sách “Cánh diều”, 5/8 trường chọn môn Âm nhạc, Giáo dục thể chất của bộ sách “Cánh diều”. Đặc biệt, có 1 trường chọn các sách thuộc bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, 1 trường chọn bộ sách “Cánh diều” và 1 trường chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo”.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, ngày 19-3, Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 6 theo Chương trình phổ thông mới. Theo quyết định này, có 12 hội đồng lựa chọn sách cho từng môn học, mỗi môn có 19 người, do giám đốc sở làm chủ tịch hội đồng; chuyên viên các phòng thuộc sở, lãnh đạo, tổ trưởng và giáo viên cốt cán của các trường THCS trên địa bàn thành phố làm thành viên. “Các thành viên của các hội đồng đang khẩn trương thẩm định môn học. Khi có kết quả, Hội đồng chọn SGK lớp 6 thành phố sẽ báo cáo UBND thành phố để ra quyết định ban hành SGK, chậm nhất ngày 31-3”, ông Mai Tấn Linh cho hay.

Chương trình giảm tải, phù hợp với lứa tuổi học sinh

Tiếp xúc với các giáo viên được phân công lựa chọn SGK từ cấp trường đến cấp thành phố, chúng tôi nhận thấy các thầy cô đều có chung ý kiến: Chương trình phổ thông mới có sự giảm tải so với chương trình hiện hành.

Cô Nguyễn Huỳnh Tịnh Bình (giáo viên Ngữ Văn, Trường THCS Lê Thánh Tôn, quận Hải Châu) nhìn nhận: “Môn Ngữ văn trong Chương trình phổ thông mới có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, nội dung bám sát chương trình phổ thông tổng thể, đầy đủ các chủ đề. Đặc biệt, người biên soạn đưa vào sách nhiều tác phẩm gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh, đáp ứng được nhu cầu học tập”. Theo cô Bình, so với SGK hiện hành, nội dung chương trình sách mới giảm tải nhiều về lượng kiến thức.

Đây cũng chính là nhận xét của cô Huỳnh Thị Khánh Vy (giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Liên Chiểu). Theo cô Vy, nhìn tổng thể, Chương trình phổ thông mới có sự thay đổi về lượng kiến thức, phương pháp; chương trình có nhiều điều thú vị, hấp dẫn. Nội dung không rời rạc nên học sinh dễ tiếp cận và có thể vận dụng vào cuộc sống sau khi học. Trong khi đó, nhận xét về môn Toán, cô Trần Thị Ái Lương (giáo viên Toán, Trường Lương Thế Vinh) cho rằng, lượng kiến thức giảm, đặc biệt phần hình học nhẹ hơn chương trình hiện hành. Điều này sẽ giúp học sinh bớt căng thẳng trong học tập.

Cô Trần Thị Hải Như (giáo viên Sinh học, Trường THCS Đặng Thai Mai, quận Cẩm Lệ) - thành viên Hội đồng lựa chọn SGK lớp 6 thành phố môn Khoa học tự nhiên nhận xét, qua nghiên cứu 3 bộ sách thì bản thân nhận thấy bộ “Chân trời sáng tạo” có nhiều ưu điểm: bố cục rõ ràng, nội dung trình bày logic, khoa học, lượng kiến thức phù hợp với học sinh. Đặc biệt, kênh hình, kênh chữ phong phú dễ hiểu. So với sách hiện hành thì đẹp hơn về màu sắc, nội dung kiến thức thể hiện được tính liên môn, thu hút sự tò mò tìm kiếm kiến thức của học sinh. Phần kiến thức mở rộng, liên hệ thực tế tốt.

Trong Chương trình phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đưa bộ môn Hoạt động trải nghiệm vào giảng dạy chính thức. Thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tôn - thành viên Hội đồng chọn SGK lớp 6 thành phố môn Hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu rất kỹ 3 bộ sách để nhận xét, tham mưu cho Hội đồng lựa chọn sách thành phố.

Thầy Lam cho rằng, hoạt động trải nghiệm trước đây chỉ là môn học lồng ghép, nay đưa vào học chính thức rất phù hợp với điều kiện và thực tế cuộc sống. “Nếu triển khai dạy một cách bài bản thì giúp học sinh có những kỹ năng mềm, qua đó xử lý tốt các vấn đề trong cuộc sống”, thầy Lam nói.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.