Giáo dục

Kiến tạo đại học tự chủ và hội nhập

13:19, 14/07/2021 (GMT+7)

“Trường Đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Đà Nẵng là cơ sở giáo dục ĐH đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm cơ chế tự chủ đại học. Đến nay, nhà trường bước đầu đã thành công theo tinh thần của Luật Giáo dục đại học sửa đổi. Đồng thời, trường hội đủ tiềm lực, khát vọng để trở thành “ngọn hải đăng” tỏa sáng trong hệ thống giáo dục nước nhà, tích cực hiến kế, xây dựng và phản biện chính sách để phát triển vùng và đất nước”, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết.

Tòa nhà đa năng mang lại diện mạo mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Kinh tế. (Ảnh nhà trường cung cấp)
Tòa nhà đa năng mang lại diện mạo mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Kinh tế. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Môi trường học thuật chất lượng

Trường ĐH Kinh tế xác định chất lượng là yếu tố sống còn, thể hiện trách nhiệm xã hội với người học và cộng đồng. Vì vậy, trường chú trọng chất lượng tuyển sinh đầu vào, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học để thu hút tài năng, học sinh giỏi từ mọi miền đất nước. “Nhà trường luôn lấy người học là trung tâm, tăng cường cơ sở vật chất, tiềm lực đội ngũ giảng viên (phần lớn được đào tạo ở nước ngoài) để khơi nguồn, truyền cảm hứng cho sinh viên, sẵn sàng trở thành những công dân toàn cầu cùng đất nước hội nhập trong kỷ nguyên 4.0”, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Liên tục các mùa tuyển sinh trong những năm qua, trường luôn đạt 100% chỉ tiêu với điểm xét tuyển nằm trong top đại học hàng đầu của cả nước (bình quân từ 22 đến 26 điểm). Nhà trường chủ động, tiên phong mở các ngành đào tạo mới như Khoa học dữ liệu và Phân tích kinh doanh, Quản trị Chuỗi cung ứng và Logistics, Thương mại điện tử… nhằm phục vụ nhu cầu phát triển của thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị cũng như các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Theo PGS.TS. Đinh Thành Việt, Trưởng ban Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Đà Nẵng, từ năm 2018 đến nay, nhà trường có 5 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng quốc tế (AUN-QA của khu vực Đông Nam Á). Theo kế hoạch, tháng 8 trường sẽ có thêm 3 chương trình đào tạo được kiểm định theo chuẩn chất lượng quốc tế AUN-QA. Năng động, tự chủ và hội nhập, sinh viên nhà trường ngày càng đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, sân chơi học thuật có tầm vóc quốc gia, quốc tế tiêu biểu như: Giải Nhất sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc (2020), Quán quân đầu tiên của cuộc thi Kế toán- Tài chính (Virtual Finhack-2019) do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc tổ chức, giải Nhì (không có giải Nhất) giải thưởng uy tín Eureka sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc (2018), giải Nhất “Tìm kiếm Tài năng hệ thống thông tin quản lý 4.0” (2018)…

Hướng đến đại học “xanh”, tiện nghi, thân thiện

Điểm nhấn đem lại diện mạo mới cho Trường ĐH Kinh tế là tòa nhà đa năng (9 tầng, diện tích sử dụng 6.500m2), tọa lạc giữa khuôn viên xanh với nhiều công năng, tiện ích, thẩm mỹ cao vừa được nhà trường đưa vào sử dụng. Với việc dành riêng một trong bốn khối chức năng để bố trí không gian làm việc thuận lợi hơn cho các nhà khoa học, các giáo sư, Trường ĐH Kinh tế là một trong những trường đại học đi đầu, thể hiện sự coi trọng, đãi ngộ đối với các trí thức, hiền tài.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng cải thiện môi trường, điều kiện học tập, sinh hoạt ngày càng tiện nghi, thân thiện, truyền cảm hứng cho cả thầy và trò. Điển hình như: Phòng nghiên cứu dành cho các nhà khoa học, giảng viên; Trung tâm thực hành du lịch- khách sạn; Ký túc xá “chuẩn 5 sao” cho sinh viên quốc tế… Đây là những đột phá nhờ tiết kiệm, huy động nhiều nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học - hai trụ cột để nhà trường phát triển bền vững.

Dự án “Green University DUE” được Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên phát động từ đầu năm 2021 mang thông điệp: “Chung tay hành động vì một đại học “xanh”, một cộng đồng tương lai xanh” thu hút đông đảo sinh viên hưởng ứng. Các tình nguyện viên đăng ký và hoàn thành đủ thời gian sống xanh, bảo vệ môi trường theo những cách riêng của mình như: Nói không với sản phẩm nhựa, không dùng ống hút nhựa, thu đổi sản phẩm nhựa lấy chai thủy tinh, ý thức trong phân loại rác thải hay việc chọn phương tiện đến trường bằng xe điện hay xe buýt…

“Mỗi ngày một hành động xanh thực sự giúp em hình thành thói quen tốt, góp phần nhỏ bé để kiến tạo một đại học xanh”, Nguyễn Như Quân, khoa Quản trị Kinh doanh chia sẻ. Chiến dịch “Trồng cây xanh - Trao sinh kế” cũng được Hội Sinh viên trường vận động để gây quỹ. Theo đó, chiến dịch trao tặng, trồng mới hơn 500 cây Sao Đen cho người dân Xuyên Đông 2 (tỉnh Quảng Nam) tiếp tục chăm sóc. Sau khi thu hoạch, người dân sẽ dùng số tiền đó để mua cây giống cho những đợt phủ xanh đất trống đô thị tiếp theo. 

Đánh giá về hoạt động của trường, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng nhận xét, những công việc và thành tích đạt được thời gian qua là minh chứng khẳng định rõ uy tín, học hiệu của Trường ĐH Kinh tế - một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, nơi có bề dày truyền thống, luôn thể hiện được sứ mệnh vì sự thành công của người học và sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng.

HẢI ĐĂNG

.