Giáo dục

Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ

08:48, 06/05/2021 (GMT+7)

Theo kế hoạch, kỳ thi học kỳ 2 năm học 2020-2021 diễn ra từ ngày 5-5. Tuy nhiên, học sinh trên địa bàn thành phố phải nghỉ học để phòng Covid-19. Để bảo đảm tiến độ năm học, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mai Tấn Linh cho biết, các trường dự kiến tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các bậc học từ ngày 10-5.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mai Tấn Linh
Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng.

* Thưa ông, theo kế hoạch, học sinh các bậc học làm bài kiểm tra cuối học kỳ 2 năm học 2020-2021 vào khoảng thời gian từ ngày 5 đến 14-5 và kết thúc năm học trước ngày 31-5. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh tạm thời không đến trường. Vậy, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sẽ thực hiện như thế nào?

- Ngành GD&ĐT xem việc phòng, chống dịch, an toàn cho học sinh, giáo viên là trên hết. Do đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục tạm dừng việc tổ chức dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy học gián tiếp bằng nhiều hình thức khác nhau như dạy qua internet, các phương tiện mạng xã hội, website để gửi tài liệu bài giảng, ôn tập, phản hồi…

Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập như thế nào là điều cần bàn tới. Bộ GD&ĐT đề cập đến việc các trường có thể chủ động lên phương án thi cuối học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quy định rõ ràng về việc kiểm tra bằng hình thức này. Do đó, trong điều kiện dịch bệnh vẫn được kiểm soát như hiện tại thì các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức thi trực tiếp nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng. Dự kiến các trường tổ chức kiểm tra vào ngày 10-5.

Trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức thi trực tiếp nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THPT Trần Phú tuân thủ quy định phòng, chống dịch. (Ảnh chụp tháng 1-2021) 						        Ảnh: NGỌC PHÚ
Trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức thi trực tiếp nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THPT Trần Phú tuân thủ quy định phòng, chống dịch. (Ảnh chụp tháng 1-2021). Ảnh: NGỌC PHÚ

* Việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 2 sẽ được tiến hành như thế nào để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19?

- Sở GD&ĐT thành phố đã ban hành công văn hướng dẫn dạy học trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19. Đối với bậc tiểu học, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học qua internet các nội dung ôn tập, chuẩn bị kiểm tra định kỳ cuối năm học và hoàn thành chương trình lớp học cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1; chú trọng học sinh chưa hoàn thành các nội dung học tập theo môn học, rèn luyện thêm kỹ năng học tập cho học sinh. Đối với các môn tự chọn Tiếng Anh, Tin học, các trường chủ động triển khai thực hiện cho phù hợp với hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT và tình hình thực tế địa phương.

Sau khi học sinh đi học lại, các trường chủ động rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet của học sinh và tiếp tục có giải pháp tổ chức ôn tập bổ sung, củng cố kiến thức đã học để bảo đảm điều kiện tổ chức kiểm tra cuối năm học theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học; không kiểm tra các nội dung đã được giảm tải. Tổ chức xét hoàn thành chương trình lớp học, xét hoàn thành chương trình tiểu học, bàn giao chất lượng học sinh; báo cáo, tổng kết năm học theo quy định.

Đối với bậc trung học, những học sinh còn thiếu các bài kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ 2, các đơn vị, trường học có kế hoạch tổ chức kiểm tra bổ sung đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26-8-2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12-12-2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Về kiểm tra cuối kỳ 2, các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra bắt đầu từ ngày 10-5. Công tác kiểm tra cần thực hiện đúng các quy định chuyên môn. Theo đó, các trường phải bố trí lịch kiểm tra phù hợp, không gây áp lực về thời gian, căng thẳng cho học sinh; nội dung đề kiểm tra phải khác nhau đối với các lớp có lịch kiểm tra khác nhau. Đồng thời, thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bằng việc bố trí tối thiểu 1 cán bộ coi kiểm tra/phòng, tối đa 20 học sinh/phòng; 1 buổi thi không quá 1 khối lớp (nếu khối lớp có số lượng lớp ít thì có thể linh động tổ chức 2 khối thi 1 buổi), thực hiện phòng cách phòng...; nhà trường tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế, thành phố, sở đã ban hành.

* Hiện nhiều phụ huynh bày tỏ băn khoăn, lo lắng về việc gián đoạn học hành dẫn đến kết thúc năm học không đúng theo kế hoạch. Ý kiến của ông về vấn đề này?

- Như tôi đã nói, chúng tôi coi việc phòng, chống dịch, an toàn cho học sinh, giáo viên lên trên hết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo chỉ đạo của thành phố, chỉ tạm dừng hoạt động một số lĩnh vực, khuyến cáo không tập trung đông người. Nếu không thật sự cần thiết, mọi mặt đời sống vẫn diễn biến bình thường, chưa đến mức giãn cách xã hội như thời điểm tháng 7 và 8-2020. Do đó, quan điểm của ngành là đến ngày 10-5, nếu tình hình dịch bệnh không diễn biến xấu hơn thì tiến hành tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các bậc học và kết thúc năm học 2020-2021 theo đúng kế hoạch.

* Xin cảm ơn ông.

NGỌC HÀ thực hiện

.