Hiệu quả từ học bổng hỗ trợ giáo dục và phát triển kỹ năng

.

Chương trình học bổng SEEDS về hỗ trợ giáo dục và phát triển kỹ năng do Tổ chức Vòng tay Thái Bình (Hoa Kỳ) tài trợ, thực hiện tại Đà Nẵng từ năm học 2017-2018 đến nay đã mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, sinh viên khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ở Đà Nẵng hiện có gần 300 học sinh, sinh viên (từ lớp 9 trở lên) đang thụ hưởng chương trình học bổng SEEDS, tập trung tại huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn. Các em được vào chương trình theo tiêu chí: gia cảnh khó khăn, học giỏi và có tiềm năng phát triển, do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp các trường học, địa phương xét chọn.

Trong năm học lớp 9, các em được cấp máy tính bảng để phục vụ học tập và phát triển kỹ năng. Sau một năm, các em được hỗ trợ kinh phí với nhiều mức tùy theo gia cảnh và kết quả học tập, mức cao nhất là 46 triệu đồng/năm học. Chế độ học bổng ấy thôi thúc các em nỗ lực phấn đấu học giỏi, đạt nhiều kết quả xuất sắc.

Điển hình như em Lê Thị Thanh Mai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố đau ốm dài ngày, một mình mẹ tảo tần nuôi hai con ăn học. Thanh Mai được nhận vào chương trình học bổng SEEDS từ đầu năm lớp 9 (năm học 2018-2019). Nỗ lực học tập, phấn đấu, Thanh Mai đoạt nhiều thành tích tiêu biểu, thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và hiện nay đang học lớp 11. Từ đó, Thanh Mai được nhận học bổng 46 triệu đồng/năm học, đồng thời được chương trình học bổng SEEDS tài trợ học lớp tiếng Anh chuyên sâu và các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng.

Cùng xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), em Trần Văn Tuấn nhiều năm được chương trình học bổng SEEDS tài trợ. Tuấn học giỏi toàn diện, đạt nhiều giải thưởng cao và nổi bật về tính năng động, tháo vát. Năm 2020, sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi, Tuấn được Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến (Thành phố Hồ Chí Minh) tuyển dụng. “Em nguyện luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên để có điều kiện hỗ trợ lại các thế hệ đàn em có hoàn cảnh khó khăn”, Tuấn chia sẻ.

Theo thống kê, hằng năm, số học sinh trong chương trình học bổng SEEDS ở Đà Nẵng tốt nghiệp THPT đạt hơn 99%; thi đỗ đại học công lập, chính quy hơn 52,3%; nhiều học sinh, sinh viên thể hiện rõ tính thông minh, sáng tạo trong học tập và hoạt động văn thể mỹ.  

Mặt khác, sinh viên trong chương trình học bổng SEEDS tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như cắm trại, làm vườn, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc. Các bạn nhiều lần đến tặng quà, giúp dân trồng cây, chăm sóc vườn tại huyện Hòa Vang; thăm hỏi, giao lưu, tặng suất ăn tình thương cho các cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bước chân tình nguyện của các bạn cũng đến với đồng bào nghèo ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam với những phần quà ý nghĩa. Gần đây nhất, các bạn tổ chức lao động trải nghiệm và hỗ trợ người nghèo Xuân Tân Sửu 2021 tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang). “Kinh phí tổ chức các hoạt động tình nguyện do các sinh viên trong chương trình học bổng SEEDS đóng góp và Tổ chức Vòng tay Thái Bình tài trợ”, Giám đốc chương trình học bổng SEEDS Hoàng Ngọc Tùng cho biết.

Chương trình học bổng SEEDS tài trợ gần 2.500 học sinh, sinh viên tại 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung (từ Nghệ An đến Phú Yên). Các em được nhận học bổng cho đến khi tốt nghiệp đại học và được hỗ trợ phát triển kỹ năng sống, kỹ năng tiếng Anh, chuẩn bị nghề nghiệp cho tương lai.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích