Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Thị Bích Thuận cho biết, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5-6. Đến nay, sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT triển khai kế hoạch, công tác ôn tập cho học sinh để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận. |
* Công tác tuyển sinh năm nay thực hiện như thế nào, thưa bà?
- Chỉ tiêu vào các trường THPT công lập năm học 2021-2022 là 10.700 học sinh, 273 lớp. Phương thức tuyển sinh là kết hợp xét tuyển với thi tuyển.
Đối tượng ưu tiên tuyển thẳng của kỳ thi năm nay tiếp tục áp dụng đối với học sinh là người dân tộc ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ). Ngoài ra, còn có học sinh khuyết tật có giấy xác nhận do Hội đồng xác nhận mức độ khuyết tật cấp (theo Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT ngày 28-12-2012 quy định về việc xác nhận mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện), hiện đang học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục thuộc thành phố, được đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT theo quận, huyện học sinh đang học THCS.
Học sinh đoạt giải (cá nhân, đồng đội) cấp quốc gia, quốc tế trong các cuộc thi, kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức như Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT, Viết thư quốc tế UPU, Tin học trẻ, văn nghệ, thể dục thể thao được đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT theo địa bàn quận, huyện học sinh đang học lớp 9 THCS. Học sinh đang học chương trình tăng cường tiếng Pháp tại Trường THCS Trưng Vương và THCS Nguyễn Huệ xếp loại tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên, xếp loại công nhận tốt nghiệp Chương trình tăng cường tiếng Pháp cấp THCS từ loại trung bình trở lên được xét tuyển vào học lớp 10 tăng cường tiếng Pháp tại Trường THPT Phan Châu Trinh.
* Những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay là gì?
- Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh năm nay giống với các kỳ thi tuyển sinh trước. Sở GD&ĐT tiếp tục tuyển sinh tiếng Hàn, tiếng Đức (ngoại ngữ 2) tại Trường THPT Hòa Vang. Tuy nhiên, tiếng Hàn năm nay tuyển không quá 10 học sinh, tiếng Đức tuyển không quá 20 học sinh (năm ngoái trường tuyển 22 học sinh/mỗi môn tiếng Đức và tiếng Hàn). Vì vậy, điểm xét tuyển vào lớp tiếng Hàn, tiếng Đức năm học 2021-2022 không thấp hơn 2,0 điểm so với điểm xét tuyển vào lớp tiếng Anh tại Trường THPT Hòa Vang. Điều này nhằm nâng cao chất lượng đầu vào cho học sinh lớp 10 của trường. Bởi lẽ, tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021, do chưa khống chế điểm chênh lệch này nên có học sinh được tuyển vào lớp tiếng Hàn chỉ đạt 38,0 điểm; chênh lệch rất nhiều so với học sinh được tuyển vào lớp tiếng Anh (56,25 điểm).
Giáo viên Trường THCS Lê Thánh Tôn ôn tập cho học sinh chuẩn bị kiến thức thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: NGỌC PHÚ |
* Để học sinh đạt kết quả tốt cho kỳ thi, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo như thế nào về công tác ôn tập cho học sinh?
- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 học sinh dự thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thời gian làm bài môn Toán và Ngữ văn 120 phút, Ngoại ngữ 90 phút. Về cơ bản, đề thi vẫn bám sát chương trình dạy học cấp THCS, chủ yếu tập trung vào lớp 9 theo chuẩn kỹ năng kiến thức, phát huy phẩm chất và năng lực học sinh. Đề thi cả 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đều có 2 dạng cơ bản và nâng cao, trong đó dạng cơ bản chiếm đa số, phần nâng cao nhằm đánh giá năng lực, phân loại đối tượng thí sinh. Theo từng bộ môn, Sở GD&ĐT có hướng dẫn dạy học từng bộ môn, triển khai đến từng tổ chuyên môn để tổ chức dạy học hiệu quả.
Để kỳ thi diễn ra chất lượng, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện chương trình dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực học sinh. Sở GD&ĐT xây dựng phân phối chương trình môn học, trong đó định hướng việc dạy học theo chủ đề, liên môn, tích hợp và lồng ghép; ban hành công văn hướng dẫn nhiệm vụ bộ môn, trong đó yêu cầu đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Định kỳ tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để trao đổi, thảo luận đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, chia sẻ kinh nghiệm ôn tập phù hợp với đặc điểm trường, lớp, đối tượng học sinh. Đến thời điểm này, học sinh lớp 9 đang tập trung kiểm tra cuối học kỳ 2. Sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ, các trường tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh.
* Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!
Phương thức tuyển sinh năm học 2021-2022: Kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Cách tính điểm xét tuyển: căn cứ vào kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực 4 năm học cấp THCS. Cụ thể: Hạnh kiểm Tốt, học lực Giỏi được cộng 5 điểm; hạnh kiểm Khá, học lực Giỏi hoặc hạnh kiểm Tốt, học lực Khá được cộng 4,5 điểm; hạnh kiểm Khá, học lực Khá được cộng 4 điểm; hạnh kiểm Trung bình, học lực Giỏi hoặc hạnh kiểm Tốt, học lực Trung bình được cộng 3,5 điểm; hạnh kiểm Khá, học lực Trung bình hoặc hạnh kiểm Trung bình, học lực Khá được cộng 3 điểm; các trường hợp còn lại được cộng 2,5 điểm. |
* Thầy Phạm Minh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang): Tập trung ôn tập theo từng nhóm đối tượng Xác định Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 rất quan trọng với học sinh nên ngay khi bước vào học kỳ 2 của năm học, nhà trường chỉ đạo các giáo viên bộ môn biên soạn đề cương ôn tập phù hợp từng đối tượng để giúp các em hoàn thiện kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Đối với học sinh nắm vững kiến thức, giáo viên tổ chức cho giải các bộ đề; đối với học sinh trung bình, yếu, nhà trường tăng cường phụ đạo thêm, giáo viên bộ môn giúp các em làm quen với các bộ đề đơn giản. Sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2, nhà trường tăng tiết ôn tập, bảo đảm để các em có kiến thức tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi. Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, ngay từ buổi họp phụ huynh học sinh học kỳ 1, năm học 2020-2021, ban giám hiệu nhà trường triển khai đến giáo viên chủ nhiệm thống nhất với phụ huynh trong công tác tổ chức dạy tăng cường các môn Toán - Ngữ văn - Anh văn cho các em học sinh khối lớp 9 vào thứ Bảy hằng tuần nhằm giúp các em ôn luyện kiến thức cơ bản, trọng tâm trong học kỳ 2. Đặc biệt rà soát việc phân công, bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm, đầu tư, nghiên cứu chuyên môn sâu vào giảng dạy các bộ môn khối lớp 9 cũng như ôn tập cho các em. Bên cạnh đó, đề nghị giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm chắc tình hình học sinh yếu, học sinh có điểm cận dưới điểm trung bình để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo, giúp các em có đủ kiến thức, đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS… |
NGỌC PHÚ thực hiện