Giáo dục

Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2021: Đề cao khát vọng, lẽ sống và sự cống hiến

11:12, 07/07/2021 (GMT+7)

ĐNO - Cuối giờ sáng nay (7-7), thí sinh kết thúc môn thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 với thời gian làm bài 120 phút. Theo nhận định của học sinh, đề thi năm nay khá hay với chủ đề sóng - nước để đi đến khát vọng, lẽ sống, sự cống hiến của con người.

Thí sinh ra về sau môn thi Văn tại điểm thi THPT Trần Phú. Ảnh: NGỌC HÀ.
Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Ảnh: NGỌC HÀ.

Thí sinh Trần Hồ Duy Khánh (điểm thi Trường THPT Trần Phú) cho hay, đề thi môn Ngữ văn THPT 2021 bám sát nội dung kiến thức chương trình đã học, có kết cấu giống với đề thi minh họa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước đó.

Tuy nhiên, đề thi năm nay không có các dạng câu nhận định về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ giúp thí sinh dễ lấy điểm; thay vào đó, thí sinh phải đọc và hiểu thật kỹ về sự đóng góp và cống hiến mới đạt điểm.

Trong khi đó, thí sinh Bạch Thái Hiền (điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) nhìn nhận: “Câu nghị luận xã hội khá hay, phù hợp với bối cảnh thực tế hiện nay. Từ đó giúp thí sinh liên tưởng đến những y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm chống Covid-19. Với đề thi này, em nghĩ là vừa sức học sinh”.

Với thí sinh Điều Chính Khoa (điểm thi Trường THPT Trần Phú), phần nghị luận văn học, học sinh khá bất ngờ vì không nghĩ là sẽ ra phần thơ. Tuy nhiên, đề thi khá hay, giúp thí sinh dễ cảm thụ tốt tác phẩm, làm bài không quá khó khăn.

Cụ thể, đề ra 3 khổ thơ đầu bài Sóng của Xuân Quỳnh, yêu cầu phân tích vẻ đẹp trữ tình của người con gái. Tác phẩm Sóng là tác phẩm quen thuộc được nhiều học sinh yêu thích trong chương trình Ngữ văn.

Theo Sở GD&ĐT, 12.463 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ Văn nhưng chỉ có 12.392 (99,43%) thí sinh đến dự thi, vắng 71 thí sinh (chưa trừ số thí sinh miễn thi).

Chiều nay (7-7), thí sinh thi môn Toán (thời gian làm bài 90 phút).

NGỌC HÀ

.