Cùng con tự tin vào trung học cơ sở

.

Nếu như chuẩn bị cho con vào lớp 1 khiến cha mẹ phải rất lo lắng và sốt sắng chuẩn bị kế hoạch trước cả 1 năm thì giai đoạn chuyển cấp vào Trung học cơ sở cũng thực sự là giai đoạn quan trọng khi có rất nhiều những rào cản từ sự thay đổi môi trường bên ngoài cũng như vấn đề bên trong của mỗi đứa trẻ khi bắt đầu bước qua độ tuổi dậy thì. Vừa phải kết thúc năm học lớp 5 vừa phải chuẩn bị vào cấp 2 làm cho cha mẹ và các con phải đau đầu, vất vả hơn rất nhiều.

Hình ảnh của chương trình được triển khai tại Trường Tiểu học Nguyễn Du.
Hình ảnh của chương trình được triển khai tại Trường Tiểu học Nguyễn Du.

Sau 5 năm gắn bó với mái trường thân yêu thì sự thay đổi từ môi trường học tập như trường mới, bạn mới, thầy cô mới… tác động không hề nhỏ đến tâm lý và sự tự tin của trẻ. Nhiều bạn nhỏ luôn cảm thấy sự lưu luyến, có bạn thì rụt mình lại, có bạn thì cảm thấy áp lực với cách hỗ trợ của thầy cô rất khác so với cấp 1, có bạn thì luôn gặp xích mích với bạn bè mới ở lớp…

Áp lực việc học là điều rất khó tránh khỏi khi các con phải thay đổi từ 7 môn học ở cấp 1 thành 13 môn ở lớp 6, không chỉ vậy đó khối lượng và độ khó trong mỗi môn học cũng có xu hướng tăng lên đáng kể. Bên cạnh cũng là sự khác nhau trong cách thức kiểm tra thi cử cũng là 1 thách thức để trẻ phải thích nghi.

Khi bước qua tuổi dậy thì, bên cạnh những thay đổi về cơ thể bên ngoài thì sự nhạy cảm và tâm lý của trẻ cũng thay đổi liên tục, lúc nắng lúc mưa làm cho trẻ rất dễ bị tổn thương và mất động lực phát triển. Tùy vào mỗi bạn sẽ có sự phát triển sớm hay muộn nhưng đây là giai đoạn rất dễ tạo ra “khủng hoảng” không chỉ cho các con mà khiến cho các cha mẹ hết sức đau đầu để hỗ trợ.

Một thống kê thực tế cho thấy: có đến hơn 90% học sinh bị tụt dốc ở giai đoạn THCS. Đây là giai đoạn gặp rất nhiều khó khăn từ môi trường bên ngoài và những khủng hoảng tâm lý bên trong, là giai đoạn bước ngoặt cho giai đoạn về sau của trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức cũng luôn có những giải pháp và cơ hội phát triển mới.

Bên cạnh lộ trình học tập trên nhà trường, việc cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng là điều hết sức cần thiết, sau thời gian tạm lắng do ảnh hưởng của đại dịch covid thì các hoạt động hỗ trợ học sinh cuối cấp cũng được nhà trường chú trọng. Hưởng ứng ngày sách Việt Nam, Học viện Giáo dục MMOST phối hợp với Phòng giáo dục Quận Hải Châu cùng các trưởng tiểu học trên địa bàn triển khai Dự án CÙNG CON TỰ TIN VÀO TRUNG HỌC CƠ SỞ dành riêng cho học sinh lớp 5 trong giai đoạn chuyển cấp.

Chương trình không chỉ là buổi ngoại khóa đầy thú vị mà còn giúp các con hình dung rõ hơn về giai đoạn đầu THCS cũng như có thêm sự tự tin cho hành trình sắp đến.

Sau chương trình, anh Nguyễn Thái Sanh, Giám đốc Học viện Giáo dục MMOSTchia sẻ thêm: chương trình là sự hỗ trợ khởi đầu nhưng để giúp cho các con tự tin và phát triển tốt nhất ngay cả khi gặp những thử thách thì việc tìm cho con một môi trường giáo dục chất lượng và  sự đồng hành của ba mẹ là điều thật sự rất quan trọng.

Khi tìm hiểu sâu hơn về Học viện Giáo dục MMOST được biết đơn vị này có đến hơn 7 năm đào tạo  dành cho độ tuổi cấp 2 giúp các con rèn luyện nhân cách sống, phương pháp tự học hiệu quả cũng như đồng hành ứng dụng vào các chương trình học trên nhà trường mà không cần phải học thêm bất cứ đâu và được rất nhiều phụ huynh tin tưởng.

Hành trình học tập và phát triển để bước vào đời của các con còn rất dài và còn rất nhiều thử thách phải vượt qua. Nhưng mong rằng các con sẽ có một mùa hè đầy bổ ích và có sự chuẩn bị tốt nhất cho những năm trung học cơ sở sắp đến.

;
;
.
.
.
.
.