Các trường đang nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp

.

Hơn nửa tháng qua, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố tiến hành thu nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Các trường liên tục rà soát danh sách để vận động phụ huynh nộp đúng tiến độ.

Các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố ra thông báo rộng rãi về công tác tuyển sinh đầu cấp. Trong ảnh: Phụ huynh xem thông báo tiếp nhận hồ sơ tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê. Ảnh: NGỌC HÀ
Các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố ra thông báo rộng rãi về công tác tuyển sinh đầu cấp. TRONG ẢNH: Phụ huynh xem thông báo tiếp nhận hồ sơ tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê. Ảnh: NGỌC HÀ

Nhiều kênh vận động trẻ ra lớp

Từ đầu tháng 6, UBND các quận, huyện có công văn về tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022. Căn cứ vào đó, các trường triển khai công tác tuyển sinh. Cô Dương Thị Đồng Bằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu) cho biết, kế hoạch tuyển sinh được đăng trên website, mạng xã hội và niêm yết ở bảng thông báo của trường về địa bàn tuyển sinh, đối tượng, hồ sơ, hình thức tuyển sinh…; đồng thời gửi thông báo về các tổ dân phố.

“Hiện nay, việc kết nối thông tin qua mạng xã hội tạo thuận tiện cho phối hợp giữa nhà trường và địa phương. Từ ngày thông báo tuyển sinh đến nay, chúng tôi đã 3 lần vận động ra lớp đến từng tổ dân phố. Đến nay, số lượng hồ sơ nhà trường tiếp nhận tương đối bảo đảm kế hoạch”, cô Đồng Bằng chia sẻ.

Năm nay, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu) tuyển sinh 6 lớp 1 với 210 học sinh từ tổ 1 đến tổ 15 (không có tổ 12), tổ 17, 18, 22 trên địa bàn phường Thạch Thang và học sinh quận Hải Châu điều tiết. Cô Phan Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 8-6, nhà trường công khai kế hoạch tuyển sinh, đến ngày 17-6 bắt đầu tiếp nhận hồ sơ. Từ ngày 23-6 đến 2-7, tiến hành rà soát học sinh ra lớp theo danh sách và tiếp tục xét một số hồ sơ đến hết ngày 5-7. “Đối với tuyển sinh ngoài địa bàn, chúng tôi vẫn tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách báo cáo về Phòng GD&ĐT quận tổng hợp, tham mưu UBND quận điều tiết”, cô Lan nói.

Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) khẳng định, phụ huynh không thiếu nguồn thông tin tuyển sinh đầu cấp vì nhà trường công bố trên website và fanpage của trường, chia sẻ vào các nhóm zalo cha mẹ học sinh. Đồng thời, thông tin tuyển sinh được dán công khai tại trường ở vị trí bảng thông báo, được chuyển đến tổ trưởng tổ dân phố thông qua chỉ đạo của UBND phường và chuyên viên phụ trách mảng xã hội đảm trách... Do đó, theo thầy Phong, đến hết ngày 5-7, nhà trường chốt hồ sơ và báo cáo theo công văn chỉ đạo của UBND quận. Những trường hợp không nộp đúng hạn, phụ huynh liên hệ với UBND phường để lập danh sách và xin chỉ đạo của UBND quận.

Các trường linh động thời điểm chốt hồ sơ

Trên địa bàn các quận, huyện còn lại, thời gian tuyển sinh dựa theo công văn của UBND quận, huyện, tùy các trường sắp xếp, dao động trong khoảng từ ngày 15-6 đến 30-7. Chẳng hạn tại quận Thanh Khê, Trường Tiểu học Trần Cao Vân tuyển sinh từ ngày 21-6 đến 2-7; Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ từ ngày 15-6 đến 30-7; Trường THCS Chu Văn An từ ngày 17-6 đến 17-7; Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng tuyển sinh trong tuyến từ ngày 18-6 đến hết 10-7, tuyển sinh ngoài địa bàn từ ngày 12-7 đến 20-7 (nếu còn chỉ tiêu). Tại địa bàn quận Sơn Trà, Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh từ ngày 17-6 đến hết 5-8; Trường THCS Lý Tự Trọng từ ngày 17-6 đến 5-7... Trên địa bàn quận Liên Chiểu, Trường THCS Đàm Quang Trung từ ngày 28-6 đến 17-7; Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương từ ngày 1-7 đến 30-7...

So với các địa phương khác, thời gian tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 của các trường trên địa bàn quận Hải Châu giống nhau và kết thúc sớm hơn. Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, công tác tuyển sinh trên địa bàn triển khai sớm để các trường thuận lợi trong chuẩn bị năm học mới. Phòng GD&ĐT quận cũng có thông báo yêu cầu các trường rà soát, gọi điện nhắc nhở phụ huynh nộp hồ sơ đúng thời gian quy định.

“Có thực tế là một số phụ huynh nộp hồ sơ ở trường khác không được mới quay về địa phương để được “chắc suất”, trong khi nhiều hồ sơ khác đợi vì không đúng tuyến. Do đó, đến hết ngày 5-7 các trường sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ. Sau khi chốt danh sách hồ sơ đúng tuyến, tiếp tục xem xét hồ sơ theo nhu cầu liên cư, liên địa. Riêng phụ huynh không nộp hồ sơ đúng hạn thì mất quyền ưu tiên đúng tuyến tại trường đó. Chúng tôi sẽ xem xét điều tiết tại chỗ hoặc điều tiết qua trường khác để bảo đảm tất cả học sinh đều được tới trường”, bà Hà cho hay.

Đối tượng tuyển sinh đầu cấp
- Có hộ khẩu, sinh sống thực tế tại địa bàn tuyển sinh (đối tượng 1).
- Có nhà ở, sinh sống thực tế tại địa phương nhưng chưa có tạm trú hoặc hộ khẩu (đối tượng 2).
- Tạm trú trước ngày 1-6-2019, có sinh sống thực tế tại địa phương (đối tượng 3).
Cả 3 đối tượng trên đều phải có trong danh sách đã được UBND phường xác nhận.
- Các trường hợp khác, nhà trường lập danh sách báo cáo về Phòng GD&ĐT quận, huyện để Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận, huyện điều tiết phù hợp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.