Giáo dục

Viết tiếp ước mơ đến trường

14:39, 09/07/2021 (GMT+7)

Chương trình học bổng “Viết tiếp ước mơ” và học bổng Siloam của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đã chắp cánh tương lai cho hàng trăm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (thứ 2, phải sang) trao học bổng “Viết tiếp ước mơ” cho em Huỳnh Thị Thu Thảo (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) vào đầu tháng 6-2021.  Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (thứ 2, phải sang) trao học bổng “Viết tiếp ước mơ” cho em Huỳnh Thị Thu Thảo (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) vào đầu tháng 6-2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Hành trình vượt khó

Con đường đến trường của em Trịnh Minh Vương, học sinh lớp 12 Trường THPT Tôn Thất Tùng (quận Sơn Trà) từng gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Bố của Vương không may bị tai nạn giao thông qua đời. Mẹ bị tai biến mạch máu não, nằm liệt giường. Anh ruột Vương cũng bị tai biến, liệt nửa người, phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Hằng ngày, ngoài giờ học, Vương phụ bán quán kiếm tiền nuôi mẹ, nuôi anh và trang trải chi phí học tập.

Ước mơ thi vào ngành Sư phạm để trở thành thầy giáo của Vương có nguy cơ bất thành bởi việc lao động nuôi cả gia đình đã quá sức em. May mắn, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cùng nhà tài trợ kịp thời giúp em thực hiện ước mơ trên con đường học vấn bằng học bổng “Viết tiếp ước mơ” với số tiền 25 triệu đồng.

Em Huỳnh Thị Thu Thảo, học sinh lớp 11 Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) hoàn cảnh rất khó khăn. Cha của Thảo qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Mẹ em làm nghề may gia công, lương không đủ nuôi 3 con nhỏ và người mẹ chồng già yếu. Hằng ngày, Thảo vừa đi học, vừa tranh thủ phụ giúp mẹ chăm sóc bà và các em nên không có thời gian và kinh phí để học thêm. Ấy vậy mà năm học nào cũng được xếp loại học sinh giỏi toàn diện.

Thảo luôn ấp ủ ước mơ học giỏi hơn, đoạt nhiều thành tích cao hơn để mai sau dễ tìm được việc làm, giúp gia đình thoát nghèo. May mắn, đầu tháng 6-2021, Thảo nhận học bổng “Viết tiếp ước mơ” cũng với số tiền 25 triệu đồng. Thảo chia sẻ, học bổng này giúp em có điều kiện tiếp tục học tập, vượt khó vươn lên, hướng tới tương lai tươi sáng… 

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám cho biết, ngoài tiền mặt, hội còn vận động hỗ trợ xe máy, xe đạp, dụng cụ học tập… tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu của từng em. Kinh phí học bổng do hội vận động các nhà hảo tâm ủng hộ từ 20-30 triệu đồng/em. Đến nay, toàn thành phố có 63 học sinh, sinh viên được nhận học bổng “Viết tiếp ước mơ”.

Tấm lòng của nhà tài trợ

Học bổng Siloam hình thành từ sự kết nối của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố với Tổ chức Siloam (Vương quốc Anh). Các thành viên của tổ chức này hiện đang đỡ đầu cho 133 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Các em được hỗ trợ liên tục kể từ khi mới học lớp 1 cho đến khi tốt nghiệp đại học với mức 3-6 triệu đồng/em/năm.

Em Nguyễn Nhật Hạ Vy (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), học sinh lớp 12 Trường THPT Thái Phiên, được nhận học bổng Siloam khi học lớp 1 đến nay. “Học bổng giúp em có thêm điều kiện học tập và thôi thúc em luôn cố gắng vượt khó học giỏi để mai sau có khả năng đưa gia đình thoát nghèo”, Hạ Vy chia sẻ.

Chị Tán Ngọc Thúy Phượng (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cũng được nhận học bổng Siloam từ khi học tiểu học. Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, chị Phượng hiện làm việc tại Trung tâm Giáo dục quốc tế iYes (Đà Nẵng) với thu nhập khá.

Từ học bổng này, hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã học hết THPT, cao đẳng, đại học, có việc làm ổn định. Tuy mức độ thành đạt khác nhau nhưng các em đều cho rằng, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố và những nhà tài trợ đã chắp cánh tương lai cho mình. Sau khi thành công, nhiều em hăng hái ủng hộ và đồng hành với học bổng Siloam, tiếp tục trợ giúp cho lớp đàn em.

Trong đó, chị Huỳnh Thị Thảo Thơ hiện sinh sống tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nhiệt tình kết nối các tổ chức từ thiện hỗ trợ các em trong chương trình học bổng này. “Mình nhớ mãi học bổng Siloam và tự nguyện tham gia các hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng như một sự tiếp nối ân tình của những tấm lòng nhân hậu”, Thảo Thơ tâm sự.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng đánh giá, học bổng “Viết tiếp ước mơ” và Siloam đem lại hiệu quả tốt, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của thành phố.

LÊ VĂN THƠM

.